Sau khi giảm điểm mạnh với việc bán tháo ồ ạt trong phiên giao dịch ngày 7.12 thì sang ngày 8.12, thị trường chứng khoán đã tăng trưởng trở lại với giá trị giao dịch đạt gần 1.917 tỉ đồng (tương đương 85,46 triệu USD). Đặc biệt, các mã chứng khoán ngân hàng đã tăng điểm trở lại.

Thị trường chứng khoán tăng điểm, cổ phiếu ngân hàng khởi sắc

Một Thế Giới | 09/12/2015, 11:17

Sau khi giảm điểm mạnh với việc bán tháo ồ ạt trong phiên giao dịch ngày 7.12 thì sang ngày 8.12, thị trường chứng khoán đã tăng trưởng trở lại với giá trị giao dịch đạt gần 1.917 tỉ đồng (tương đương 85,46 triệu USD). Đặc biệt, các mã chứng khoán ngân hàng đã tăng điểm trở lại.

Thị trường tăng điểm trở lại
Kết thúc phiên giao dịch ngày 8.12, VN-Index đã tăng 1,87% khi kết thúc 574 điểm, tăng 11 điểm so với phiên hôm trước. Thị trường đã có 130 mã tăng, trong đó có 20 mã tăng trần và 88 mã giảm với 10 mã giảm sàn. Khối ngoại chiếm 4,58% giá trị mua vào và 14,38% giá trị bán ra của toàn thị trường.
Giá trị mua vào và bán ra của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm cả khối lượng lẫn tỷ trọng. Ước tính, giá trị của khối ngoại bán ròng đạt 187,980 tỉ đồng.
Khối ngoại tích cực mua vào các mã VNM (Vinamilk), VIC (Vingroup), PVD (Công ty Khoan và dịch vụ dầu khí), SSI (Công ty Chứng khoán Sài Gòn) và VCB (Vietcombank).
Trong khi đó, tại sàn Hà Nội, giá trị giao dịch cũng tăng khi đạt 596,12 tỉ đồng, tương đương 26,58 triệu USD. HN-Index tăng 0,53%, lên 80,14 điểm khi có 108 mã tăng giá, trong đó có 14 mã tăng trần và 66 mã giảm với 10 mã giảm sàn.
Khối ngoại chiếm 0,4% giá trị mua vào và 7,75% giá trị bán ra của toàn thị trường. Giá trị bán ròng của nhà đầu tư đạt 43,818 tỉ đồng. Thị trường giao dịch rất sôi động.
Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 8.12, VN-Index đã bất ngờ tăng mạnh trong thời gian giao dịch buổi chiều và hình thành mô hình phục hồi hình chữ V sau khi giảm trong thời gian giao dịch buổi sáng.
Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho rằng thị trường đã bước vào vùng bán quá mức và nhà đầu tư đã bắt đáy mạnh trong thời gian giao dịch buổi chiều.
“Chỉ trong vài phút, giá cổ phiếu đã đảo chiều mạnh, có lẽ một phần nhờ giá trị giao dịch lúc đó thấp. Hiện chưa có diễn biến mới về mặt căn bản và thị trường tăng có lẽ là do những động lực nội tại bên trong với nhiều cổ phiếu chủ chốt như BID (BIDV), CTG (Vietinbank), VNM (Vinamilk) và BVH (Tập đoàn Bảo Việt) đã bước vào vùng bán quá mức sau khi đã điều chỉnh đáng kể từ đỉnh”, HSC cho biết thêm.
Chứng khoán ngân hàng khởi sắc
Trong ngày giao dịch hôm qua, các mã ngân hàng (dẫn đầu là VCB) đã có phiên khởi sắc. BVH đã tăng trần, trong khi VNM và FPT tăng mạnh. Trong khi đó, các mã vốn hóa trung bình như CTD và TCM cũng có một phiên giao dịch tốt.
Đáng chú ý, EIB (Eximbank) lại có phiên giao dịch giảm điểm sau khi giữ vững giá so với các mã ngân hàng khác trong những ngày gần đây. HNG (Hoàng Anh Gia Lai) cũng giảm trong khi HQC (Địa ốc Hoàng Quân) giảm sàn. Các mã có tính đầu cơ như FLC cũng đã lấy lại được một phần những gì đã mất trong phiên giao dịch ngày 8.12.
Theo HSC, để nắm rõ diễn biến của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nên xem xét sự biến động của mã BVH bởi đây là mã hiện đang dẫn dắt thị trường trong đợt tăng gần đây. Được biết, giá cổ phiếu của Bảo Việt đã bắt đầu tăng từ 43.900 đồng vào giữa tháng 9 trước khi bứt phá nhờ có nhiều làn sóng mua vào. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của tập đoàn này cũng đã giảm 26,8% kể từ đỉnh điểm là 65.500 đồng vào ngày 5.11. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá cổ phiếu BVH đã bật tăng trần và đóng cửa tại 51.000 đồng với hầu hết lực mua là từ nhà đầu trong nước, trong khi áp lực bán ở mã này từ khối ngoại cũng đã giảm xuống.
Như vậy, thị trường chứng khoán đã có phiên phục hồi tốt trong bối cảnh các chỉ số bật kỹ thuật với giá trị giao dịch được cải thiện đáng kể. Độ rộng thị trường mở rộng, đã có 34 mã tăng trần và 20 mã giảm sàn. Mức độ tham gia thị trường của nhà đầu tư nước ngoài tăng và khối này đã bán ròng đáng kể. Không những thế, hoạt động giao dịch thỏa thuận sôi động trở lại. VN-Index hiện đã đã lấy lại được ngưỡng hỗ trợ 570 khi đóng cửa bên trên ngưỡng này.
“ Trong kịch bản khả quan nhất, nếu ngày 9.12, lực mua được duy trì và giá trị giao dịch tăng thì mọi việc sẽ tốt đẹp. Tuy nhiên, nếu ngày 9.12, thị trường giảm và nhà đầu tư nước ngoài không mua vào cộng với giá trị giao dịch thấp hơn bình quân thì thị trường sẽ sớm quay trở lại mặt bằng giá mở cửa của phiên sáng ngày 8.12”, HSC nhận định.
Phan Diệu
Bài liên quan
Nâng hạng thị trường chứng khoán, dòng vốn sẽ thay đổi về chất
Tại Việt Nam, đa số các công ty chứng khoán đều có kế hoạch tăng vốn trong năm 2024 và 2025/ Đây là bước chuẩn bị cho cuộc chơi lớn nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường chứng khoán tăng điểm, cổ phiếu ngân hàng khởi sắc