Trong khi tỷ giá VND/USD trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng thì tại thị trường OTC, tỷ giá lại giảm nhẹ. Tỷ giá giao dịch ngày 9.12 khá gần trần giao dịch trên thị trường liên ngân hàng.

Giá vàng và tỷ giá tiền đồng đang bị tác động bởi nhân dân tệ

Một Thế Giới | 10/12/2015, 10:16

Trong khi tỷ giá VND/USD trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng thì tại thị trường OTC, tỷ giá lại giảm nhẹ. Tỷ giá giao dịch ngày 9.12 khá gần trần giao dịch trên thị trường liên ngân hàng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8.12, đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đóng cửa ở mức thấp nhất 4 năm, sau khi Ngân hàng Trung ương (PBOC) nước này hạ tỷ giá tham chiếu và các số liệu về xuất khẩu và dự trữ ngoại hối đều sụt giảm mạnh hơn so với ước tính ban đầu. Đồng nhân dân tệ đã giảm giá 0,14%, xuống còn 6,4172 NDT/USD, mức yếu nhất kể từ tháng 8.2011. Sang ngày 9.12, PBOC đã hạ tỷ giá tham chiếu 0,15%, xuống còn 6,4078 NDT/USD, mức thấp nhất kể từ ngày 27.8.
Đồng nhân dân tệ giảm đã dẫn đến một vài biến động tiền tệ nhẹ trong những ngày gần đây.
Tại Việt Nam, tỷ giá VND/USD trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ và đóng cửa ở mức 22.484 đồng/USD, tăng 5,42% so với mức thấp từ đầu năm là 21.329 đồng/USD vào ngày 12.2. Hiện mức giá này chỉ thấp hơn 0,28% so với trần giao dịch là 22.547 đồng. Tỷ giá đã tăng 0,82% kể từ đầu tháng 11.
Trong khi đó, trên thị trường OTC, tỷ giá đã giảm nhẹ và đóng cửa ở mức 22.610 đồng/USD. Mức giá này vẫn cao hơn 0,28% so với trần giao dịch. Gần đây, tỷ giá đã tăng lên mức 22.685 đồng, cao hơn 0,61% so với trần tỷ giá vào ngày 18.11
Những biến động trái ngược trên thị trường ngoại tệ cũng ảnh hưởng tới diễn biến trên thị trường vàng.
Giá vàng giao dịch trong tuần này đã có dấu hiệu tăng trở lại. Ngày 9.12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã niêm yết giá ở mức 33,12 triệu đồng/lượng, tăng 0,14% so với ngày 8.12.
Với mức giá này, giá vàng đã giảm 7,41% so với mức cao nhất kể từ đầu năm là 35,77 triệu đồng/lượng vào ngày 21.1 và cao hơn 0,94% so với mức thấp nhất từ đầu năm là 32,81 triệu đồng/lượng vào ngày 8.8.
Như vậy, tỷ giá và giá vàng hiện đang biến động theo sự giảm giá của đồng nhân dân tệ. Mặt khác, do nhu cầu tăng cao vào thời điểm cuối năm cũng là lý do ảnh hưởng tới thị trường này.
Trước đó, việc ban hành Thông tư 15 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về quản lý giao dịch ngoại hối đã giúp thị trường ngoại hối bình ổn trong phần lớn tháng 10. Những lo ngại về sự tăng giá đồng đô la Mỹ khiến cả đồng nhân dân tệ và giá hàng hóa cơ bản đều giảm.
“Diễn biến này sẽ tiếp tục trong một vài tuần tới. Có vẻ như tiền đồng và nhân dân tệ lại có những biến động khá sát nhau và sự giảm giá của đồng nhân dân tệ theo đó sẽ ảnh hưởng đến tiền đồng”, Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC) nhận định trong báo cáo được phát đi vào tối ngày 9.12.
Không những vậy, HSC còn cho rằng NHNN đang phải đối mặt với một nhiệm vụ phức tạp là công tác quản lý tiền tệ và tỷ giá ổn định trong thời điểm từ nay đến hết năm.
Theo HSC, khi tiền tệ chịu áp lực, NHNN có 3 lựa chọn. Một là điều chỉnh tỷ giá tham chiếu. Hai là nới rộng trần tỷ giá chính sách. Ba là sử dụng dự trữ để thực hiện các biện pháp quản lý nhằm cắt ngang dòng đầu cơ. Tuy nhiên, điều chỉnh tỷ giá hay nới rộng trần tỷ giá là điều không thể vào thời điểm hiện tại. Trong khi đó, dự trữ ngoại hối đã giảm dần kể từ giữa năm do NHNN nỗ lực bảo vệ tỷ giá và giữ cung cấp đủ thanh khoản vào thị trường liên ngân hàng.
“NHNN nhiều khả năng sẽ tăng cường các giải pháp quản lý nhằm nỗ lực giữ tỷ giá. Thông tư 15 ban hành là nhằm định hướng này nhưng có vẻ NHNN vẫn còn những công cụ khác có thể áp dụng. NHNN dường như đang xem xét việc hạn chế lượng đô la Mỹ mà các ngân hàng có thể nắm giữ trên sổ sách, có thể là để giữ số ngoại tệ này lưu thông trên thị trường liên ngân hàng”, HSC cho biết thêm.
Ngoài ra, công ty này cũng dự báo NHNN có thể sẽ giám sát chặt các tài khoản ngân hàng trong giai đoạn cuối năm. Việc đồng đô la Mỹ hay nhân dân tệ có thể tiếp tục tăng và tạo áp lực giảm tiền đồng đang là những lo ngại dĩ nhiên.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng và tỷ giá tiền đồng đang bị tác động bởi nhân dân tệ