Cựu phó tổng thống Joe Biden đã so sánh hiệu ứng từ cái chết của George Floyd với vụ ám sát mục sư Martin Luther King Jr. năm 1968. Điều này vấp phải sự phản đối từ người nhà của mục sư King.

Nhân vụ Floyd, cháu gái Luther King khen ông Trump, chê ông Biden

14/06/2020, 11:12

Cựu phó tổng thống Joe Biden đã so sánh hiệu ứng từ cái chết của George Floyd với vụ ám sát mục sư Martin Luther King Jr. năm 1968. Điều này vấp phải sự phản đối từ người nhà của mục sư King.

Ông Biden quỳ gối thể hiện chia sẻ với cái chết của Floyd - Ảnh: Internet

Ứng cử viên số 1 của đảng Dân chủ trong cuộc đua Tổng thống Mỹ đã đưa ra một số bình luận đáng chú ý trong cuộc thảo luận bàn tròn tại Philadelphia hôm thứ năm tuần trước. Ông Biden cho rằng cái chết của Floyd đến chính sách quốc gia và thế giới sẽ tạo ra nhiều thay đổi hơn so với những gì đã xảy ra sau vụ ám sát mục sư King. Theo Biden, nguyên nhân điều đó đến từ việc công nghệ ngày nay đã thay đổi với điện thoại thông minh và mạng xã hội. Nhờ công nghệ, người ta được xem những hình ảnh chân thực hơn với trước kia.

Trước đó, ông Biden cũng dự tang lễ của Floyd và thực hiện động tác quỳ gối như cách chia sẻ với cộng đồng người da màu tại Mỹ đang phẫn nộ sau cái chết của Floyd. Trên RFI, Celia Belin, nhà nghiên cứu tại Brooking Institute phân tích: “Joe Biden đến để đưa ra một thông điệp, trước hết là tình người, sau đó là chính trị. Chiến dịch vận động của ông đang trong một bước ngoặt.

Vì tấn thảm kịch này, phong trào của giới trẻ cấp tiến đã ùa ra đường, bày tỏ cơn phẫn nộ chống lại bạo lực cảnh sát nhưng đồng thời giới trẻ Mỹ chỉ ra rõ sự bất tài của chính quyền Donald Trump và cho rằng nên chăng có một người lãnh đạo khác biết đưa ra những quyết định tốt nhất trong những lúc khủng hoảng tương tự. Đó chính là điều ông Joe Biden muốn thể hiện khi đến dự lễ tang này”.

Trong khi đó, kênh Fox News được cho là thân với Tổng thống Trump đã thực hiện phỏng vấn với bà Alveda King, cháu gái của mục sư Luther King trong mục “Fox – Những người bạn cuối tuần” vào thứ bảy hôm qua.

Bà Alveda King cũng là một người truyền giáo (evangelist)

Alveda King không đồng ý với cách mà ông Biden mượn danh tiếng của Luther để so sánh với cái chết của Floyd. Alveda King tuyên bố: "Tổng thống Trump nói rằng tất cả chúng ta đều chảy trong người dòng máu như nhau. Chúng ta là một quốc gia dưới sự che chở của Chúa. “Chú Joe”, như nhiều người gọi ông ấy gắng làm nhiều điều mà cơ bản là thiếu ấn tượng. Và, ông ta xa rời thực tế".

Alveda King nói với người dẫn chương trình "Những người bạn cuối tuần" rằng bằng cách so sánh cái chết của chú mình và Floyd, Biden đang "khuấy động cuộc đua". Cháu gái mục sư Luther King so sánh: "Cả hai người đàn ông đều được nuôi dưỡng trong các gia đình sùng đạo. Cả hai người đàn ông đều muốn hòa bình. Martin Luther King Jr.: Một nhà truyền giáo chính nghĩa. George Floyd, (theo người nhà ông mô tả cũng vậy) - anh trai Terrence (nói) chúng tôi muốn hòa bình, còn người em gái Ruby (nói) hãy mang tình yêu thương trở lại”.

"Vì vậy, tôi nhìn vào thông điệp đúng đắn xuất phát từ trái tim - điều mà chú Joe không muốn bạn nhìn thấy, bằng cách khuấy động cuộc đua. Nước Mỹ cần sự tỉnh táo. Nước Mỹ cần hòa bình. Nước Mỹ cần tình thương yêu".

Alveda King cáo buộc ông Biden "cúi đầu trước bạo ngược, vô chính phủ, hỗn loạn" và "đánh đấm bằng màu da". Cháu gái Luther King nhắn nhủ ứng viên đảng Dân chủ: "Ông biết đấy, chúng ta là một chủng tộc - loài người - một dòng máu. Chúng tôi có thể thấy ông đấy, chú Joe. Và, chúng tôi đang lắng nghe. Nhưng ông đang ra thông điệp sai lầm đó, chú Joe".

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân vụ Floyd, cháu gái Luther King khen ông Trump, chê ông Biden