Việc giá vàng giảm liên tục đã khiến cho tâm lý thị trường suy yếu. Nhiều chuyên gia tỏ ra dè dặt khi nhận định về xu hướng của giá vàng thời gian tới.

Chuyên gia đoán giá vàng tăng hay giảm tiếp tuần tới trong tâm lý tiêu cực?

Phan Diệu | 29/11/2020, 20:30

Việc giá vàng giảm liên tục đã khiến cho tâm lý thị trường suy yếu. Nhiều chuyên gia tỏ ra dè dặt khi nhận định về xu hướng của giá vàng thời gian tới.

Một tuần ảm đảm của giá vàng

Thị trường vàng thế giới vừa hoàn tất tuần thứ 3 giảm liên tiếp với việc chứng kiến đà bán tháo của các nhà đầu tư. Theo đó, vàng khép lại tuần giao dịch cuối tháng 11 với việc lao dốc hơn 24 USD/ounce, đóng cửa ở mức 1.788 USD/ounce. Việc vàng giảm xuống dưới 1.790 USD/ounce cũng đánh dấu lần lao dốc thứ 3 của mặt hàng này trong vòng một tuần qua. Như vậy, chỉ trong vòng một tuần, giá vàng đã giảm 85 USD/ounce.

Theo Reuters, giá vàng thế giới giảm tuần thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh giới đầu tư đang lạc quan về hiệu quả của các loại vắc xin ngừa COVID-19. Không những vậy, thị trường có thêm nhiều tín hiệu lạc quan về phục hồi kinh tế khiến kim loại quý này mất đi sức hấp dẫn.

Trên Kitco, các chuyên gia còn cho rằng việc giá bitcoin gần đây tăng vọt và nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu để ý tới tiền điện tử, xem đồng tiền này như một tài sản giữ giá cũng gây áp lực lên giá vàng.

Hơn nữa, việc Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố bắt đầu chính thức nhận chuyển giao quyền lực từ chính quyền của Trump cũng làm giảm sự bất ổn trên thị trường nên việc giá vàng giảm là điều dễ hiểu.

Ông Marc Chandler, chiến lược gia thị trường của Bannockburn Global Forex cho biết triển vọng về một loại vắc xin COVID-19 và lãi suất cao hơn đã thúc đẩy đà bán tháo mạnh mẽ từ các quỹ đầu tư vàng. Cùng với sự lạc quan ngày càng tăng, một số nhà phân tích tiết lộ họ có tâm lý tiêu cực với vàng.

Giá vàng tuần tới khó dự đoán

Đáng chú ý, việc giá vàng liên tục giảm khiến cho tâm lý thị trường suy yếu. Theo dự báo trên Kitco, các chuyên gia nhận định giá vàng tuần tới khó dự báo. Tuy nhiên, giá vàng nhiều khả năng tiếp tục xu hướng giảm và có thể rớt về mức 1.700 USD/ounce. Hiện tại, giá vàng có thể ảnh hưởng bởi tin tốt liên tục về các loại vắc xin COVID-19 tiềm năng.

Cụ thể, 15 chuyên gia Wall Street tham gia khảo sát, trong đó có 6 chuyên gia (40%) dự đoán tuần tới giá vàng tăng, 8 chuyên gia (53%) dự đoán giá vàng giảm và 1 chuyên gia (7%) dự đoán giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trên Main Street (Phố Chính), 1.270 phiếu được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến. Kết quả là có 585 người, tương đương 48% nhận định giá vàng tăng; 585 người khác, tương đương 48% dự đoán vàng giảm, còn lại 261 người tương đương 21% có ý kiến trung lập.

Jeffrey Halley, nhà phân tích cấp cao tại OANDA, dự báo giá vàng trong ngắn hạn sẽ có khả năng đi xuống và dao động trong khoảng 1.800 - 1.820 USD/ounce.

gia-vang-hom-nay.jpg
Nhiều dự báo trái chiều về xu hướng của giá vàng thời gian tới

Tuy vậy, về dài hạn, nhiều chuyên gia vẫn cho biết đà tăng của vàng vẫn khá tích cực. Giá vàng vẫn có thể tăng khoảng 19% nhờ sức hút của nó trong việc ngăn chặn lạm phát và suy giảm tiền tệ được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích kinh tế chưa từng có trên toàn cầu.

Alain Corbani, Giám đốc danh mục đầu tư của Finance SA, nói rằng vàng đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ quan trọng, nhưng không còn nhiều dư địa để giảm giá thêm nữa. Kim loại này vẫn được hỗ trợ bởi việc đồng đô la Mỹ suy yếu. “Giai đoạn tiếp theo của chu kỳ tăng giá của vàng sẽ dựa vào việc lãi suất thực âm, đồng đô la Mỹ thấp hơn và đây thực sự là yếu tố chính, quan trọng sẽ cho phép giá vàng tăng cao hơn nhiều,” ông nói.

Giá vàng trong nước giảm gần 2 triệu đồng

Ở thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch tuần này, giá vàng miếng SJC tiếp đà lao dốc tại hầu hết các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.

Cụ thể, tại TP.HCM, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 54 - 54,55 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng SJC đã giảm 1,75 triệu đồng ở chiều mua vào và giảm 1,65 triệu đồng ở chiều bán ra. Chênh lệch giữa giá mua và bán của SJC được nới rộng lên 550.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 54 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1,55 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước. Khoảng cách giữa giá mua và bán của Doji giao động ở mức 500.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Phú Quý cũng niêm yết giá mua vào - bán ra từ 54 triệu đồng/lượng đến 54,5 triệu đồng/lượng. Còn Bảo Tín Minh Châu chốt giá vàng SJC ở mức 54,01 - 54,48 triệu đồng/lượng.

Với mức giá này, quy đổi theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 4,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng trong nước đã xuống thấp nhưng lượng giao dịch, mua bán diễn ra khá trầm lắng. Giới kinh doanh, đầu tư trong nước đang dè dặt theo dõi thêm diễn biến thị trường.

Bài liên quan
Giá vàng giảm, tăng khó lường sau tin tốt về vắc xin COVID-19
Giá vàng thế giới đã có phiên thứ hai “lao dốc không phanh” trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận loại vắc xin COVID-19 đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia đoán giá vàng tăng hay giảm tiếp tuần tới trong tâm lý tiêu cực?