Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya đã yêu cầu về việc cho phép các lực lượng của ông vào lãnh thổ Ukraine và tham chiến.

Nguy cơ nội chiến giữa người Chechnya trên lãnh thổ Ukraine

Hoàng Vũ | 08/07/2022, 11:27

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya đã yêu cầu về việc cho phép các lực lượng của ông vào lãnh thổ Ukraine và tham chiến.

Trong một bài đăng dài trên mạng xã hội Telegram hôm 7.7, ông Kadyrov lưu ý rằng trong tuần này, Nga thông báo rằng đã "giải phóng hoàn toàn" khu vực Luhansk của Ukraine. Ông cho rằng chiến thắng trước Ukraine "chắc chắn là một thành tích lịch sử và định mệnh", song "hoạt động quân sự đặc biệt" ở đất nước này vẫn chưa kết thúc đối với người Chechnya.

"Chúng tôi rất hy vọng rằng chúng tôi sẽ có cơ hội tiếp cận Kyiv, nếu cần thiết, và tiêu diệt tàn dư của những kẻ khủng bố đã từng trốn thoát khỏi Cộng hòa Chechnya", hãng tin Newsweek (Mỹ) hôm 8.7 dẫn lời ông Kadyrov.

d9cbd699ea05ac1684ab5c99f5d00438-16542217555461705354406.jpg
Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov - Ảnh: Reuters

Kadyrov yêu cầu cho phép các lực lượng Chechnya tiến vào Ukraine để "giao chiến với kẻ thù truyền kiếp".

"Những con chuột này bị truy nã. Chúng tôi đã tìm kiếm chúng trong một thời gian dài. Bây giờ họ đã xuất hiện tại thủ đô của Ukraine. Và tôi thực sự hy vọng rằng Tổng tư lệnh tối cao của chúng tôi, Tổng thống Vladimir Putin, sẽ ra lệnh và cử các đơn vị của chúng tôi giải quyết chúng", Kadyrov tuyên bố.

Việc chiếm được Luhansk đã đưa Nga tiến gần hơn đến mục tiêu giành toàn quyền kiểm soát khu vực Donbas phía đông Ukraine. Sau nhiều tuần giao tranh căng thẳng, thị trưởng thành phố Severodonetsk, nằm ở Luhansk, thông báo rằng thành phố chiến trường đã bị quân đội Nga "chiếm đóng hoàn toàn".

Được biết, Razman Akhmadovich Kadyrov là người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya (thuộc Liên bang Nga). Ông nhậm chức khi chỉ 30 tuổi nhằm thay thế người cha là cựu lãnh đạo Akhmad Kadyrov, người bị ám sát tháng 5.2004.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, ông Kadyrov được biết đến là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất của Tổng thống Vladimir Putin.

Kadyrov hồi đầu tháng 5 đã đe dọa rằng Ukraine có thể sớm chứng kiến ​​một "hoạt động đặc biệt thực sự". Trong một đoạn video đăng tỏi hôm 5.6, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov thậm chí yêu cầu phía Ukraine "hạ vũ khí và đầu hàng ngay lập tức".

Trong một bài đăng khác trên Telegram vào cuối tháng 6, Kadyrov thông báo rằng ông đang thành lập 4 tiểu đoàn quân sự mới để giúp "bổ sung" quân đội của Nga.

Bên cạnh đó, Kadyrov cũng tích cực đăng đàn chỉ trích và thậm chí đe dọa các nước phương Tây là đồng minh của chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Nhà lãnh đạo Chechnya thậm chí còn cảnh báo sẽ tấn công Ba Lan nếu quốc gia này không ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ nội chiến giữa người Chechnya trên lãnh thổ Ukraine