Các cuộc chạm trán giữa máy bay Mỹ và Nga trên Địa Trung Hải, chỉ cách xa Ukraine vài trăm dặm, càng làm tăng thêm tính nhạy cảm của tình hình.

Máy bay Nga - Mỹ chạm trán bất ngờ và nguy hiểm chỉ cách bầu trời Ukraine vài trăm dặm

Anh Tú | 17/02/2022, 07:06

Các cuộc chạm trán giữa máy bay Mỹ và Nga trên Địa Trung Hải, chỉ cách xa Ukraine vài trăm dặm, càng làm tăng thêm tính nhạy cảm của tình hình.

Sáng nay, CNN dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết một máy bay của Hải quân Mỹ đã có cuộc chạm trán "cực kỳ gần" với nhiều máy bay phản lực quân sự của Nga trên vùng biển quốc tế ở Địa Trung Hải vào cuối tuần qua.

Các nguồn tin sẽ không nêu chi tiết chính xác mức độ máy bay Nga đã đến gần máy bay tuần tra hàng hải P-8 của Hải quân Mỹ hoặc nơi xảy ra cuộc chạm trán chính xác, nhưng các cuộc diễn tập của người Nga được giới chức Mỹ mô tả là "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp."

Đại úy Mike Kafka, người phụ trách Hoạt động Báo chí Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết: “Chúng tôi đã công bố mối quan ngại của mình với các quan chức Nga thông qua các kênh ngoại giao”.

Theo một quan chức quốc phòng, báo cáo ban đầu cho biết đã có thêm một cuộc chạm trán tiếp theo sau đó giữa máy bay phản lực của Mỹ và Nga, mà cụ thể máy bay chiến đấu của Nga là Sukhoi SU-35

Một số quan chức cho biết có video về vụ việc. Tuy nhiên, chính quyền Biden vẫn chưa công khai thừa nhận bất kỳ chi tiết nào trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng khi nước này ồ ạt triển khai binh lính ở biên giới gáp với Ukraine.

Hôm 16.2, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ đã không quan sát thấy bất kỳ "sự rút lui có ý nghĩa nào" của các lực lượng Nga gần Ukraine, mặc dù truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng quân đội sẽ rời Crimea.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu, Vladimir Chizhov, nói với Die Welt, một tờ báo của Đức, rằng sẽ không có cuộc tấn công nào nhằm vào Ukraine "trong những tuần tới, cũng như trong vài tháng tới".

Tuy nhiên, Mỹ và NATO vẫn tỏ ra nghi ngờ những tuyên bố của Nga về việc giảm leo thang do lực lượng lớn bố trí quá gần Ukraine và Điện Kremlin không rõ ràng về mục đích cơ bản của họ.

Các cuộc chạm trán giữa máy bay Mỹ và Nga trên Địa Trung Hải, chỉ cách xa Ukraine vài trăm dặm, càng làm tăng thêm tính nhạy cảm của tình hình.

Việc máy bay Nga tiếp cận máy bay quân sự Mỹ không có gì lạ nhưng phần lớn các vụ tương tác trước đều được Mỹ cho là an toàn và chuyên nghiệp.

Đại úy Kafka nói: “Mặc dù không ai bị thương, nhưng những tương tác như vậy có thể dẫn đến tính toán sai lầm và sai lầm dẫn đến kết quả nguy hiểm hơn.

Trước đó, CNN cũng đưa tin việc máy bay quân sự của Mỹ đã phải hộ tống một máy bay chở hàng và máy bay chiến đấu của Nga qua vùng cấm trên không ở miền đông Syria vào hôm 15.2 khi người Nga không thông báo trước về các chuyến bay của họ.

Các quan chức Mỹ tiếp tục nói rằng những cuộc chạm trán ở cự ly gần và bất ngờ này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sai số có thể dẫn đến một sự cố quân sự.

Đại úy Kafka nói thêm: "Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động an toàn, chuyên nghiệp và phù hợp với luật pháp quốc tế ở các vùng biển và không phận quốc tế. Chúng tôi mong đợi Nga cũng làm như vậy".

Hôm qua, báo chí Nga đưa tin quân đội Nga đã cử máy bay phản lực và máy bay ném bom có ​​khả năng mang hạt nhân và các loại vũ khí tối tân khác tới Syria để tập trận. Cuộc tập trận của quân đội Nga có sự góp mặt 15 tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương, Phương Bắc và Biển Đen, cùng với hơn 30 máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Syria, nơi ông gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad để thảo luận về cuộc tập trận của Hải quân Nga ở phía đông Trung Hải, cũng như "các vấn đề khác nhau về hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa các nước".

Ông Shoigu cũng đã thị sát căn cứ không quân Hmeymim của Nga, nơi ông gặp gỡ các phi công lái máy bay ném bom tầm xa Tu-22m và máy bay chiến đấu MiG-31k. Các phi công này đến từ Nga để tham gia cuộc tập trận với Hải quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Trọng tâm chính của cuộc tập trận đang diễn ra là huấn luyện Hải quân và Lực lượng Hàng không Vũ trụ hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga trên các đại dương, cũng như chống lại các mối đe dọa quân sự với Liên bang Nga từ các hướng biển và đại dương. Cuộc tập trận còn nhằm huấn luyện các lực lượng Nga đánh bại các tàu chiến của đối phương, cũng như bắn vào các mục tiêu trên biển và trên không bằng cách sử dụng pháo và vũ khí chống tàu ngầm".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay Nga - Mỹ chạm trán bất ngờ và nguy hiểm chỉ cách bầu trời Ukraine vài trăm dặm