Thông qua một ứng dụng di động mới được triển khai, người dân Thừa Thiên – Huế có thể dễ dàng gửi các ý kiến phản ánh của mình đến chính quyền. Sau khi được hệ thống tiếp nhận và xử lý, người dân có thể theo dõi câu trả lời về phản ánh từ các cơ quan có thẩm quyền.

Giải pháp trung tâm điều hành thông minh được công nhận sáng tạo nhất châu Á

Quế Sơn | 23/05/2019, 06:35

Thông qua một ứng dụng di động mới được triển khai, người dân Thừa Thiên – Huế có thể dễ dàng gửi các ý kiến phản ánh của mình đến chính quyền. Sau khi được hệ thống tiếp nhận và xử lý, người dân có thể theo dõi câu trả lời về phản ánh từ các cơ quan có thẩm quyền.

Giải pháp trung tâm điều hành thông minh tại tỉnh Thừa Thiên – Huế do Viettel triển khai vừa được công nhận sáng tạo nhất châu Á, do Ban tổ chức giải thưởng viễn thông Châu Á - Telecom Asia Awards 2019 công bố.

Ban tổ chức giải thưởng Telecom Asia Awards đánh giá cao về sự thông minh và tính phù hợp với đặc thù của tỉnh Thừa Thiên-Huế trong giải pháp trung tâm điều hành thông minh, giải pháp này đảm bảo việc phát triển đô thị theo hướng hiện đại, nâng cao trải nghiệm của người dân và du khách nhưng vẫn bảo tồn được nét cổ kính của một địa phương giàu văn hóa – lịch sử.

Ứng dụng 'Hue-S' tạo nên sự thuận lợi cho người dân trong quá trình phản ánh thông tin

Trên thực tế đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đến năm2020 định hướng đến năm 2025” được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 8 năm 2018. Trong đó có nhiều giải pháp, đô thị thông minh được triển khai.

Trong đó giải pháp phản ánh hiện trường được triển khai từ tháng 8.2018 thông qua kênh tương tác tại website https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn. Tại đây người dân có thể gửi các ý kiến phản ánh về vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, trật tự xã hội, chất lượng dịch vụ du lịch và góp ý về cách làm việc của cán bộ nhà nước trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Ngoài địa chỉ website, người dân cũng có thể gửi các ý kiến phản ánh của mình thông qua ứng dụng di động Hue-S, Facebook, thư điện tử, tổng đài… tất cả mọi ý kiến phản ánh sẽ được chuyển về trung tâm điều hành thông minh tại sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên-Huế trước khi phân loại đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý và trả lời cho người dân.

Toàn bộ công tác xử lý phản ánh đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan.

Trung tâm điều hành thông minh là nơi tiếp nhận những ý kiến của người dân - Ảnh: thuathienhue.gov

Tiếp nối những gì đã đạt được, ngày 5.6 tới đây, Trung tâm điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên-Huế cho biết triển khai cung cấp những thông tin cần thiết về đời sống, dân sinh cho người dân biết thông qua ứng dụng Hue –S. Tại đây cơ quan nhà nước sẽ chuyển đến người dân những thông tin có tính chất cảnh báo nhằm giúp cho người dân sớm nhận diện và phòng tránh.

Những thông tin cảnh báo có thể xoay quanh các vấn đề về tình trạng giao thông, tình hình cung ứng điện nước, các hình thức lừa đảo, dự báo thời tiết nguy hiểm… Để tiếp nhận được các thông tin này, người dân cần cài đặt ứng dụng miễn phí Hue-S, những cá nhân đã sử dụng từ trước phải cập nhật lại phiên bản mới.

Lộ trình triển khai những cảnh báo về thông tin được chia thành 3 giai đoạn gồm Cơ quan nhà nước cung cấp thông tin cảnh báo một chiều cho người dân nắm; hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin cảnh báo tức thời đối với những sự kiện đang diễn ra trên thực tế; hoàn thiện cộng đồng tương tác cảnh báo hướng đến nhà nước và người dân cùng tham gia toàn diện vào hoạt động cảnh báo.

Những phản ánh của người dân đi kèm hình ảnh và thông tin nhanh chóng được xử lý - Ảnh: chụp màn hình ứng dụng

Theo ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện UBND đang rất quan tâm vấn đề hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, qua đó nâng cao hiệu quả của việc xây dựng chính quyền điện tử và phát triển dịch vụ đô thị thông minh, việc người dân có thể dễ dàng gửi những ý kiến phản ảnh của mình đến các cơ quan nhà nước thông qua internet sẽ đem lại những lợi ích nhất định về thời gian, sự tiện lợi, đồng thời giúp người dân và chính quyền gần gũi nhau hơn.

Hiện tại trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh đã đưa vào vận hành chính thức 7 dịch vụ gồm: giám sát đô thị qua cảm biến camera, phản ánh hiện trường, giám sát thông tin báo chí, giám sát dịch vụ hành chính công, thẻ điện tử, cảnh báo mạng lưới đô thị thông minh, giám sát quảng cáo điện tử.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp trung tâm điều hành thông minh được công nhận sáng tạo nhất châu Á