Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư TP.HCM, việc Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cùng Cục phó Cục Thuế bất chấp giãn cách xã hội, đi đánh golf tiếp xúc với F0, ngoài phạt tiền thì cần phải xem xét hình thức kỷ luật theo điều lệ Đảng.

Giám đốc Sở Du lịch Bình Định bất chấp giãn cách, đi đánh golf thành F1 chịu hình phạt gì?

Lam Thanh | 04/08/2021, 20:30

Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư TP.HCM, việc Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cùng Cục phó Cục Thuế bất chấp giãn cách xã hội, đi đánh golf tiếp xúc với F0, ngoài phạt tiền thì cần phải xem xét hình thức kỷ luật theo điều lệ Đảng.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng của TP.Quy Nhơn, 4 trường hợp gồm: ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Công Thành - công tác tại Cục thuế tỉnh Bình Định và 2 người khác (làm việc tại 2 doanh nghiệp ở TP.Quy Nhơn).
Bốn trường hợp kể trên tường trình từ ngày 31.7-1.8, họ chơi tại một sân golf ở TP.Quy Nhơn.

Tại đây, 4 người này có tiếp xúc gần với nhân viên sân golf là chị T.T.Q. Chị này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 3.8. 

Hiện Sở Y tế tỉnh Bình Định đã ra quyết định cách ly tập trung 4 trường hợp nêu trên.

bd.jpg
Sân golf FLC Quy Nhơn

Đáng nói, từ 6 giờ ngày 1.8, tỉnh Bình Định thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 của Thủ tướng trong 15 ngày, trên phạm vi toàn tỉnh.

Trước đó, thực hiện theo quy định của UBND tỉnh Bình Định, TP.Quy Nhơn cũng đã có thông báo tạm dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể dục thể thao (trong đó có golf) để phòng chống dịch.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết ngày 30.7.2021, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo khoản 2 Chỉ thị 15, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Ngoài ra, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa”.

Theo đó, dịch vụ golf là dịch vụ không thiết yếu nên phải tạm dừng hoạt động theo quy định. Việc FLC mở cửa cho đánh golf, Giám đốc Sở Du lịch tham gia đánh golf tiếp xúc với F0 là đang vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Theo ông Hùng, khoản 3 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định: phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi: không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Theo quy định nêu trên, tổ chức kinh doanh dịch vụ golf (FLC) đã có hành vi "Không thực hiện quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng". Theo quy định tại điểm c, khoản 3 Điều 12 Nghị định 117/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi này áp dụng cho cá nhân là 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Tuy nhiên đối tượng vi phạm là tổ chức, theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/NĐ-CP thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, vì vậy, mức tiền phạt áp dụng đối với FLC từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Đối với Giám đốc Sở Du lịch đã có hành vi "Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người", theo quy định tại tại điểm c khoản 3 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi này cũng chỉ từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

"Theo tôi, bản thân Giám đốc Sở Du lịch Bình Định là người đứng đầu một cơ quan cấp tỉnh nhưng không gương mẫu thì cần phải xem xét có hình thức kỷ luật về mặt Đảng", ông Hùng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Du lịch Bình Định bất chấp giãn cách, đi đánh golf thành F1 chịu hình phạt gì?