Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đưa ra bình luận về cuộc nổi loạn mới đây của lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Giám đốc CIA: Cuộc nổi loạn của Wagner tạo ra cơ hội tuyển điệp viên hiếm có

Cẩm Bình | 02/07/2023, 09:10

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đưa ra bình luận về cuộc nổi loạn mới đây của lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Đài ABC News dẫn lời Giám đốc Burns: “Yevgeny Prigozhin (người đứng đầu Wagner) đã đi trước một bước bằng một bản cáo trạng gay gắt về lý do dối trá của Điện Kremlin với chiến dịch quân sự ở Ukraine lẫn về cách giới lãnh đạo quân đội Nga tiến hành chiến dịch”.

gicia.jpg
Giám đốc CIA William Burns - Ảnh: Getty Images

Trước lúc phát động nổi loạn, ông Prigozhin nhiều lần chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga vì chậm cung cấp đạn dược cho Wagner cũng như việc đưa ra không ít mệnh lệnh khiến hàng nghìn tay súng lực lượng này thiệt mạng.

Giám đốc Burns từng giữ chức Đại sứ Mỹ tại Nga từ năm 2005 đến 2008, đến năm 2021 trở thành người đứng đầu CIA. Ông nhận xét cuộc nổi loạn là “thách thức vũ trang” với nhà nước Nga, đồng thời nhấn mạnh đây là việc nội bộ của Nga mà Mỹ đã và sẽ không can dự.

Đặc biệt, Giám đốc Burns còn nói: “Tâm lý bất mãn với cuộc chiến tạo ra cơ hội ngàn năm có một cho CIA - một cơ quan tình báo. Chúng tôi sẽ không để nó bị lãng phí”.

Từ mùa thu năm 2022, CIA đã công khai sử dụng mạng xã hội khuyến khích những người Nga bất mãn cộng tác thông qua các kênh bảo mật. Tháng 5 vừa qua cơ quan này đăng tải một đoạn phim lên YouTube và Telegram kêu gọi sĩ quan, nhân viên tình báo, nhân viên ngoại giao, nhà khoa học và người dân Nga cung cấp thông tin về nền kinh tế và giới lãnh đạo Nga.

Trước hoạt động trên, Điện Kremlin tuyên bố các cơ quan chức năng nước này đang theo dõi chặt chẽ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc CIA: Cuộc nổi loạn của Wagner tạo ra cơ hội tuyển điệp viên hiếm có