Chính quyền bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) đã "treo" chức một giám đốc bệnh viện khi 60 trẻ em tử vong vì thiếu nguồn cung oxy.

Giám đốc bệnh viện Ấn Độ bị điều tra vì để 60 trẻ tử vong

Trần Trí | 14/08/2017, 10:56

Chính quyền bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) đã "treo" chức một giám đốc bệnh viện khi 60 trẻ em tử vong vì thiếu nguồn cung oxy.

Không chỉ bị "treo"chức vào đêm12.8, giám đốc Rajeev Misra của bệnh viện công Baba Raghav còn bị điều tra.

Giới truyền thông Ấn Độ cho biết cái chết của 60 bệnh nhi, trong đó có 34 trẻ sơ sinh, là do thiếu oxykhi một nhà thầu tư nhân chuyên cung cấp oxy cho bệnh viện cắt nguồn cung bởi bệnh viện chưa trả đủ khoản nợ cho công ty này.

Tuy nhiên,lãnh đạo bệnh viện đãphủ nhận việc này vànói đã tìm được nhà cung ứng bình oxy khác. Người này nóirằngnhiều ca tử vong trong vài ngày gần đây là do các bệnh nhi bị bệnh viêm nãocùng những triệu chứng xảy ra lúc các trẻ sơ sinh được chào đời.

Ngày 13.8, Bộ trưởng Y tế Jagat Prakash Nadda đãthị sát bệnh viện trên ở thành phố Gorakhpur. Sau đó, ôngYogi Adityanath, Thủ hiến bang Uttar Pradeshkêu gọi người dân Ấn Độkiên nhẫn chờ kết quả điều tra.

Bộ trưởngNadda nói đã có một nhóm bác sĩ từ thủ đô New Delhi đến hỗ trợ, chính phủ liên bang cũng sẵn sàng cử thêm bác sĩ đến giúp. Ông cũng nói Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang theo dõi kỹ tình hình.

Vấn nạn không có tiền chi trả hóa đơn mua bình oxy đã trở thành chuyện nóng trong quan hệ giữa bệnh viện với chính quyền bang Uttar Pradesh thuộc đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP).

Vị giám đốc bị "treo" chức cáo buộc chính quyền bang đã không trả lời vềđề nghị cấp kinh phí cho bệnh viện.

Ông Misra kể đã viết ít nhất 3 thư, thậm chí nêu vấn đề trong những cuộc họp trực tuyến, nhưng Thủ hiến Adityanath đã thị sát bệnh viện ngày 9.8,nói vấn đề không thanh toán hóa đơn khiến ông chú ývà lập tức cấp tiền.

Các đảng đối lập đã gây sức ép, đòi Thủ hiến Adityanath và giám đốc Sở Ytế bang từ chức.

Uttar Pradesh là bang đông dân nhất Ấn Độ. Thành phố Gorakhpur gần biên giới Nepal là cơ sở chính trị để ông Adityanath được bầu vào Quốc hội Ấn Độ 5 lần. Sau đó, Thủ tướng Modi giao ông làm Thủ hiến bang Uttar Pradeshsau khi đảng BJP thắng lớn ở cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 3.

Bệnh viêm não mỗi năm làm chết hàng trăm người Ấn, nhất là vào mùa mưa. Khoản chi y tế công của Ấn Độ chiếm khoảng 1% GDP của nước này, là một trong những khoản chi thấp nhất thế giới. Vài năm qua, chính phủ Ấn Độ đãtăng chi y tế công vàhứa với người dânrằng họ sẽ có thể tiếp cận các cơ sở y tế.

Bích Ngọc (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc bệnh viện Ấn Độ bị điều tra vì để 60 trẻ tử vong