Chia sẻ về những khó khăn trong việc thiếu thuốc men, vật tư y tế trong việc khám và điều trị cho người bệnh, TS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết hiện bệnh viện đang nỗ lực đảm bảo vật tư để chữa bệnh cho người dân.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức: Cần để việc mua sắm trong y tế là đặc thù

Dạ Thảo - Ảnh: Bống Vũ | 06/11/2023, 14:20

Chia sẻ về những khó khăn trong việc thiếu thuốc men, vật tư y tế trong việc khám và điều trị cho người bệnh, TS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết hiện bệnh viện đang nỗ lực đảm bảo vật tư để chữa bệnh cho người dân.

Theo TS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, sau dịch COVID-19, số bệnh nhân đến khám, phẫu thuật ở bệnh viện tăng lên khoảng 200% so với thời gian dịch, trong khi quy định về mua sắm đấu thầu chỉ được vượt 130%.

"Trong điều kiện không ít mặt hàng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị từ các nhà cung ứng bị gián đoạn do bị đứt gãy nguồn cung, cùng việc nhiều vật tư, dụng cụ phẫu thuật của chuyên ngành ngoại khoa chỉ có 1-2 nhà cung ứng, đã tạo ra không ít áp lực và ảnh hưởng đến công tác lập kế hoạch của bệnh viện", ông Hùng nói.

anh-hung.jpg
TS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức

Hiện nay, các bệnh nhân đến bệnh viện luôn được phân loại rõ các trường hợp cấp cứu cần được ưu tiên hàng đầu, vì mỗi ngày bệnh viện phải thực hiện 250 - 270 ca mổ phiên và từ 30 - 40 ca cấp cứu.

"Chính vì thế bệnh viện luôn cố gắng tuân thủ những luật lệ liên quan đến mua sắm trang thiết bị, vật tư. Nếu cái nào có thể rút ngắn được để đẩy nhanh tốc độ mua sắm thì phải thực hiện ngay. Việc mua sắm trang thiết bị vật tư được giao tới cho từng khoa, từng nhóm chuyên môn để đề xuất. Các bác sĩ điều trị phải dự toán được số vật tư tiêu hao để cách 3 - 5 ngày thì làm báo cáo gửi về bộ phận vật tư. Sau đó, Ban giám đốc và Hội đồng khoa sẽ họp hội ý, nếu vật tư thực sự cấp thiết, phục vụ cấp cứu cho người bệnh hay việc điều trị thì cần tiến hành ngay. Đến ngày báo cáo tiến độ, nhóm nào không đạt được phải giải trình, nếu không hợp lý trưởng nhóm đó phải chịu trách nhiệm", bác sĩ Dương Đức Hùng cho hay.

Trước câu hỏi có tình trạng e dè trong đấu thầu, mua sắm hay không, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thẳng thắn cho rằng, tâm lý e dè trong đấu thầu, mua sắm là có, tuy nhiên không phải vì ngại mà không mua. Cần phải làm chặt chẽ và đẩy nhanh đấu thầu mua sắm phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.

"Trong thực hiện đấu thầu, mua sắm tại Bệnh viện Việt Đức, cả Ban giám đốc, các phòng ban liên quan đều phải vào cuộc. Việc xây dựng hồ sơ, tiêu chí kỹ thuật là trí tuệ tập thể, là cả Hội đồng Khoa học của bệnh viện quyết định. Trong quá trình triển khai, nếu khâu nào còn vướng mắc, băn khoăn, chúng tôi đều phải kết nối để nhờ chuyên gia tư vấn, giải đáp thêm", TS Hùng cho biết.

Về việc bệnh viện có thiếu thuốc, vật tư y tế hay không, lãnh đạo BV Việt Đức cho biết, có thời điểm bệnh viện thiếu cục bộ một số chủng loại. Tuy nhiên, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đều có nguyên nhân khách quan và chủ quan.

364763963_1372267780300282_369520013906337035_n.jpg
Mỗi ngày tại Bệnh viện Việt Đức thực hiện 250 - 270 ca mổ phiên và 30 - 40 ca cấp cứu

Về chủ quan, đó là các văn bản chính sách từ khi ban hành đến khi thực hiện bị trễ. Tuy nhiên những thay đổi từ đầu năm về chính sách đấu thầu, mua sắm giờ đã đơm hoa, có kết quả. Không chỉ Việt Đức mà nhiều bệnh viện khác đã và đang làm thầu, mua sắm, lắp đặt.

Về khách quan, lấy ví dụ thực tế tại chính đơn vị mình, ông Hùng cho biết, có nhiều gói mua sắm vật tư trúng thầu sau quá trình thương thảo, bệnh viện nhận được giấy của các hãng xin lùi thời giao hàng vì nguồn cung từ nước ngoài gián đoạn.

"Điều này chúng ta phải chấp nhận. Ngay tuần vừa rồi, bệnh viện nhận được giấy của 3 hãng trúng thầu xin chậm thời gian giao hàng và cho biết không chắc chắn được thời gian giao cụ thể. Với tình huống này, chúng tôi phải cân nhắc hình thức mua sắm khác trong trường hợp đặc biệt, tìm mặt hàng thay thế để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh", ông Hùng nói và cho biết hiện tại Bệnh viện Việt Đức tương đối đủ thuốc, hóa chất xét nghiệm phục vụ khám chữa bệnh.

Bệnh viện Việt Đức hiện nay vẫn vận dụng những cơ chế đặc thù khi đấu thầu vật tư và thuốc men cho các bệnh nhân. Đặc biệt thuốc dành cho các bệnh nhân thải ghép, là nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương sau khi ghép tạng. Hiện nay, số thuốc cho nhóm bệnh nhân này vẫn được đảm bảo.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hùng, hiện nay các bệnh viện chỉ mong làm đúng trong việc đấu thầu thuốc men, vật tư vì có quá nhiều bài học trước đó. Nhưng cái khó nhất là các lãnh đạo bệnh viện đều xuất phát từ người làm chuyên môn đi lên, về công tác mua sắm, đấu thầu có học thế nào thì vẫn là nghiệp dư trong khi các tình huống thầu là muôn hình vạn trạng, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao.

Chính vì thế, TS Hùng mong muốn việc đấu thầu thuốc, vật tư ở bệnh viện luôn thành công để đáp ứng đủ cho việc khám chữa bệnh cho các bệnh nhân. Nếu không đáp ứng đủ thuốc, vật tư cho người bệnh thì chính bác sĩ, y tá cũng vất vả, gặp khó khăn chứ không chỉ mỗi người bệnh.

"Chúng ta đang áp dụng hình thức mua sắm thông thường cho vật tư, hóa chất có tính chất đặc thù thì kiểu gì cũng có bất cập. Ví dụ có những loại máy, vật tư cả thế giới chỉ có 1 hãng, cả Việt Nam cũng chỉ có 1 nhà phân phối. Do đó, cần để việc mua sắm trong y tế là đặc thù chứ không thể mua sắm theo hàng hóa thông thường để có thể hỗ trợ cho các bệnh viện một cách tốt nhất trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, thuốc men đang thiếu thốn hiện nay", TS Dương Đức Hùng chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Bệnh viện Việt Đức: Cần để việc mua sắm trong y tế là đặc thù