Hãng Reuters đưa tin giới chức Thụy Sĩ đã phải lên tiếng trấn an và cam kết cấp thanh khoản cho Credit Suisse, sau khi cổ phiếu ngân hàng này bất ngờ mất đến 30% giá trị trong ngày 15.3.

Giới chức Thụy Sĩ giải cứu ngân hàng Credit Suisse

Cẩm Bình | 16/03/2023, 11:05

Hãng Reuters đưa tin giới chức Thụy Sĩ đã phải lên tiếng trấn an và cam kết cấp thanh khoản cho Credit Suisse, sau khi cổ phiếu ngân hàng này bất ngờ mất đến 30% giá trị trong ngày 15.3.

Ngân hàng trung ương (SNB) và Cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ (FINMA) ra tuyên bố chung trấn an các nhà đầu tư rằng Credit Suisse đáp ứng yêu cầu về vốn lẫn thanh toán. Ngân hàng có thể tiếp cận thanh khoản từ SNB nếu cần.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ tuyên bố trên được đưa ra sau khi một chính phủ lớn cùng ít nhất một ngân hàng gây sức ép buộc Thụy Sĩ phải hành động trong bối cảnh Credit Suisse đánh mất niềm tin khách hàng kể từ sau vụ ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ.

Credit Suisse hoan nghênh sự hỗ trợ từ SNB và FINMA. Họ có khả năng là ngân hàng lớn đầu tiên nhận hỗ trợ kể từ khủng hoảng tài chính 2008 đến nay.

gicr.jpg
Khủng hoảng niềm tin khiến nhiều ngân hàng bị ảnh hưởng - Ảnh: Reuters

Vụ SVB sụp đổ và ngân hàng Signature ngay sau đó khiến cổ phiếu ngành ngân hàng toàn cầu lao dốc. Giới chức Mỹ phải triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp để các ngân hàng tiếp cận được nhiều vốn hơn.

Đến ngày 15.3, sự chú ý chuyển từ Mỹ sang châu Âu khi cổ phiếu Credit Suisse bị bán tháo bởi thông tin nhà đầu tư lớn nhất của họ không thể cấp thêm tài chính vì quy định đặt ra hạn chế.

Theo chuyên gia kinh tế Davide Oneglia (công ty phân tích thị trường TS Lombard): “SVB sụp đổ là vấn đề cá biệt của công ty và của Mỹ. Nhưng giờ đây thị trường lần nữa lại lo ngại về rủi ro của các ngân hàng toàn cầu, từ lãi suất/ thời hạn đến rủi ro thanh khoản, tín dụng. Các ngân hàng châu Âu đang chìm trong khủng hoảng niềm tin.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ tình hình của Credit Suisse và duy trì liên lạc với các đối tác toàn cầu.

Nguồn tin của Reuters cho biết loạt ngân hàng lớn tại Mỹ vài tháng qua đã siết chặt quản lý hoạt động liên quan đến Credit Suisse. Họ đánh giá rủi ro phát sinh từ Credit Suisse vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới chức Thụy Sĩ giải cứu ngân hàng Credit Suisse