Sau khi Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói cứu trợ 900 tỉ USD, giá vàng thế giới và trong nước đã ngay lập tức tăng vọt.

Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ, giá vàng tăng thẳng đứng

Phan Diệu | 21/12/2020, 15:22

Sau khi Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói cứu trợ 900 tỉ USD, giá vàng thế giới và trong nước đã ngay lập tức tăng vọt.

Sau nhiều ngày đàm phán bất thành, ngày 20.12 (theo giờ Mỹ), Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận về gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỉ USD.

Theo đó, gói cứu trợ này sẽ cung cấp các khoản thanh toán trực tiếp 600 USD cho các cá nhân, đồng thời tăng khoản thanh toán thất nghiệp lên 300 USD một tuần. Gói này còn cung cấp thêm hàng trăm tỉ USD hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ. Thậm chí, Quốc hội Mỹ đặt mục tiêu đưa gói viện trợ COVID-19 vào dự luật chi tiêu 1.400 tỉ USD tài trợ cho các chương trình của Chính phủ nước này đến tháng 9.2021.

Như vậy, đây là gói cứu trợ lớn thứ 2 trong lịch sử Mỹ sau dự luật viện trợ trị giá 2,3 nghìn tỉ USD được thông qua vào tháng 3.2020. Gói cứu trợ này sẽ cần được Hạ viện do Đảng Dân chủ nắm đa số thông qua trước khi được Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua. Nếu được thông qua ở cả hai viện, dự luật sẽ được Tổng thống Donald Trump ký. Hiện tại, Mỹ vẫn là tâm dịch COVID-19 lớn nhất thế giới với trên 18 triệu ca mắc và hơn 324.000 trường hợp tử vong.

Đáng chú ý, sau khi Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói cứu trợ này, giá vàng đã ngay lập tức tăng vọt. Cụ thể, vào trưa 21.12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng mạnh và đã chạm mốc 1.905 USD/ounce, tăng 26 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần qua.

Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng cũng đã tăng 300 - 350.000 đồng/lượng kể từ khi mở cửa. Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC đang được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 55,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,9 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 350 đồng/lượng ở chiều mua và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 55,35 triệu đồng/lượng và 55,9 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua và 400.000 đồng/lượng ở chiều bán. Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng tăng giá vàng lên 55,3-55,85 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và 350.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên trước đó.

Theo giới chuyên gia, việc một lượng tiền lớn sắp được bơm vào nền kinh tế đồng nghĩa với áp lực giảm giá lên đồng USD gia tăng, từ đó hỗ trợ vàng đi lên. Không những vậy, việc Mỹ tung kích thích sẽ kéo cao rủi ro lạm phát, trong khi vàng là công cụ truyền thống để phòng trừ lạm phát và tiền tệ mất giá.

Trước đó, trong phiên ngày 17.12, giá vàng lập mức đỉnh mới của một tuần khi những tiến triển trong đàm phán gói kích thích mới tại Mỹ đã gây sức ép lên đồng USD. Trong khi đó, cam kết của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc duy trì lãi suất thấp cho đến khi nền kinh tế hồi phục cũng đã hỗ trợ thêm cho kim loại quý này.

Các chuyên gia cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng nhanh hơn dự kiến vào năm 2021 nếu gói kích thích tiếp theo lớn hơn. Tuy nhiên, Mỹ sẽ phải đối mặt với vấn đề dài hạn về nợ cao hơn. Những diễn biến này không thể đảo ngược xu hướng đi xuống của giá vàng trong thời gian tới.

Bài liên quan
Giá vàng bất ngờ giảm mạnh, là dấu hiệu trước ‘đợt sóng’ mới?
Giá vàng bất ngờ lao dốc mạnh do thông tin tích cực về vắc xin COVID-19. Chuyên gia cho rằng điều này chỉ là khoảng lặng trước khi vàng bước vào đợt sóng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ, giá vàng tăng thẳng đứng