Tình trạng khan hiếm xăng dầu liên tục diễn ra tại TP.HCM khiến người dân gặp vô vàn khó khăn. Dù các ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ, nhưng đến thời điểm này tình hình khan hiếm, thiếu xăng dầu trên địa bàn TP vẫn diễn ra trầm trọng.

Giải pháp nào để TP.HCM không thiếu xăng dầu trong thời gian tới?

Hồ Quang | 27/10/2022, 18:07

Tình trạng khan hiếm xăng dầu liên tục diễn ra tại TP.HCM khiến người dân gặp vô vàn khó khăn. Dù các ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ, nhưng đến thời điểm này tình hình khan hiếm, thiếu xăng dầu trên địa bàn TP vẫn diễn ra trầm trọng.

Chia sẻ về vấn đề này với phóng viên vào chiều 27.10, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết hiện TP.HCM có 3/550 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm dừng hoạt động để sửa chữa; 1/550 cửa hàng đang ngưng kinh doanh xăng dầu.

giai-phap-nao-de-tphc-khong-thieu-xang-dau-trong-thoi-gian-toi-hinh-anh(1).png
Nhiều cây xăng trên địa bàn TP.HCM ngưng hoạt động vì hết xăng trong ngày 27.10 - Ảnh: PV 

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 10 đến nay, một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu bị gián đoạn, bán cầm chừng trong ngày do tạm hết hàng, nhưng vẫn mở cửa bán chiếm khoảng 10% tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

“Qua kiểm tra cho thấy, một số cửa hàng đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp chưa đủ số lượng xăng dầu, có thiếu hụt dẫn đến một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu bị thiếu hụt trong ngày. Tình trạng thiếu xăng dầu tập trung chủ yếu tại các địa bàn vùng ven của TP như: huyện Hóc Môn, quận 12… là do đa phần các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở đây thuộc các doanh nghiệp nhỏ, hệ thống nhỏ, không kinh doanh theo chuỗi, quy mô, năng lực bồn chứa, bể chứa hạn chế. Trong điều kiện nguồn cung xăng dầu còn khó khăn dẫn đến có những thời điểm chưa đáp ứng kịp thời”- bà Ngọc thông tin.

Đề cập đến các giải pháp giúp các nhà bán lẻ xăng dầu tìm kiếm nguồn cung, bà Ngọc cho biết, Sở Công thương sẽ tiếp tục làm việc cụ thể với các thương nhân đầu mối lớn như: Petrolimex, Saigon Petro, PVOil...để đề nghị có phương án bổ sung nguồn cung cho thị trường. Hiện các đơn vị đang cố gắng để tìm nguồn cung ứng cho thị trường. Đồng thời, Sở rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho hệ thống bán lẻ. Kết nối doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung từ các thương nhân đầu mối khác để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho hệ thống phân phối của mình.

“Chúng tôi cũng vận động các doanh nghiệp cố gắng tối ưu chi phí vận hành, giúp duy trì mạng lưới phục vụ nhu cầu tiêu dùng mặt hàng xăng dầu của người dân sinh sống trong khu vực hoạt động”- bà Ngọc cho biết thêm.

Để để đảm bảo nguồn cung xăng dầu từ nay đến trước và sau Tết nguyên đán Quý Mão 2023, bà Ngọc nói, Sở sẽ đề nghị các hệ thống kinh doanh xăng dầu quy mô lớn, có năng lực cung ứng dồi dào trên địa bàn TP tăng thời gian hoạt động của cửa hàng, giúp kéo dài thời gian phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, chia sẻ với những hệ thống, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ hạn chế năng lực cung ứng. Sở cùng sẽ thường xuyên phối hợp với Cục Quản lý Thị trường, các đơn vị liên quan cũng như UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức trong việc kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định, thông suốt, hiệu quả.

Đồng thời tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu chủ động nguồn cung, duy trì việc cung ứng xăng dầu cho hệ thống phân phối và thương nhân nhượng quyền thương mại, tổng đại lý, đại lý xăng dầu, đảm bảo không để đứt gãy nguồn cung; các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm việc duy trì hoạt động, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng.

Ngoài ra, TP cũng sẽ quan tâm nắm bắt và kịp thời phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết những khó khăn,trong hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nào để TP.HCM không thiếu xăng dầu trong thời gian tới?