Ngành bất động sản ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang phát triển nhờ lượng khách hàng Nga khổng lồ.

Giới nhà giàu Nga đổ tiền vào bất động sản ở Dubai để trốn sự trừng phạt

Cẩm Bình | 09/07/2022, 10:06

Ngành bất động sản ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang phát triển nhờ lượng khách hàng Nga khổng lồ.

Đội ngũ nhân viên Công ty Mira Estate ở Dubai có lý do để ăn mừng: doanh số bất động sản bán cho khách đến từ Nga và một số quốc gia thuộc Liên Xô (trước kia) trong nửa đầu năm 2022 tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2 tỉ dirham (500 triệu USD).

Trong một hộp đêm Dubai sang trọng vào tháng 5, nhân viên bất động sản Nga thuộc nhiều công ty môi giới khác cũng khui rượu mừng vì kiếm được khoản hoa hồng kỷ lục khi khách hàng đồng hương mua những ngôi nhà đầu tiên tại quốc gia Tây Á. Một nhân viên giấu tên tiết lộ đồng nghiệp của mình chỉ trong vòng 3 tháng kiếm được 4 triệu dirham (hơn 1 triệu USD).

Tỷ phú người Nga Roman Abramovich được cho đang tìm mua nhà trong dự án đảo cọ nhân tạo Palm Jumeirah (Dubai). Máy bay riêng của nhà tài phiệt này đã đến UAE 4 tháng sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cho phép thu giữ.

Dòng khách hàng Nga cùng những nước nhóm các quốc gia độc lập (CIS, gồm 9 nước thuộc Liên Xô) giúp ngành bất động sản UAE phát triển, nhờ cuộc chiến tại Ukraine và loạt trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Moscow.

Trong khi nhiều quốc gia áp đặt trừng phạt tương ứng và tịch thu tài sản của nhiều tỷ phú Nga cùng người có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin - điều khiến họ mất đi khối tài sản trị giá hàng triệu USD ở các thành phố như London hay Paris, thì UAE lại vẫn mở cửa chào đón.

Giám đốc điều hành Mira Estate Tamara Getigezheva cho biết: “Cuộc chiến tại Ukraine và tác động của trừng phạt với các cá nhân nói tiếng Nga cùng tài sản họ nắm giữ khiến giới đầu tư giàu có ở CIS rời bỏ đất nước tìm đến Dubai trú ẩn. Tỷ phú và doanh nhân CIS đổ xô đến UAE với số lượng kỷ lục, dẫn đến nhu cầu bất động sản tăng vọt. Phần lớn khách hàng tìm mua bất động sản có sẵn và bất động sản nhìn ra biển”.

Dubai đang chứng kiến thị trường bất động sản tăng trưởng nóng. Doanh số tháng 4 và tháng 5 tăng lần lượt 45% và 51% so với cùng kỳ năm ngoái, theo cơ quan quản lý đất đai thành phố.

Sau thời gian lao dốc bởi đại dịch COVID-19, Dubai hồi phục ổn định nhờ áp dụng chính sách phòng chống thoải mái hơn trong lúc nhiều quốc gia khác vẫn giữ hạn chế nghiêm ngặt. UAE tạo cơ hội cấp thị thực mới cho người cư trú dài hạn và người lao động làm việc từ xa, bình thường hóa quan hệ với Israel, thay đổi một số quy tắc xã hội theo hướng tự do hơn… Quyết định giữ thái độ trung lập trong khi các quốc gia giàu có khác “đóng cửa” với Nga về kinh tế càng đem lại lợi tích to lớn hơn cho quốc gia Tây Á. Địa vị thiên đường thuế cùng danh tiếng bảo mật về tài chính khiến nước này trở nên vô cùng hấp dẫn với giới nhà giàu.

gi106996223-1641295244289-dubai_marina_13.jpg
Ngành bất động sản UAE, đặc biệt là Dubai, đang  phát triển mạnh mẽ - Ảnh: CNBC

Điểm đến của người siêu giàu

Trong bảng xếp hạng do công ty môi giới Betterhomes ở Dubai công bố tháng 4, quý 1/2022 khách hàng Nga tăng 2 bậc về mua bất động sản. Công ty đầu tư Henley & Partners (Anh) vào tháng 6 đưa ra báo cáo dự đoán UAE sẽ là điểm đến hàng đầu của những người siêu giàu trong năm nay. Quốc gia Tây Á này có thể đón nhận thêm 4.000 triệu phú mới. Trong khi đó, Nga sẽ mất 15.000 triệu phú, theo báo cáo của Henley & Partners.

Theo nhà báo Misha Glenny: “UAE đang trải qua thời kỳ có tỷ lệ di cư chất lượng cao tăng vọt, chủ yếu đến Abu Dhabi và Dubai. Nhiều người Nga giàu có cố tránh tác động của trừng phạt phương Tây tàn khốc nên bắt đầu chuyển đến UAE và Israel”.

Ông Tahir Majithia thuộc Công ty Prime Capital cho biết khách Nga thích bất động sản sang trọng, đặc biệt là bất động sản gần biển. Họ kết hợp giữa mua với thuê, xem tài sản như khoản đầu tư lẫn sở hữu cho mục đích sử dụng cá nhân.

gi107085116-1657123319339-gettyimages-1233175731-afp_9ac67e.jpeg
Những bất động sản gần biển như thế này được khách Nga rất ưa thích - Ảnh: CNBC

Khách Nga luôn nằm trong danh sách 10 nhóm người mua bất động sản Dubai hàng đầu. Đối tượng khách hàng này bắt đầu tăng từ tháng 2. Ông Majithia cũng lưu ý rằng một số người mua thanh lý tài sản của họ ở quốc gia khác rồi đem tiền sang đây, số khác thanh toán bằng tiền điện tử.

Nhiều nhà lập pháp và nhà hoạt động chống tham nhũng chỉ trích Dubai trở thành trung tâm “tiền bẩn”. Một nhóm thành viên Nghị viện châu Âu (EP) cáo buộc UAE tạo điều kiện cho rửa tiền quy mô lớn, kêu gọi nước này trừng phạt những nhà tài phiệt Nga chuyển đến đây ở.

Lực lượng Đặc nhiệm hành động tài chính toàn cầu (FATF) - tổ chức giám sát chống rửa tiền liên chính phủ - vào tháng 3 đưa UAE vào “danh sách xám” do lo ngại quốc gia này thiếu sót trong công tác ngăn chặn hoạt động tài chính phi pháp.

UAE đã thực hiện không ít cải cách nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Giới chức UAE cam kết giải quyết dòng tiền phi pháp. Tỷ phú Hussain Sajwani - ông trùm bất động sản Dubai - trả lời một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 từng nói: “Nếu ai đó thông qua hệ thống ngân hàng đem tiền đến đây hợp pháp và chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ làm ăn với họ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới nhà giàu Nga đổ tiền vào bất động sản ở Dubai để trốn sự trừng phạt