Một giáo sư ở California đã phải nghỉ việc tạm thời sau khi bị cáo buộc đòi một nữ sinh viên Việt Nam phải “Anh hóa" cái tên của cô vì cái tên đó "khó nghe" trong tiếng Anh.

Giáo sư Mỹ bị ngưng việc vì khó chịu với cái tên của sinh viên gốc Việt

21/06/2020, 06:18

Một giáo sư ở California đã phải nghỉ việc tạm thời sau khi bị cáo buộc đòi một nữ sinh viên Việt Nam phải “Anh hóa" cái tên của cô vì cái tên đó "khó nghe" trong tiếng Anh.

Trường Laney có sinh viên từ các sắc dân khác nhau - Ảnh: Internet

Đại học Laney ở Oakland (California, Mỹ) xác nhận rằng họ đã nắm được cáo buộc về "thông điệp phân biệt chủng tộc và bài ngoại" từ một giảng viên trong cách phát âm tên của một sinh viên.

Theo đó, giáo sư Matthew Hubbard đã yêu cầu sinh viên Phuc Bui Diem Nguyen (Nguyễn Bùi Diễm Phúc) đổi tên vì cái tên đó "nghe như một từ thô thiển" trong tiếng Anh.

"Tên của chị trong tiếng Anh nghe giống như F ** k Boy", ông Hubbard nhắc đến cái tên Phuc Bui. "Nếu tôi sống ở Việt Nam và tên của tôi trong ngôn ngữ của chị nghe giống như Eat a D ** k (Ăn C*c), tôi sẽ thay đổi nó để tránh khó xử cho cả tôi và những người phải nói điều đó”.

"Tôi hiểu chị cảm thấy bị xúc phạm, nhưng chị cần hiểu tên của chị là một âm thanh gây khó chịu trong ngôn ngữ của tôi".

Các email (trao đổi của ông Hubard) đã được chị gái của Phuc Bui Diem Nguyen đăng lên Instagram. Người chị của Phuc Bui Diem Nguyen cho biết: “Tôi ghê tởm và thất vọng. Chân thành mà nói, tôi thực sự thích trường Laney nhưng giáo viên này lại quá vô cảm và thiếu tế nhị khi nói với em gái tôi về chuyện Anh hoá cái tên của nó một cách thật kinh tởm".

"Là một giáo sư, ông ta nên cố gắng học tên và văn hóa của em tôi và đừng gắng tẩy rửa tên của em ấy. Em gái tôi tốt nghiệp trung học với ý nghĩ sau cùng là nó có thể sử dụng tên của mình”.

"Tôi yêu chuyện cha mẹ tôi muốn giữ văn hóa trong tâm hồn tôi bằng cách giữ tên theo tiếng Việt của chúng tôi. Nếu bạn thấy khó nói với từ đó thì hãy hỏi".

Ảnh chụp màn hình (đoạn trao đổi bằng email giữa giáo sư và sinh viên) được đăng lên Twitter bởi tài khoản @aybarlyy, người tự giới thiệu là một người bạn trung học cũ của Phuc Bui Diem Nguyen. Bài đã được mạng xã hội chia sẻ 47.500 lần.

Trong một tuyên bố, trường Laney xác nhận rằng vị giáo sư trên ngay lập tức đã bị cho nghỉ dạy trong khi chờ đợi một cuộc điều tra.

Tiến sĩ Tammeil Gilkerson nói: "Nhìn bề ngoài, sự cố này rõ ràng là đáng lo ngại và xuất hiện sau nhiều thập kỷ chúng ta thảo luận và hành động để chống lại nạn phân biệt chủng tộc, bài ngoại và cả bạo lực chống lại cộng đồng người da đen và người đến từ Châu Á - Thái Bình Dương".

"Mặc dù nhiệm vụ của chúng tôi rất rõ ràng và liên tục, chúng tôi cũng nhận ra rằng trường học của chúng tôi và cộng đồng trong đó là bức tranh phản ánh một xã hội rộng lớn hơn và chúng tôi phải tích cực chống lại sự thiếu hiểu biết đi kèm với giáo dục. Chúng tôi không dung thứ cho sự phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử hay áp bức dưới bất kỳ hình thức nào".

Gilkerson nói thêm rằng trong khi phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao tuyên bố rằng người LGBTQ+ không thể bị sa thải vì xu hướng tính dục hoặc bản dạng giới là "chiến thắng to lớn" đối với các cộng đồng bị thiệt thòi, thì vẫn còn nhiều điều mà đất nước cần cải thiện

Gilkerson nói: "Mặc dù chúng tôi ăn mừng chiến thắng này với những người chung chí hướng, thì chúng tôi hiểu rằng vẫn cần phải tích cực chống lại nạn phân biệt chủng tộc, chống nạn kỳ thị người nhập cư, chống nạn kỳ thị đồng tính và chống nạn kỳ thị người da đen bởi nhóm da trắng thượng đẳng ở đất nước này vẫn còn hiện hữu".

Trong khi đó, giáo sư Hubbard nói với Newsweek rằng ông sẽ đợi cho đến khi kết thúc cuộc điều tra rồi mới đưa ra bình luận.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư Mỹ bị ngưng việc vì khó chịu với cái tên của sinh viên gốc Việt