Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm 13.3 cho biết, bảo vệ Ukraine chống lại Nga "không phải là lợi ích sống còn của Mỹ".

Ứng viên tổng thống tiềm năng đảng Cộng hòa: Mỹ không nên cuốn vào xung đột Nga-Ukraine

Hoàng Vũ (theo Politico) | 14/03/2023, 12:07

Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm 13.3 cho biết, bảo vệ Ukraine chống lại Nga "không phải là lợi ích sống còn của Mỹ".

“Chúng ta không thể ưu tiên can thiệp vào một cuộc chiến ở nước ngoài đang leo thang hơn là bảo vệ quê hương của chúng ta”, ông DeSantis nói.

Theo ông DeSantis, Mỹ đang phải tập trung đảm bảo lợi ích quốc gia sống còn như: đảm bảo biên giới, đảm bảo an ninh năng lượng; đồng thời kiểm soát sức mạnh kinh tế, văn hóa và quân sự của Trung Quốc.

desantis.png
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis - Ảnh: Reuters

Thống đốc Florida Ron DeSantis lặp lại nhận xét của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy từng đưa ra hồi năm ngoái nhằm chỉ trích việc chính quyền Biden vung “séc trắng” cho Ukraine.

Dù chưa chính thức tuyên bố ứng cử, nhưng ông DeSantis là người mà các cuộc khảo sát dư luận cho rằng là sự lựa chọn hàng đầu của đảng Cộng hòa, ngoài cựu Tổng thống Donald Trump. 

DeSantis thừa nhận rằng “hòa bình nên là mục tiêu”, nhưng ông cảnh báo rằng, việc gửi quân đội hoặc vũ khí tiên tiến như máy bay chiến đấu F-16 và tên lửa tầm xa “sẽ có nguy cơ lôi kéo Mỹ vào cuộc xung đột với Nga - hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới”.

Một số thành viên đảng Cộng hòa đã bị chia rẽ về vấn đề là có nên tiếp tục giúp đỡ Ukraine hay không, trong bối cảnh chi phí hỗ trợ cho Kyiv đang ngày cằng tăng cao.

“Chúng ta không thể ưu tiên can thiệp vào một cuộc chiến tranh nước ngoài đang leo thang hơn là bảo vệ quê hương của chúng ta, đặc biệt là khi hàng chục nghìn người Mỹ đang chết mỗi năm vì ma túy buôn lậu qua biên giới cùng với việc kho vũ khí quan trọng cho an ninh của chính chúng ta đang nhanh chóng cạn kiệt”, ông DeSantis nói thêm.

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng có quan điểm tương tự về vấn đề này. Ông nói rằng việc bảo vệ Ukraine khỏi Nga không phải là lợi ích sống còn của Mỹ mà chỉ quan trọng đối với châu Âu.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên tổng thống tiềm năng đảng Cộng hòa: Mỹ không nên cuốn vào xung đột Nga-Ukraine