Cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh chuẩn bị diễn ra trong vài tuần tới sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức.

Những ứng viên tiềm năng cho ghế Thủ tướng Anh

Cẩm Bình | 08/07/2022, 16:35

Cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh chuẩn bị diễn ra trong vài tuần tới sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức.

Bộ trưởng Tư pháp Suella Braverman cùng nghị sĩ Tom Tugendhat đều đã công khai ý định tranh cử. Ngoài ra cuộc đua còn có 7 ứng viên khác.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh Tom Tugendhat

Khi công khai ý định tranh cử, nghị sĩ Tugendhat cho biết ông đã làm việc với nhiều đồng nghiệp để thu hẹp chia rẽ trong chính quyền.

“Trước đây tôi từng phục vụ trong quân đội và hiện tại là trong Quốc hội. Bây giờ tôi mong muốn đáp lại lời kêu gọi một lần nữa với tư cách Thủ tướng. Đã đến lúc cho một khởi đầu hoàn toàn mới”, báo Daily Telegraph đăng lời nghị sĩ Tugendhat.

Nghị sĩ Tugendhat không có kinh nghiệm làm bộ trưởng, được một số thành viên trong đảng Bảo thủ ủng hộ như lựa chọn tốt cho một khởi đầu mới.

Ông thuộc phe phản đối cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) năm 2016, chỉ trích Thủ tướng Johnson. Chính trị gia này cũng nằm trong nhóm đảng viên Bảo thủ chủ chốt kêu gọi cứng rắn hơn với Trung Quốc.

nh_methode_times_prod_web_bin_6ff0a0c2-0cd3-11ec-922b-9339a9da8961.jpg
Nghị sĩ Tom Tugendhat - Ảnh: The Times

Bộ trưởng Tư pháp Suella Braverman

Bộ trưởng Braverman phát biểu trên truyền hình ngày 6.7 sở dĩ bà chạy đua cho vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ (đồng nghĩa sẽ nắm giữ ghế Thủ tướng Anh) là vì bản thân cùng gia đình - những người nhập cư - “mắc nợ ân tình” với đất nước.

Nữ Bộ trưởng nhậm chức vào năm 2020, không được công chúng biết đến nhiều nên nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi bà công khai ý định tranh cử ngay lúc còn nằm trong chính quyền Thủ tướng Johnson.

Bộ trưởng Braverman thuộc phe chủ trương Brexit, ủng hộ Thủ tướng Johnson qua nhiều năm nhưng mới đây bà cũng tuyên bố đã đến lúc ông phải ra đi.

nh62c6462821000066745ef4fd.jpeg
Bộ trưởng Tư pháp Anh Suella Braverman - Ảnh: The Huffington Post

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak

Ông là ứng viên sáng giá nhất, vừa từ chức Bộ trưởng Tài chính vào ngày 5.7. Cựu Bộ trưởng Sunak viết trong thư từ chức: “Người dân mong chờ chính quyền được điều hành một cách đúng đắn, có năng lực và nghiêm túc. Tôi tin rằng những tiêu chuẩn này đáng để đấu tranh và đó là lý do tôi từ chức bộ trưởng”.

Chính trị gia từng được xem như “ngôi sao đang lên” của đảng Bảo thủ, người kế nhiệm Thủ tướng Johnson. Cựu Bộ trưởng Sunak ghi điểm khi chèo lái nền kinh tế Anh vượt qua đại dịch COVID-19. Chính sách ông thực thi việc chi hàng tỉ bảng Anh giúp doanh nghiệp cùng người lao động được nhân dân đón nhận nồng nhiệt.

Nhưng giống như Thủ tướng Johnson, cựu Bộ trưởng Sunak thời gian qua dính vào hàng loạt bê bối: bị cảnh sát phạt vì phát hiện ông tham gia tiệc sinh nhật lúc Anh phong tỏa chống dịch, bị chỉ trích nặng nề vì chậm xử lý khủng hoảng chi phí sinh hoạt tăng cao, vợ ông không đóng thuế thu nhập nước ngoài, ông có thẻ xanh Mỹ khi còn phục vụ chính quyền.

nh00.jpg
Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak - Ảnh: TIME

Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi

Thủ tướng Johnnson bổ nghiệm ông Zahawi làm Bộ trưởng Tài chính ngay sau khi ông Sunak từ chức. Nhưng chỉ 2 ngày sau, Bộ trưởng Zahawi đứng về phe đề nghị Thủ tướng Johnson từ bỏ quyền lực.

Năm 2020, chính trị gia này từng được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Vắc xin phụ trách chương trình tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên toàn quốc. Ông được xem là lựa chọn an toàn nếu các ứng viên khác tỏ ra chia rẽ.

Cựu Bộ trưởng Y tế Sajid Javid

Trước đó ông từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính, nhưng từ chức vào đầu năm 2020 vì xung đột với Thủ tướng Johnson xung quanh quyết định sa thải vài cố vấn. Thủ tướng Johnson sau đó mời ông trở lại nắm giữ ghế Bộ trưởng Y tế phụ trách chống dịch, điều phản ánh rõ năng lực làm việc của chính trị gia này.

Cựu Bộ trưởng Javid từng tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ năm 2019, nhưng bị loại ở vòng 4 và thua trước Thủ tướng Johnson.

Ngoại trưởng Liz Truss

Trước đây bà từng đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Thương mại. Nữ chính trị gia không ngừng mở rộng ảnh hưởng trong đảng Bảo thủ và chẳng hề giấu diếm tham vọng thay thế Thủ tướng Johnson.

Ngoại trưởng Truss phụ trách đàm phán với Liên minh châu Âu về các vấn đề hậu Brexit, phục vụ cho chính sách khôi phục vị thế toàn cầu của Anh mà Thủ tướng Johnson theo đuổi.

nhliz-truss-1024x538-1.jpg
Ngoại trưởng Anh Liz Truss - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace

Bộ trưởng Wallace với tác phong nói chuyện thẳng thắn thu hút được sự ủng hộ, đặc biệt là của số đảng viên Bảo thủ kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng. Ông là tiếng nói quan trọng trong chính quyền Thủ tướng Johnson quanh vấn đề phản ứng với chiến dịch quân sự Nga phát động tại Ukraine.

Bộ trưởng Thương mại Penny Mordaunt

Bà Mordaunt bất ngờ nổi lên như ứng viên tiềm năng. Người ủng hộ khẳng định chính trị gia này sẽ giúp hàn gắn chia rẽ nội bộ đảng.

Bộ trưởng Mordaunt từng đóng vai trò nổi bật trong chiến dịch ủng hộ Brexit, đứng về phía chính trị gia Jeremy Hunt trong cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ năm 2019. Bà bị loại khỏi ghế Bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông Johnson trở thành Thủ tướng, nhưng sau đó quay lại giữ vị trí Bộ trưởng Thương mại quốc tế.

Cựu Bộ trưởng Jeremy Hunt

Ông từng giữ chức Bộ trưởng Y tế và Ngoại trưởng, từng tự nhận bản thân nặng ký hơn Thủ tướng Johnson lúc tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ năm 2019 nhưng lại nhận lấy thất bại và bị loại khỏi chính quyền.

Nhiều khả năng ông sẽ lại tranh cử. Trả lời phỏng vấn hồi tháng 1, chính trị gia này tuyên bố tham vọng lãnh đạo đất nước của bản thân chưa hoàn toàn biến mất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ứng viên tiềm năng cho ghế Thủ tướng Anh