Tối 5.5, Liên bộ Công thương - Tài chính đã có quyết định tăng giá mặt hàng xăng thêm 1.950 đồng/lít. Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã rục rịch đòi tăng giá cước xe.

Giá xăng tăng kỷ lục, các hãng taxi lại đòi tăng giá cước

Một Thế Giới | 06/05/2015, 14:57

Tối 5.5, Liên bộ Công thương - Tài chính đã có quyết định tăng giá mặt hàng xăng thêm 1.950 đồng/lít. Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã rục rịch đòi tăng giá cước xe.

Kể từ ngày 28.7.2014 đến nay, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã có 15 đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, bám sát theo giá của xăng dầu thế giới.

Trong đó mặt hàng xăng RON 92 có 5 lần giữ giá, 14 lần giảm giá và hai lần tăng giá, tổng mức giảm 7.315 đồng/lít, mặt hàng dầu diesel 0.05 S có 15 lần giảm giá, 5 đợt giữ nguyên giá và 1 đợt tăng giá với tổng mức giảm 7.121 đồng/lít.

Ngay sau khi có thông tin giá xăng tăng kỷ lục, chia sẻ trên báo Giao thông, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, Hiệp hội sẽ họp với các DN taxi thành viên tại Hà Nội để tính toán, cân đối phương án kinh doanh.

 “Với mức tăng gần 2.000 đồng/lít xăng, việc tăng giá là khó tránh khỏi và cũng hợp lý. Còn tăng ở mức nào là tùy thuộc từng DN, sự gồng gánh và cân nhắc bài toán kinh doanh của DN” – ông Bình cho biết.

Ông Bình nói thêm, có thể cũng sẽ có những DN kìm nén, chấp nhận không tăng giá nhưng đồng nghĩa, họ sẽ phải bù lỗ trong một giai đoạn nhất định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Công Hùng, Phó tổng giám đốc Taxi Mai Linh Đông Bắc Bộ cũng cho biết, dù mấy ngày qua, thông tin tăng giá xăng đã râm ran, nhưng mức tăng gần 2.000 đồng/lít thì đến tối 5.5 DN mới biết nên Mai Linh chưa có kế hoạch điều chỉnh giá cước.

“Chúng tôi sẽ họp bàn, cân nhắc lại bài toán kinh doanh, lấy ý kiến lái xe trước khi có một điều chỉnh nào đó. Trong giai đoạn vận tải cạnh tranh ngày càng khốc liệt này, DN cần tính toán thận trọng”, ông Hùng nói.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Đô, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thành Đô cho hay, hồi cuối năm 2014, đơn vị cũng đã giảm giá cước khoảng 12-13% nhưng hiện nay, cạnh tranh vận tải rất gay gắt, muốn điều chỉnh giá cước cũng phải “nhìn trước ngó sau”, không thể cứ đầu vào tăng là tăng cước.

“Nếu không cân nhắc, tính toán linh hoạt, thì có khi tăng giá một ít lại mất nhiều thứ hơn. Nhưng nếu xăng dầu tăng mạnh quá, thì DN cũng không thể gồng mình chịu lỗ mãi được”, ông Đô cho biết.

Thời gian trước đây, giá xăng giảm kỉ lục nhưng các nhà xe trước đó không giảm hoặc giảm kiểu nhỏ giọt đã khiến dư luận bức xúc và nhiều cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Thậm chí, trong một văn bản của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các bộ liên quan họp bàn và đưa ra giải pháp, chỉ đạo giảm giá cước vận tải trước Tết Ất Mùi.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra "gan lì", quyết không giảm giá thậm chí có doanh nghiệp còn đề nghị tăng giá vé lên từ 20-60%.
Thế nhưng, khi giá xăng tăng chưa đầy 24 giờ thì các phương án tăng giá cước vận tải đã được đồng loạt các doanh nghiệp tung ra.

Hoàng Long (tổng hợp từ báo GTVT)

Bài liên quan
Chuyên gia kinh tế tiếp tục kiến nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Có những lúc Quỹ bình ổn giá xăng dầu hoạt động thiếu minh bạch đã tạo kẽ hở để một số doanh nghiệp chiếm dụng vốn, gây bất ổn thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng tăng kỷ lục, các hãng taxi lại đòi tăng giá cước