Cho rằng 'bê đê là những người bị khuyết tật bẩm sinh về bộ phận sinh dục", cô Đinh Thị Như Thủy đã khiến cho nhiều người thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) phẫn nộ.

Giáo viên sinh học bị ném đá vì cho rằng 'bê đê là khiếm khuyết bộ phận sinh dục'

Chí Thiện | 03/09/2017, 17:10

Cho rằng 'bê đê là những người bị khuyết tật bẩm sinh về bộ phận sinh dục", cô Đinh Thị Như Thủy đã khiến cho nhiều người thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) phẫn nộ.

Sáng 3.9, cô Đinh Thị NhưThủy, giáo viên bộ môn sinh học tại trường chuyên Trần Đại Nghĩa, đã chia sẻsuy nghĩ của mình về vấn đề đồng tính luyến ái sau khi nhận được câu hỏi từ một học sinh trên mạng xã hội facebook.

Theo đó, cô cho rằng: "Bê đê là những người bị khuyết tật bẩm sinh về bộ phận sinh dục, nên họ không thể hiện rõ ràng được giới tính. Thường thì có ở nam vì nữ đâu có bộ phận thừa để mà khuyết. Gay là những người sinh ra hoàn toàn bình thường về sinh lý nhưng tâm lý bị khuyết tật. Họ chỉ có tình cảm với người cùng giới. Bóng thì cô chưa rõ thuộc type nào vì nó là từ phát sinh trong đời sống, dùng để chỉ những người nam nhưng bị cong. Cô nghĩ là giống bê đê. Vì gay thì người ta vẫn thẳng, chỉ là yêu cùng giới thôi".

Phát biểu nàycủa cô Đinh Thị NhưThủyngay lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía cư dân mạng mà đặc biệt là những người thuộc cộng đồng LGBT. Họ cho rằng việc một người truyền dạy kiến thức ở bộ môn sinh họcnhưng lại có nhìn nhận sai về người đồng tính là không thể chấp nhận được. Bên cạnh hành động tranh luận dưới bài viết của cô Đinh Thị NhưThủy, nhiều người còn vào fanpage của đoàn trường Trần Đại Nghĩa bình chọn "1 sao".

Cô Đinh Thị NhưThủy sau đó đã đăng tải lời xin lỗi của mình đến cộng đồng LGBT: "Nếu được xin các bạn đọc bài viết này của tôi. Tôi công khai nói lời xin lỗi đến tất cả các bạn, cộng đồng LGBT. Từ trước đến nay tôi chưa hề có ý nghĩ mình sẽ xúc phạm đến tất cả các bạn. Nhưng qua một cuộc nói chuyện và đùa giỡn, tôi đã có ngôn từ không chính xác khi thể hiện kiến thức của mình. Đối với tất cả những sinh linh trên trái đất này, tôi đều trân trọng phẩm giá của họ. Chỉ là thiếu thông tin dẫn đến nói năng lỗ mãng. Một lần nữa, tôi xin chân thành xin lỗi và hứa không bao giờ tiếp diễn thêm lần nào nữa. P.S: những ai không hiểu hoặc không liên quan xin không bàn luận ạ. Tôi xin chân thành cám ơn và trân trọng".

Lời xin lỗi chân thành của cô Đinh Thị Như Thủy (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, trước áp lực quá lớn từ phía cư dân mạng, cô Đinh Thị NhưThủy đã đóng trang facebook cá nhân của mình tính đến trưa nay.

Năm 1990, tổ chức Y tế thế giớiWHO đã loại "đồng tính luyến ái" ra khỏi danh sách những căn bệnh tâm thần. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, đồng tính luyến áilà một trong những xu hướng tính dục tự nhiên của con người, bên cạnh song tính luyến ái và dị tính luyến ái.

Tại Việt Nam, phong trào vận động quyền LGBT đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lạiđây. Thông tin về LGBT cũng theo đó đã đến được với nhiều người hơn. Năm 2015, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính và cho phép người chuyển giớithay đổi giấy tờ nhân thân.

Ông Huỳnh Minh Thảo

Chia sẻ với Báo điện tử Một Thế Giới xoay quanh vụ việc lần này, ông Huỳnh Minh Thảo - giám đốc truyền thông của trung tâm ICS chuyên về quyền của người LGBT - cho biết: "Trong nhiều năm qua, trung tâm ICS và các tổ chức khác cùng làm về vận động quyền LGBTIQ đã nghiên cứu và tiến hành tập huấn về đa dạng giới và tính dục cho nhiều nhóm quan trọng, trong đó có báo chí và trường học là hai mảng mà ICS thật sự quan tâm. Bằng nhiều con đường khác nhau, từ tập huấn trực tiếp cho các giáo viên, giảng viên, cho đến hợp tác với UNESCO vận động chính sách để đưa các thông tin về LGBTIQ vào trường học một cách trực quan và dễ hiểu nhất, nhằm xóabỏ kỳ thị, tạo môi trường bình đẳng và tôn trọng sự đa dạng trong trường học. Tuy nhiên điều này vẫn không thể triệt để hết được, nếu như chưa phải là chủ trương, giáo trình chính thức của ngành giáo dục, và đó cũng là hướng đi kế tiếp mà ICS cũng như các tổ chức làm về đa dạng giới và tính dục quan tâm và thúc đẩy. Để giải quyết các trường hợp cụ thể và lan tỏacác giá trị về bình đẳng và khoan dung trong học đường, chương trình "Trường Học Cầu Vồng"đã được hình thành cũng từ thời gian đó đến nay và đón nhận được sự ủng hộ của số đông các bạn trẻ, khôngchỉ là những bạn LGBTIQ mà còn là những bạn ủng hộ khác.

Dù tôi không quá bất ngờ khi có những phát biểu chưa chính xác về cộng đồng LGBTIQ vẫn đang và thường xuyên xuất hiện đâu đó, thậm chí đến từ các bậc làm giáo dục, nhưng bất cứ trường hợp nào, tôi nghĩ việc phản hồi và chia sẻ những thông tin đúng đến họ, thậm chí thảo luận sâu để hiểu rõ thông tin luôn là việc cần thiết. Với trường hợp của vị giáo viên sinh học nói trên, tôi nghĩ cần cập nhật ngay những kiến thức đúng, có thể tìm thấy dễ dàng ở website www.thuvien.lgbt hoặc các kênh trực tiếp từ Trung tâm ICS (nếu tại TP.HCM) hoặc Viện nghiên cứu iSEE, Trung tâm CSAGA, CCIHP (nếu ở Hà Nội)".

"Tuy nhiên, cần làm rõ, việc chia sẻ và cung cấp thông tin, thảo luận để hiểu rõ thông tin, thậm chí là lên án một quan điểm chưa đúng nào đó cần tách bạch với yếu tố công kích cá nhân. Cộng đồng LGBTIQ Việt Nam có được ngày hôm nay cũng vì cách vận động tích cực và chia sẻ thông tin với xã hội chứ không phải bằng con đường bạo lực, thiếu khoan dung. Và theo tôi đó mới là một hướng đi thấu tình đạt lý", ôngnói thêm.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
31 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên sinh học bị ném đá vì cho rằng 'bê đê là khiếm khuyết bộ phận sinh dục'