Hôm 17.2, các nhà khí tượng học đã cảnh báo rằng châu Âu có thể bị tàn phá bởi hàng loạt cơn bão trong những ngày tới.

Gió mạnh khiến ít nhất 4 người chết, châu Âu có thể bị tàn phá bởi hàng loạt cơn bão sắp tới

Sơn Vân | 17/02/2022, 22:51

Hôm 17.2, các nhà khí tượng học đã cảnh báo rằng châu Âu có thể bị tàn phá bởi hàng loạt cơn bão trong những ngày tới.

Trước đó, những cơn gió mạnh quét qua Đức, Anh, Scotland, Đan Mạch, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hà Lan... trong đêm, làm đổ cây, mất điện và gây ra sự chậm trễ trên diện rộng cho giao thông đường sắt và hàng không.

Dịch vụ tàu hỏa đã bị tạm dừng ở Scotland, các vùng Anh và Hà Lan do cây cối và đường dây điện bị đổ trong cơn bão mang tên Storm Dudley.

Sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam (Hà Lan) đã cảnh báo khách du lịch rằng các chuyến bay sẽ bị trì hoãn do gió lớn. Tại Đức, Lufthansa và các hãng hàng không khác cũng đã hủy một số chuyến bay do cơn bão Ylenia.

Hai tài xế ở Đức (37 và 55 tuổi) đã tử nạn sau khi những cây đè xuống ô tô của họ tại thị trấn Bad Bevensen (phía nam thành phố Hamburg) và vùng Harz về phía tây nam thủ đô Berlin.

Hai người khác chết trong thành phố Krakow (Ba Lan), nơi những cơn gió mạnh khiến một cần cẩu xây dựng sụp đổ.

Công ty đường sắt Deutsche Bahn (Đức) cho biết đã tạm dừng các kết nối đường dài ở 7 bang phía bắc nước này vào đầu ngày 17.2.

Achim Stauss, người phát ngôn của Deutsche Bahn, nói rằng có những thiệt hại đáng kể với các đường ray và đường dây điện.

"Tôi sợ khách du lịch sẽ phải chịu đựng sự gián đoạn trong một thời gian dài", ông nói.

North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất Đức, đã đóng cửa các trường học để đề phòng và chính quyền một số bang khác cho biết học sinh có thể ở nhà nếu muốn.

Các nhà khí tượng học nói đã đo được tốc độ gió lên tới 135 km/giờ ở các khu vực thấp của Đức.

Các chuyên gia lưu ý rằng những tiến bộ về dự báo thời tiết và phòng thủ trước bão đã giúp ngăn chặn những thảm họa nghiêm trọng như lũ lụt chết người tấn công Hamburg 60 năm trước, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Các tàu lớn bị cấm đi ngược dòng sông Elbe nối cảng Hamburg với biển. Các video clip được đăng trên mạng xã hội cho thấy hành khách chạy tìm chỗ ẩn nấp sau khi một cơn sóng đập vỡ cửa kính một chiếc phà di chuyển trên sông Elbe. Hãng thông tấn DPA (Đức) đưa tin một người bị thương.

gio-manh-khien-it-nhat-4-nguoi-chet-chau-au-co-the-bi-tan-pha-boi-hang-loat-con-bao.jpg
Cơn bão làm tốc mái ngôi nhà chung cư trên một con phố ở thành phố Gelsenkirchen, Đức ngày 17.2 - Ảnh: AP

Ở Cộng hòa Séc, hàng trăm ngàn người tạm thời không có điện sau khi cây cối rơi trên đường dây điện. Hàng ngàn ngôi nhà ở Anh và Đức cũng không có điện.

Hai chuyến bay nội địa của LOT Polish Airlines ở Ba Lan, từ thành phố Bydgoszcz và Krakow đến thủ đô Warsaw, phải được định tuyến lại và hạ cánh xuống thủ đô Budapest của Hungary để tránh những cơn gió mạnh. Hai máy bay được tiếp nhiên liệu và sau đó có thể tiến tới Warsaw.

Thời tiết vùng áp suất thấp cục bộ trên Bắc Đại Tây Dương dự kiến ​​sẽ tạo thêm những cơn bão đến châu Âu trong những ngày tới.

Dịch vụ thời tiết quốc gia của Đức dự đoán cơn bão Zeynep, được gọi là Storm Eunice ở Anh, sẽ tấn công Bắc Âu vào ngày 18.2.

Cơ quan thời tiết của Anh đã ban hành mức cảnh báo cao nhất vào 18.2, về những mảnh vụn bay dẫn đến nguy hiểm cho người dân. Nó cho biết các mái nhà có thể bị thổi bay khi Storm Eunice dự kiến ​​sẽ tạo ra những cơn gió lên tới 150 km/giờ trên bờ biển và 130 km/giờ trong đất liền.

Các nhà dự báo nói cảnh báo về thời tiết nguy hiểm bao gồm cả bờ biển phía tây nam và phía nam xứ Wales.

Cơ quan môi trường xứ Wales đã ban hành một cảnh báo về lũ lụt tiềm năng từ sóng cao và nước dâng trong bão.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gió mạnh khiến ít nhất 4 người chết, châu Âu có thể bị tàn phá bởi hàng loạt cơn bão sắp tới