Giải Nobel Văn học 2016 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 13.10.2016. Đã có một vài hé lộ về danh tính của 5 ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng danh giá này, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ai sẽ được gọi tên vẫn còn là điều khó đoán.

Giải Nobel Văn học 2016 sẽ gọi tên ai?

Tiểu Vũ | 10/10/2016, 05:59

Giải Nobel Văn học 2016 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 13.10.2016. Đã có một vài hé lộ về danh tính của 5 ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng danh giá này, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ai sẽ được gọi tên vẫn còn là điều khó đoán.

Theo cách viếttrong di chúc của nhà bác họcAlfred Nobel, giảiNobel Văn họclà một trong sáu nhóm giải thưởng của giải Nobel. Giải được trao hàng năm và cho bất kỳ một tác giả đến từ quốc gia nào với nhữngtác phẩm xuất sắc nhất. "Tác phẩm" ở đây có thể là toàn bộ sự nghiệp sáng tác của người được trao giải hoặc là một số tác phẩm riêng biệt được nêu trong phần lýdo trao tặng. Cơ quan quyết định người được nhận Giải Nobel Văn học là Viện Hàn lâm Thụy Điển vàquyết định này được công bố vào đầu tháng 10 hàng năm.

Thủ tục xét giải Nobel Văn học hàng năm sẽ được tiến hành theo tuần tự như sau:Viện Hàn lâm Thụy Điểnsẽ gửi các đề nghị đề cử những tác giả theo họ là xứng đáng được trao Giải Nobel Văn học. Ngoài các viện sĩ của Viện Hàn lâm Thụy Điển thì thành viên của các hội và viện hàn lâm văn học, giáo sư văn học và ngôn ngữ, những người từng được trao giải thưởng này và chủ tịch các hiệp hội nhà văn cũng được quyền đề cử, tuy nhiên họ không được quyền đề cử bản thân mình.

Theo truyền thống của giải Nobel Văn học, mỗi năm có hàng ngàn đề nghị xét thưởngđược gửiđến Viện Hàn lâm Thụy Điển và đề nghị đó phải được gửitrước ngày 1.2. Sau nhiều vòng xét chọn nghiêm nghặt và kỹ lưỡng, danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Văn học chỉ còn lại 5 người. Đến tháng 10, các viện sĩ sẽ bỏ phiếuvà ứng cử viên nào nhận được quá bán số phiếu sẽ là người được trao giải. Quá trình nhận đề cử và xét giải được diễn ra hoàn toàn bí mật. Nội dung thảo luận về đề cử và vềcác ứng cử viên sẽ được giữ kín trong vòng 50 năm mới được tiết lộ. Vì vậy chỉ đến khi Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố thì mới có thể biết ai là người được giải.

Năm nay giải Nobel Văn học dự kiến sẽ được công bố vào ngày 13.10. Người được xướng tên cho giải văn học danh giá nhất thế giới này sẽ là ai đang được giới văn chương và công chúng quan tâm theo dõi và mong đợi.

Trước thềm công bố người đoạt giải Nobel Văn học năm 2016, đã có nhiều thông tin dự đoán về các tác giả đoạt giải. Theo thông tin từ báo The Guardian củaAnh, danh sách các ứng cử viên hàng đầu của giải Nobel Văn học 2016 bao gồm 5 cái tên: nhà văn nổi tiếng Nhật BảnHaruki Murakami, nhà thơ người Syria Adonis, nhà văn người Mỹ Philip Roth, nhà văn người Kenya Ngugi wa Thiong'o và nhà văn người Mỹ Joyce Carol Oates.

Trong nhóm 5 tác giả vừa kể trên thì tiểu thuyết gia người Nhật Haruki Murakami đang được dự đoán là ứng cử viên sáng giá nhất cho giải Nobel Văn học năm nay.

Nhà vănHaruki Murakami - Ảnh: nytime.com

Nhà văn Haruki Murakamisinh năm1949tạiKyotovà hiện đang sống ởBoston,Mỹ. Murakami Harukilà một trong nhữngtiểu thuyết gia,dịch giả văn họcngườiNhật Bảnđược biết đến nhiều nhất hiện nay cả trong lẫn ngoài nước Nhật. Từ thời điểm nhận giải thưởng Nhà văn mới Gunzo năm 1979 đến nay, hơn 50 nămhoạt động và viết lách, tác phẩm của ông đã được dịch ra khoảng 38 thứ tiếng trên thế giới.Haruki Murakami đã trở thành hiện tượng trongvăn học Nhật Bảnđương đại với các danh hiệu"nhà văn được yêu thích", "nhà văn best-seller", "nhà văn của giới trẻ"...

Nhà văn Ngũgĩ wa Thiong'o - Ảnh:Tanafriti Writers

Đứng thứ hai trong dự đoán về người đoạt giải Nobel Văn học 2016 là nhà văn người Kenya Ngũgĩ wa Thiong'o. Nhà văn Ngugi wa Thiong'o sinh năm 1938 tại Kenya. Tốt nghiệp Đại học Makerere (Uganda), ông tiếp tục theo học tại Đại học Leeds. Sau đó ông viết văn và bịbỏ tù vì những tác phẩm trực tiếp đả kích chính quyền Kenya.Ngugiwa Thiong'ohiệnsống lưu vong ở Mỹ.Những tác phẩm của ông bao gồm tiểu thuyết, kịch, truyện ngắnvà tiểu luận, từ phê bình văn học và xã hội văn học thiếu nhi. Ông cũnglà người sáng lập và biên tập viên của tạp chí ngôn ngữ GikuyuMutiiri.

Nhà vănPhilip Roth - Ảnh:The Book Haven

Ở vị trí thứ ba thuộc về nhà văn người Mỹ gốc Do TháiPhilip Roth. Ôngsinh năm 1933 tại Newark, New Jersey,Mỹ. Ông nhận được sự chú ý lần đầu thông qua tiểu thuyếtGoodbye, Columbus doông nhận đượcGiải thưởng sách quốc gia hạng mục tiểu thuyết.Từ những năm 1960,Roth làm việc ở Đại học quốc gia Iowa, Princeton, Đại học bang New York, Đại học Pennsylvania và nhiều nơi khác. Từ 1988 ông là Giáo sư Ưu tú tại Cao đẳng Hunter, New York.

Roth được nhiều giải thưởng như Guggenheim fellowship (1959);National Book Award (1960, 1995); Rockefeller fellowship (1966); National Book Critics Circle Award (1988, 1992) và PEN/Faulkner Award (1993, 2000). Năm 1998, Roth nhận huân chương quốc gia về nghệ thuật tại Nhà Trắng và năm 2001 ông đã nhận được giải thưởng cao nhất của Viện Hàn lâm Văn học nghệ thuật Hoa Kỳ, huy chương vàng về tiểu thuyết. Năm 2011, Roth đoạt giải tư Man Booker International Prize.

Hai vị trí tiếp theo cho giải Nobel Văn học thuộc về nhà thơngười Syria Adonis và nhà văn người Mỹ Joyce Carol Oates.

Giải Nobel Văn học 2016 sẽ gọi tên ailà một bí ẩn thú vị khiến chongười quan tâm đến văn chương trên khắp thế giới và cả Việt Namluôn chú ý theo dõi. Nhưng với một quy trình xét giải và độ bí mật gần như là tuyệt đối của Viện Hàn lâm Thụy Điểnthì người được xướng tên năm nay vẫnlà điều bí ẩn. Đã có rất nhiều dự đoánlẫn cá cược được đặt cho nhà văn người Nhật Haruki Murakami nhưng xem chừng đó cũng chưa phải là dự đoánchắc chắn.

Giải Nobel Văn học vẫn luôn chứa những điều bất ngờ khó dự đoán, chúng ta vẫn phải chờ đợi công bốcủaViện Hàn lâm Thụy Điển, dự kiến sẽđưa ra vào ngày13.10 tới.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Nobel Văn học 2016 sẽ gọi tên ai?