Chính quyền Mỹ ngày 12.8 tuyên bố rằng họ đang có kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra toàn diện chống những vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc, điều có thể kéo theo những đòn trừng phạt thương mại mạnh.

Mỹ khởi động điều tra thương mại chống Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 13/08/2017, 10:44

Chính quyền Mỹ ngày 12.8 tuyên bố rằng họ đang có kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra toàn diện chống những vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc, điều có thể kéo theo những đòn trừng phạt thương mại mạnh.

Theo Washington Post, hành động của chính quyền Mỹ có thể là một leo thang đáng ngạitrong bối cảnh Washington đang cần Bắc Kinh trợ giúp kiềm chế Triều Tiên.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký một bản ghi nhớ trong ngày 14.8để các nhóm cố vấn thương mại của ông nghiên cứu xem có nên điều tra Trung Quốc về các hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ, công nghệ hay không.

Biện pháp này của chính quyền Mỹ nhằm giải quyết những yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ lâu nay về sự vi phạm thương mại rõ ràng của Trung Quốc, khi dùng nhiều hàng rào kỹ thuật để chèn ép các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc cũng như gây áp lực khiến các công ty phải chuyển giao công nghệ gốc hoặc ăn cắp công nghệ.

Một quan chức Mỹ cho biết cuộc điều tra này sẽ kéo dài trong khoảng một năm, sẽ có thể là một động lực thúc đẩy chính quyền Trung Quốc ngăn chặn mối đe dọa an ninh tới từ Triều Tiên như là một động thái "giảng hòa" với Washington.

Dù vậy, trong tuyên bố của mình, chính quyền Mỹ cho rằng những động thái liên quan đến thương mại lần này "hoàn toàn không liên quan" đến vụ Triều Tiên và những biện pháp điều tra thương mại này sẽ được thực hiện theo đúng công pháp quốc tế nhằm không gây ra xung đột lớn với Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia thương mại và an ninh quốc gia lưu ý rằng thông báo điều tra gian lận thương mại đối với Trung Quốc của Mỹ đã bị dời lại vì Washington chờ Bắc Kinh đồng ý thông qua sắc lệnh trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 5.8.

Các quan chức chính phủ thì lảng tránh câu hỏi vì sao họ trì hoãn thông báo kế hoạch điều tra gian lận thương mại của Trung Quốc, nhưng nói rằng các công ty Mỹ đã phải chịu đựng lâu vì những vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc và họ mong Quốc hội Mỹ cũng như cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ cuộc điều tra của chính quyền.

"Nếu người Mỹ cứ để bị đánh cắp những tài sản trí tuệ, công nghệ tốt nhất, hoặc bị buộc chuyển những công nghệ này cho nước ngoài thì Mỹ sẽ khó duy trì được vị trí dẫn đầu trong khoa học công nghệ và là một trong những nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới hiện nay. Đó là lý do tại sao tổng thống quyết định hành động bây giờ và hành động thật mạnh", một quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

"Trung Quốc đã tham gia vào những vụ trộm cắp và ép buộc chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ của Mỹ trong nhiều năm. Những hoạt động này chưa bao giờ thuyên giảm, chúng còn tăng nhanh hơn khi Trung Quốc đang tìm kiếm sự tự chủ về công nghệ mới và chiếm lĩnh thị trường thế giới", ông Michael R. Wessel, một thành viên của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung nói.

Nếu cuộc điều ra gian lận thương mại này ra kết luận Trung Quốc đã làm thiệt hại nền kinh tế Mỹ thì chính quyền của ông Trump có thể phản ứng bằng cách dùng hàng rào thuế quan, hoặc hàng loạt các biện pháp trừng phạt khác.

Ái Vi (theo Washington Post)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khởi động điều tra thương mại chống Trung Quốc