Những thông tin về vắc xin phòng COVID-19 đang làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Tuy nhiên, những biến động trên thị trường tài chính khiến nhiều chuyên gia ngày càng khó dự đoán diễn biến của giá vàng.

Quá nhiều biến động, giá vàng ngày càng khó dự đoán

Phan Diệu | 13/12/2020, 15:00

Những thông tin về vắc xin phòng COVID-19 đang làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Tuy nhiên, những biến động trên thị trường tài chính khiến nhiều chuyên gia ngày càng khó dự đoán diễn biến của giá vàng.

Giá vàng diễn biến khó lường

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng đóng cửa ở mức 1.840 USD/ounce. So với cuối tuần trước, giá vàng gần như không thay đổi. Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là giá kim loại quý này đã lấy lại mốc 1.850 USD/ounce nhưng rồi một lần nữa để mất.

Đà tăng của kim loại quý bị chặn lại trong phiên 10.12 khi giá vàng thế giới rời khỏi mức “đỉnh” của hai tuần, do những diễn biến tích cực của vắc xin ngừa COVID-19 đã khích lệ các nhà đầu tư tìm đến những tài sản mang tính rủi ro hơn.

Việc vàng không thể vượt ngưỡng 1.850 USD/ounce khiến nhiều chuyên gia tỏ ra thất vọng, bởi nhiều người đang kỳ vọng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua được một gói kích cầu “khổng lồ” có giá trị hơn 900 tỉ USD trong tuần này. Thế nhưng, kế hoạch này đang có vẻ gặp trục trặc do Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng cuộc đàm phán kích cầu có thể kéo dài qua Giáng sinh.

Tuy nhiên, trong tuần tới, nhiều chuyên gia nhận định giá vàng vẫn có cơ hội đạt 1.925 USD/ounce nếu tái lập và duy trì được mốc 1.850 USD/ounce. Còn nếu giảm, giá vàng sẽ khó rớt về mức 1.800 USD/ounce.

Ông Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals nói rằng số người chết vì COVID-19 ở Mỹ được dự báo sẽ còn tăng trong 2-3 tháng tới, dù chiến dịch tiêm chủng được triển khai.

Cạnh đó, những giờ cuối cùng của cuộc đàm phán Brexit diễn ra vào cuối tuần này cũng làm gia tăng sự bất an của giới đầu tư. Nếu Brexit diễn ra mà không có một thỏa thuận giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), xáo trộn lớn có thể xảy ra trên thị trường tài chính toàn cầu.

“Trong phiên ngày thứ 6, giá vàng có lúc tụt về 1.825 USD/ounce, rồi hồi phục khi Thủ tướng Anh Boris Johnson nói có khả năng Anh sẽ ra khỏi EU mà không có thỏa thuận thương mại nào được ký giữa hai bên. Lời cảnh báo này làm dấy lên nỗi lo sợ, là một chất xúc tác cho giá vàng”, ông Hug nhìn nhận.

gia-vang-mieng.jpg
Giá vàng ngày càng khó dự đoán

Nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng

Đáng chú ý, trong tuần tới, sự kiện vĩ mô lớn nhất ở Mỹ là cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào ngày thứ 16.12. Chuyên gia kinh tế trưởng James Knightley của ING dự báo trong lần họp này, Fed sẽ duy trì lập trường mềm mỏng và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hỗ trợ bằng tài khóa cho nền kinh tế.

“Khó có khả năng Fed mở rộng chương trình nới lỏng định lượng (QE), nhưng có thể họ sẽ tập trung QE hiện có vào việc mua các trái phiếu kỳ hạn dài để kéo lãi suất trên thị trường tài chính xuống”, ông Knightley nói và cho biết những yếu tố này sẽ hỗ trợ giá vàng.

Bà Margaret Yang, chiến lược gia của DailyFX cho biết vàng đang cần một chất xúc tác rất mạnh để phá vỡ xu hướng giảm và đó có thể là chính sách ôn hòa của Fed hoặc một dự luật kích thích tài chính quy mô lớn hơn.

Trong khi đó, Giám đốc Sean Lusk của Walsh Trading nói với Kitco News rằng yếu tố mùa vụ sẽ ủng hộ giá vàng trong tuần tới. Lịch sử giá vàng thế giới cho thấy một trong những khoảng thời gian tốt nhất cho giá vàng tăng hàng năm là từ giữa tháng 12 đến ngày lễ Valentine. Ông Lusk nói sau 1.850 USD/ounce, vùng 1.880-1.900 USD/ounce sẽ là ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo của giá vàng.

“Hiện nay, giá vàng đã tăng hơn 20% so với thời điểm đầu năm. Đây là một thành quả ấn tượng, xét trong việc giá vàng ở trong xu thế điều chỉnh suốt mấy tháng nay, sau khi lập đỉnh cao mọi thời đại trên 2.000 USD/ouce hồi tháng 8. Về cuối năm, giá vàng có thể nhích dần về vùng 1.850-1.900 USD/ouncex”, ông Lusk dự báo.

Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng bức tranh kinh tế vĩ mô chưa hề có sự thay đổi đáng kể nào, vẫn là một môi trường ủng hộ giá vàng. “Cho tới khi vắc xin COVID-19 được tiêm rộng rãi, giá vàng vẫn sẽ ổn, nhất là khi tiền giấy tiếp tục được in mạnh. Tiền càng in nhiều thì càng mất giá. Đó là lý do khiến vàng, bạc và tiền ảo tăng độ hấp dẫn”, ông Lusk nói thêm.

Còn Kitco News cũng nhận định có 5 nhân tố chính có thể tác động mạnh lên giá vàng trong tuần tới, bao gồm tình hình đại dịch ở Mỹ, cuộc đàm phán gói kích cầu mới trong Quốc hội Mỹ, đàm phán Brexit giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU), cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed và dữ liệu kinh tế vĩ mô.

Đối mặt với hạn chót vào nửa đêm ngày thứ Sáu, Thượng viện Mỹ đã thông qua với 100% phiếu thuận một đạo luật ngân sách liên bang tạm thời có hiệu lực trong vòng 1 tuần nhằm tránh xảy ra tình trạng Chính phủ phải đóng cửa vì đạo luật ngân sách của tài khóa trước hết hiệu lực mà đạo luật ngân sách mới chưa được thông qua. Với đạo luật tạm thời nay, các nghị sỹ có thêm thời gian để đàm phán về gói kích cầu mới và đạo luật ngân sách cho toàn bộ tài khóa.

Về dự báo giá vàng tuần tới, trên Main Street có đến 1.507 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, có 820 người, tương đương 54% nhận định giá vàng tăng; 428 người khác tương đương 28% dự đoán vàng giảm; còn lại 259 người tương đương 17% có ý kiến trung lập.
Trong khi đó, tại Wall Street có 15 chuyên gia tham gia khảo sát, trong đó có tới 5 chuyên gia (33%) dự đoán giá vàng tăng, 6 chuyên gia (40%) dự đoán giá vàng giảm, có 4 chuyên gia (27%) dự đoán giá vàng đi ngang.

Vàng trong nước cao hơn thế giới 4 triệu đồng/lượng

Ở thị trường trong nước, tuần này, giá vàng miếng bất ngờ tăng mạnh dù giá vàng thế giới giảm. Điều này đã khiến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được nới rộng lên gần 4 triệu đồng/lượng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, ở thị trường TP.HCM, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 54,75 - 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn ở thị trường Hà Nội, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 54,6 - 55,25 triệu đồng/lượng.

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng chốt phiên cuối tuần này ở mức 54,65 triệu/lượng (mua) và 55,25 triệu/lượng (bán). Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng nhẹ.

Tuy giá đóng cửa tuần này không thay đổi nhiều so với cuối tuần trước, nhưng nếu so với đỉnh mà giá vàng có lúc đạt được trong tuần này (55,7 triệu/lượng) thì kim loại quý hiện tại giảm gần nửa triệu đồng/lượng.

Bài liên quan
Giá vàng giảm mạnh, chuyên gia vẫn tin sớm quay đầu
Mở phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng đã phá vỡ mọi kỳ vọng của nhà đầu tư khi tiếp tục “lao dốc không phanh”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan và cho rằng đà tăng của giá vàng chưa kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá nhiều biến động, giá vàng ngày càng khó dự đoán