Đụng độ đã bùng phát trở lại ở biên giới Ấn Độ và Pakistan vào đêm 1.3 rạng sáng 2.3 khiến ít nhất 6 dân thường và 2 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.

Giao tranh Ấn Độ - Pakistan bùng phát trở lại, 8 người chết

Hoàng Vũ | 03/03/2019, 15:01

Đụng độ đã bùng phát trở lại ở biên giới Ấn Độ và Pakistan vào đêm 1.3 rạng sáng 2.3 khiến ít nhất 6 dân thường và 2 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.

Theo The Guardian, các binh sĩ Ấn Độ và Pakistan đã nhắm mục tiêu vào các ngôi làng và đồn kiểm soát của nhau dọc biên giới đầy biến động tại khu vực tranh chấp Kashmir, làm ít nhất 6 dân thường và 2 quân nhân Pakistan thiệt mạng.

Căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ đã leo thang sau khi New Delhi hôm 26.2 xác nhận đã tiến hành không kích ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, nhằm vào một trại huấn luyện của Jaish-e-Mohammad (JeM) - nhóm khủng bổ trước đó thừa nhận vụ đánh bom liều chết làm 44 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng hồi giữa tháng 2.

Đáp trả lại, Pakistan đãbắn hạ một máy bay chiến đấu Ấn Độ hôm 27.2 và bắt sống một phi công, người được trao trả cho phía Ấn Độ hôm 1.3 trong một động thái mà Islamabad mô tả là "cử chỉ hòa bình".

Tuy nhiên, giao tranh đã nổ ra trở lại vào đêm thứ sáu rạng sáng thứ bảy. Quân đội Pakistan (PAF) cho biết 2 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với các lực lượng Ấn Độ gần đường kiểm soát LoC - ranh giới chia cắt khu vực Kashimir giữa hai nước láng giềng Nam Á.

Giới chức Ấn Độ cũng báo cáo rằng một người mẹ và 2 đứa trẻ (5 tuổi và 9 tháng tuổi) đã thiệt mạng sau khi đạn pháo của Pakistan bắn trúng vào ngôi nhà của họ tại quận Poonch gần đường kiểm soát vào sáng 2.3. Người cha của những đứa trẻ cũng bị thương nặng.

Trong khi đó, Umar Azam, một quan chức chính phủ Pakistan, khẳng định quân đội Ấn Độ đã cố tình sử dụng vũ khí hạng nặng nhắm mục tiêu vào các khu làng ở biên giới dọc theo đường kiểm soát, khiến một bé traithiệt mạng và 3 người khác bị thương. Một số ngôi nhà tại đây cũng bị phá hủy.

Tưởng chừng mọi thứ đã lắng xuống nhưng chỉ sau vàigiờ, các cuộc pháo kích lại tiếp tục nổ ra vào ngày 2.3. Một tuyên bố khác của quân đội Pakistan cho biết 2 thường dân đã thiệt mạng cùng 2 người khác bị thương. Phía quân đội Ấn Độ sau đó tiếp tục cáo buộc lực lượng vũ trang của Pakistan đã tấn công các đồn kiểm soát của Ấn Độ tại một số nơi dọc đường kiểm soát.

Kể từ khi căng thẳng leo thang sau vụ đánh bom tự sát nhằm vào các binh sĩ Ấn Độ hồi tháng trước, các nhà lãnh đạo thế giới đã lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực giữa Ấn Độ và Pakistan, hai nước đã chiến tranh 3 lần kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1947, trong đó hai lần là vì Kashmir.

Các cuộc xung đột hiện nay đánh dấu mức căng thẳng leo thang nghiêm trọng nhất kể từ năm 1999, khi quân đội Pakistan gửi bộ binh đến một phần khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Cũng trong năm đó, máy bay chiến đấu TAn của Ấn Độ cũng bắn hạ một máy bay Pakistan, khiến 16 người thiệt mạng.

Hoàng Vũ (theo The Guardian)
Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao tranh Ấn Độ - Pakistan bùng phát trở lại, 8 người chết