Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho biết qua rà soát, thành phố chỉ có 2 khu vực có đủ điều kiện làm nhà 100 triệu và phải gắn với nhà lưu trú công nhân, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Chỉ có 2 khu vực làm được nhà 100 triệu

VNE | 24/02/2017, 07:27

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho biết qua rà soát, thành phố chỉ có 2 khu vực có đủ điều kiện làm nhà 100 triệu và phải gắn với nhà lưu trú công nhân, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Tin từ VNE cho biết tại cuộc họp chiều qua 23.2, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn đã nói rằng để làm nhà 100 triệu đồng cần phải có 3 điều kiện: không mất chi phí về đất (giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất trong chi phí đầu tư); không tính chi phí đầu tư hạ tầng (vị trí dự án đã có sẵn hạ tầng) hoặc tính vào một dự án cái khác; diện tích nhà 25 m2 (4 triệu đồng/m2).

"Tôi cùng các sở ngành khác đã đi khảo sát và nghiên cứu cách làm. Qua rà soát, thành phố chỉ có 2 khu vực có đủ điều kiện và phải gắn với nhà lưu trú công nhân, khu công nghiệp, khu chế xuất", ông cho biết.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, điều kiện của TP.HCM và Bình Dương khác nhau nênkhông phải Bình Dương làm nhà 100 triệu thì thành phố cũng làm.

Nhàở giá thấp hay nhà ở thương mại thì cũngnằm trong thị trường bất động sản. Người thu nhập thấp cũng có nhiều đối tượng khác nhau về điều kiện kinh tế, mức sống, khả năng mua nhà. Nếu khu chung cư có diệntích 25 m2/căn hộ sẽ khiến mật độ dân sốdồn về rất cao, dẫn đến nhiều vấn đề không đảm bảo như nguồn điện, cây xanh, cơ sở hạ tầng…

Do đó, ông Tuấn cho rằng: "Thành phố không nên khuyến khích làm đại trà nhà 100 triệu đồng. Nhìn ở tương lai gần thì đáp ứng nhu cầu thực tế, song về lâu dài lại phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng sự phát triển bền vững của TP.HCM".

Sau khi phân tích xong, ông nhận địnhtrong điều kiện hiện nay nhà giá nhập thấp ở TP.HCM có giá dưới 1 tỉ đồng là chấp nhận được và nên có nhiều mức giá để người dân lựa chọn như 900, 700, 500 hoặc 300 triệu đồng mỗi căn.

"Điều này cũng giống là nhu cầu thực tiễn ở Bình Dương. Nếu bây giờ họ làm thêm nhà 100 triệu nữa thì cũng không có người muavì phân khúc thị trường loại nhà này đã hết. Nhiều người có nhu cầu nhưng nhà lại xa chỗ làm vài chục km. Hay có người thu nhập thấp nhưng họ muốn mua nhà lớn hơn vì loại này chỉ thích hợp với gia đình trẻ", ông nói.

Hơn nữa, để có nhà thu nhập thấp không chỉ có quyết tâm của cấp ủy, quyết liệt của chính quyền mà còn phải có sự đồng tâm giúp sức của các doanh nghiệp. Tất cả phải cùng ngồi với nhau,đơn vị tư vấn, đơn vị cung cấp vật tư, nhà thầu... mỗi đơn vị giảm một chút thì giá thành căn hộsẽ giảm.

Liên quan đến vấn đề này, trong buổi làm việc với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Liên đoàn lao động TP.HCM chiều cùng ngày, Bí thư Đinh La Thăng đã một lần nữa đề cập đến đề án xây ở giá rẻ cho người lao động.

Bí thư Thăng cho rằng việc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân là việc làm cần thiết và đây cũng là vấn đề TP rất quan tâm. Chúng ta sẽ làm được nếu quyết tâm, không phải để lấy thành tích mà phục vụ cho người lao động.

Hồi đầu tháng 2 ông cùng một số lãnh đạo TP.HCM đã có chuyến làm việc tại tỉnh Bình Dương để về việc xây thành công nhiều nhà ở giá 100 triệu đồng/căn của địa phương này, từ đó xem xét có thể thực hiện tại TP.HCM được không.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Chỉ có 2 khu vực làm được nhà 100 triệu