Các bị can cùng bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Giai đoạn 2 vụ án OceanBank: Tiếp tục khởi tố các bị can

Thu Anh | 13/11/2019, 12:17

Các bị can cùng bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong giai đoạn 2 vụ án OceanBank liên quan đến nguyên Chủ tịch Hà Văn Thắm, Viện KSND tối caovừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Bộ Công an đối với nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Alpha-Beta…

Trước đó, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 8 bị can với cùng tội danh nêu trên. Như vậy, trong vụ án này, đã có 11 bị can bị khởi tố, gồm Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch OceanBank), Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó tổng giám đốcphụ trách tài chính kế toán OceanBank), Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước OceanBank), Trương Kim Thanh (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Dịch vụ và khách sạn Đại Dương). Các bị can còn lại đều là nguyên lãnh đạo và nhân viên Hội sở OceanBank.

Trong số 11 bị can này, có 3 bị can gồm Hà Văn Thắm, Lê Thị Thu Thủy, Vũ Thị Thùy Dương đã bị xử lý trong giai đoạn 1 của vụ án.

Trong vụ án này, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo các lãnh đạo và nhân viên của OceanBank thực hiện việc lập khống, nâng khống các hợp đồng dịch vụ để rút tiền của OceanBank, sau đó được các đối tác hoàn trả lại trên 80 tỉ đồng không đưa vào ngân hàng mà chuyển vào tài khoản cá nhân của Vũ Thị Thùy Dương để chi vào các mục đích khác nhau.

Số tiền OceanBank đã chi và hạch toán vào tài khoản chi phí đối với 39 hợp đồng với 16 đối tác là gần 130 tỉ đồng. Sau khi đối chiếu với kết quả giai đoạn 1 của vụ án Hà Văn Thắm và các đồng phạm, bước đầu CQĐT xác định hành vi của các bị can trong vụ án đã gây thiệt hại cho OceanBank hơn 35 tỉ đồng.

Ngoài ra, CQĐT cũng xác định trong vụ án có dấu hiệu tội phạm giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc buộc người khác giả mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán theo quy định tại điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giai đoạn 2 vụ án OceanBank: Tiếp tục khởi tố các bị can