Giá vàng thế giới tuần qua đã đạt mức tăng mạnh nhất trong 4 tháng gần đây; riêng tại thị trường châu Á, giá vàng đạt đến mức cao nhất trong 2 tháng qua; còn tại Việt Nam thì vàng đã mức tăng cao nhất trong 3 tháng qua.

Giá vàng trong nước và thế giới tuần qua đều lập kỷ lục mới

Anh Thư | 29/12/2019, 22:22

Giá vàng thế giới tuần qua đã đạt mức tăng mạnh nhất trong 4 tháng gần đây; riêng tại thị trường châu Á, giá vàng đạt đến mức cao nhất trong 2 tháng qua; còn tại Việt Nam thì vàng đã mức tăng cao nhất trong 3 tháng qua.

Giá vàng thế giới tuần qua được ghi nhận là tuần tăng mạnh nhất trong 4 tháng gần đây.Tính chung cả tuần, giá vàng tăng hơn 2% là mức tăng mạnh nhất kể từ tuần đầu tháng 8 (kết thúc vào ngày 9.8).

Trong năm nay, giá vàng đã tăng khoảng 18% và đang trên đà hướng đến năm có mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2010, nhờ cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như tác động của cuộc chiến này đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tại phiên giao dịch ngày đầu tuần (23.12), giá vàng thế giới bắt đầu đi lên, với mối quan ngại dai dẳng về “sức khỏe” một số nền kinh tế chủ chốt trên thế giới hỗ trợ nhu cầu mua vào các tài sản an toàn như vàng.

Trong phiên cuối tuần (27.12), giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao hơn, do lo ngại về đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu và sự thiếu chắc chắn xung quanh tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Lý do của giá vàng thế giới là mối lo ngại về đà tăng trưởng của các nền kinh tế lớn cũng như sự thiếu chắc chắn trong tiến trình giải quyết căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

​Mặc dù đôi bên đã thông báo về thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1, song trên thực tế thìthỏa thuận vẫn chưa được chính thức ký kết.

Cuộc thương chiến kéo dài giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thúc đẩy nhiều ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ,tạo môi trường thuận lợi cho vàng lên giá.

Bên cạnh đó là sựcăng thẳng tại khu vực Trung Đông. Và tình hình này càng khiến các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng.Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp hiện vẫn khá “lình xình” và nếu chi tiêu tiêu dùng bắt đầu chững lại thì nền kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng trưởng chậm lại đáng kể.

Các nhà đầu tư dự báorằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần. Dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.600 USD/ounce. Một dự báo khác cho rằng vàng sẽ tiếp tục giao dịch trong phạm vi 1.480- 1.530 USD/ounce.

Tại thị trường châu Á, ở phiên giao dịch cuối tuần (27.12), giá vàngtăng nhẹ nhưng đã lên đến mức cao nhất trong gần 2 tháng qua, hướng tới tuần giao dịch tốt nhất trong hơn 4 tháng.

USD hạ giá và giới đầu tư thận trọng hơn trước các tài sản rủi ro giai đoạn cuối năm là những nhân tố chính đẩy giá vàng đi lên.

Bên cạnh đó, thông tin Nga đang cân nhắc việc đầu tư một phần Quỹ Tài sản Quốc gia vào vàng khi nhận thấy tài sản này sẽ mang tính ổn định trong dài hạn hơn các tài sản khác, USD suy yếu so với các loại tiền khác trong rổ tiền tệ quốc tế cũng góp phần hỗ trợ giá vàng tăng.

Giá vàng tại châu Á được đánh giá là đang hướng tới năm giao dịch tốt nhất kể từ năm 2010 với mức tăng 18% kể từ đầu năm tới nay.Tính chung cả tuần qua, giá vàngtăng hơn 2%, ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu tháng 8.

Giá vàng ở thị trường Việt Namtuần này đã bất ngờ vượt qua ngưỡng 42 triệu đồng/lượng trong tuần này và ghi nhận mức tăng cao nhất trong khoảng 3 tháng qua.

Sáng 29.12, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 42,05 - 42,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 42,19 - 42,34 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng trong nước đã điều chỉnh tăng khoảng 700.000 - 800.000 đồng/lượng.

Nói trên TNO mới đây, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận địnhcác tháng cuối năm luôn là thời điểm thuận lợi cho vàng.

Các thương nhân thế giới thì thường tích trữ vàng cho các kỳ nghỉ giáng sinh và đầu năm mới. Ở Việt Nam, thời gian nàygiá vàng hay tăng do ngày Thần Tài và nhu cầu sắm vàng tết cuối năm của người tiêu dùng.

Như vậy vềngắn hạn, về kỹ thuật vàng sẽ có một nhịp chỉnh nhẹ, nhưng nhiều khả năng đây là nhịp chỉnh để chuẩn bị cho đà tăng mạnh hơn trong khoảng thời gian 1-2 tháng sắp tới.

Thi Anh
Bài liên quan
Vừa đấu thầu xong, giá vàng miếng lại tăng vọt
Sự kiện đấu thầu vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước thực hiện sau hơn 1 thập niên kỳ vọng sẽ giúp "hạ nhiệt" giá vàng. Thế nhưng, sau phiên đấu thầu, giá vàng lại tăng vọt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng trong nước và thế giới tuần qua đều lập kỷ lục mới