Hãng thông tấn Belta ngày 30.6 dẫn lời Tổng thống Aleksandr Lukashenko ngỏ ý mời lực lượng quân sự tư nhân Wagner sang Belarus huấn luyện quân đội nước này.

Tổng thống Belarus mời Wagner huấn luyện quân đội

Cẩm Bình | 01/07/2023, 11:32

Hãng thông tấn Belta ngày 30.6 dẫn lời Tổng thống Aleksandr Lukashenko ngỏ ý mời lực lượng quân sự tư nhân Wagner sang Belarus huấn luyện quân đội nước này.

“Thật đáng tiếc họ không ở đây. Tôi đã ngỏ ý mời họ đến và truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, chúng tôi sẽ chấp nhận”, Tổng thống Lukashenko phát biểu.

Nhà lãnh đạo tuyên bố không sợ các thành viên Wagner vì đã quen biết họ từ lâu: “Đây là những người chiến đấu trên khắp thế giới để thiết lập một nền văn minh thông thường. Phương Tây ghét họ đến tận xương tủy”.

wagner.jpg
Lực lượng quân sự tư nhân Wagner - Ảnh: Reuters

Lời mời từ Tổng thống Lukashenko được đưa ra sau khi hãng tin Reuters đăng tải hình ảnh chụp bởi vệ tinh Sentinel 2 (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) cho thấy một căn cứ quân sự nằm phía đông nam thủ đô Minsk của Belarus vừa được xây dựng vài ngày gần đây, nghi là căn cứ cho Wagner đồn trú. Hiện người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin đang ở nước này.

Giữa tuần qua, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố cho binh sĩ Wagner lựa chọn tiếp tục phục vụ bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, về nhà hoặc theo ông Prigozhin sang Belarus.

Trong một diễn biến khác, giám đốc điều hành tập đoàn truyền thông Patriot Yevgeny Zubarev thông báo ngừng hoạt động, rời khỏi giới truyền thông Nga.

Patriot hiện sở hữu các trang Federal News Agency, People’s News, Economy Today, Nevskiye Novosti, Politics Today với tổng người truy cập lên đến 300 triệu.

Trước đó hãng TASS đưa tin cơ quan quản lý truyền thông Nga (Roskomnadzor) đã hạn chế quyền truy cập vào các trang thuộc sở hữu Patriot. Ông Prigozhin giữ chức phó ban giám sát của tập đoàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
26 phút trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Belarus mời Wagner huấn luyện quân đội