Chiều 8.5, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã đưa ra phán quyết đối với vụ án Hồ Duy Hải. Theo đó, Hội đồng thẩm phán quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải: Không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao

Thu Anh | 08/05/2020, 18:26

Chiều 8.5, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã đưa ra phán quyết đối với vụ án Hồ Duy Hải. Theo đó, Hội đồng thẩm phán quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao kết luận, tòa cấp sơ thẩm, phúc thẩm tuyên phạt Hải án tử hình về các tội "giết người", "cướp tài sản" là đúng người, đúng pháp luật. Theo Hội đồng thẩm phán, dù quá trình điều tra, xét xử còn một số thiếu sót nhưng việc này không làm thay đổi bản chất vụ án nên không cần thiết phải hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Hội đồng thẩm phán còn cho rằng quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao là không đúng quy định pháp luật. Lý do được đưa ra là Chủ tịch nước đã có quyết định bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải và quyết định này đang có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao quyết định không chấp nhận kháng nghị vụ Hồ Duy Hải của Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Cụ thể, về kháng nghị cho rằng Hải không thể có mặt ở bưu điện Cầu Voi vào 19 giờ 39 phút, Hội đồng thẩm phán cho rằng sau khi Hải vào quán cầm đồ, theo biên bản kiểm tra thời gian, Hải có mặt tại bưu điện vào 19 giờ 34 phút, việc này phù hợp với lời khai của Hải cũng như 2 nhân chứng khác. Các nhân chứng cũng mô tả tương đối chính xác đặc điểm nhận dạng của Hải.

Hội đồng thẩm phán cũng nhận thấy,các bản cung của Hải trong những buổi lấy lời khai có mặt của kiểm sát viên, luật sư, Hải đã thừa nhận sợ tội nên khai thiếu tình tiết. Theo lời khai của Hải ở giai đoạn điều tra, Hải dùng ghế đập chị V. rồi để ở cạnh chị H. Biên bản khám nghiệm hiện trường cũng thể hiện việc này nên cũng không cần trả hồ sơ để điều tra lại.

Về dấu vân tay thu tại hiện trường, trong quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đã thu giữ một số vân tay và truy nguyên nhưng không có kết quả. Theo Hội đồng thẩm phán, mặc dù không thu được dấu vân tay, song căn cứ vào biên bản, khám nghiệm hiện trường… đủ cơ sở xác định Hải là người thực hiện hành vi phạm tội.

Kháng nghị cũng cho rằng một số biên bản nhận dạng không có người chứng kiến, một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung có sự sửa chữa. Qua thẩm tra, hội đồng thấy đây là thiếu sótnhưng không làm thay đổi bản chất vụ án nên không cần điều tra lại.

Theo Hội đồng thẩm phán, tại tòa sơ thẩm năm 2008, Hải đã nhận tội và sau đó chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Phiên phúc thẩm, lúc Hải nhận tội, lúc lại kêu oan. Sau đó, Hải viết đơn xin ân giảm thể hiện đã ăn năn hối cải. Như vậy, đủ cơ sở khẳng định Hồ Duy Hải là hung thủ sát hại các nạn nhân.

Trước đó, trong buổi sáng,17 thẩm phán trong Hội đồng thẩm phán đều bỏ phiếu thống nhất việc vụ án có sai sót nhưng không làm thay đổi bản chất; tuyên phạt Hồ Duy Hải án tử hình là đúng người, đúng tội; quyết định kháng nghị của viện kiểm sát là trái pháp luật. Cả 17 thẩm phán đều bỏ phiếu không chấp nhậnkháng nghị của Viện KSND Tối cao.

Theo cáo buộc, Hồ Duy Hải thường đến Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) đặt mua báo nên quen nữ nhân viên tên Hồng. Tối 13.1.2008, Hải đến nơi làm việc của cô này chơi, lúc đó còn có em họ của chị Hồng là Vân.

Ngồi một lúc, Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Hồng nên đưa tiền cho Vân đi mua trái cây. Khi người này ra ngoài, Hải kéo chị Hồng vào phòng ngủ nhưng bị cự tuyệt. Tức giận vì bị cô gái đạp ngã vào tường, Hải đã dùng dao và thớt gỗ để gần đó sát hại nữ nhân viên bưu điện. Sợ sự việc bại lộ, Hải phục sẵn rồi tiếp tục giết Vân. Gây án xong, Hải lấy đi 1,4 triệu đồng, 40 SIM điện thoại, lột sạch nữ trang của hai nạn nhân.

Sau đó, TAND tỉnh Long An và tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đều tuyên Hải án tử hình. Năm 2014, Hải được tạm hoãn thi hành án. Năm 2019, Viện KSND Tối cao ra kháng nghị, đề nghị TAND Tối cao tuyên hủy các bản án sơ -phúc thẩm đã tuyên cho Hồ Duy Hải để điều tra lại.

Theo kháng nghị, quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Trong đó, bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án, dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án.

Liên quan đến những kháng nghị này, đại diện điều tra viên Công an tỉnh Long An thừa nhận do sơ suất trong khám nghiệm hiện trường, nhận định của điều tra viên còn hạn chế trong xác định rõ dấu vết, hung khí... Tuy nhiên, cả cơ quan điều tra và cơ quan tố tụng sơ thẩm, phúc thẩm đều cho rằng có sai sót nhưng không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Viện KSND tối cao nhiều lần nêu rõ tại tòa, kháng nghị của cơ quan này không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan mà là đề nghị hủy bản án, điều tra lại để làm rõ những vấn đề về thủ tục điều tra, tố tụng.

Nhã Thanh (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải: Không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao