Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio là người kịch liệt chống chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nên một lãnh đạo an ninh quyền lực nhất ở Venezuela âm mưu ám sát ông.

Mỹ và Venezuela lại căng thẳng vì cáo buộc mưu sát nghị sĩ Mỹ

Trần Trí | 14/08/2017, 09:50

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio là người kịch liệt chống chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nên một lãnh đạo an ninh quyền lực nhất ở Venezuela âm mưu ám sát ông.

Theo báo Miami Herald, chủ mưu vụ ám sát vị thượng nghị sĩ bang Florida là ông Diosdado Cabello, cựu tướng Venezuela bị Mỹ nghi là đối tượng buôn lậu ma túy. Mỹ cũngcho rằng ông Cabello kiểm soát tất cả các lực lượng an ninh Venezuela.

Tình báo Mỹ phát hiện được âm mưu ám sát ông Marco Rubio cách đây một tháng. Dù Mỹ không chắc chắn vềnguy cơ của vụ ámsát nhưngcác cơ quan chức năng vẫn xem kế hoạch ám sát là nghiêm túc. Chính vì thế,ông Rubio đã được bảo vệ nghiêm ngặt suốt nhiều tuần ở Washington và Miami (bang Florida).

Việc ông Cabello dọa ám sát ông Rubio được nêu trong một "tài liệu nhạy cảm"nhưng không có tiêu đề “mật” của Bộ An ninh nội địa Mỹ gửi nhiều cơ quan bảo vệ pháp luật.BáoMiami Heraldcho biết tài liệu nêu rằng có “lệnh ám sát thượng nghị sĩ Rubio”, cùng cảnh báo “cho đến nay chưa có được thông tin đặc biệt liên quan một vụ mưu sát thượng nghị sĩ Rubio”.

Theo tài liệu, ông Cabello đã liên lạc với một số người Mexico,trong kế hoạch hãm hại thượng nghị sĩ Rubio. Ông Rubio làngười có tiếng nói với Tổng thống Donald Trump về chính sách đối với Venezuela.

Đệ nhất phu nhân Venezuela ngồi cạnh ông Cabello

Đại sứ quán Venezuela tại Mỹ từ chối bình luận về thông tin này. Bộ Thông tin Venezuela nói ngày 14.8 sẽ đưa racâu trả lời chính thức.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio cũngtừ chối phát ngôn về vụ việc.

Ông Cabello và ông Rubio từng chỉ trích nhau công khai. Tại một cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 19.7, ông Rubio khẳng định ông Cabello là “Pablo Escobar của Venezuela”, ám chỉ vị nghị sĩ Venezuela là trùm ma túy.

Cách đây một tuần, ông Cabello viết trênTwitter,gọitên của ông Rubio thành “Narco Rubio”. Narco tiếng Anh có nghĩa “tên buôn ma túy”.

Hôm 12.8, ông Cabello cũng phản ứng với việc ông Trump dọa đánh Venezuela. Ông viết trênTwitter: “Chúng ta chẳng ngạc nhiên trước việc trùm đế quốc Mỹ đe dọa. Trước những đe dọa của bọn đế quốc, mỗi người chúng tanên đào công sự. Chiến hào của tôi sẽ là bên cạnh nhân dân và bảo vệ tổ quốc!”.

Ngày 13.8, liên minh đối lập ở Venezuela cũng phản đối “mối đe dọa quân sự từ bất kỳ thế lực nước ngoài nào”, tuy nhiên không nêu thẳng tên ông Trump. Liên minh đối lập ra tuyên bố bác bỏ “việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực của bất kỳ nước nào chống lại Venezuela”.

Mexico, Brazil, Argentina, Peru, Chile - dù phản đối chính phủ Venezuela - đã cùng các nước ủng hộ Tổng thống Maduro như Cuba, Bolivia, Ecuador và Nicaraguaphản đối việc Tổng thống Mỹ dọa đánh Venezuela.

Bích Ngọc (theo Miami Herald)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Venezuela lại căng thẳng vì cáo buộc mưu sát nghị sĩ Mỹ