Vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe Shinzo ở cự ly gần bằng súng khiến công tác bảo vệ nhân vật cấp cao của Nhật bị đặt câu hỏi.

Lỗ hổng trong công tác bảo vệ VIP của Nhật

Cẩm Bình | 09/07/2022, 09:44

Vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe Shinzo ở cự ly gần bằng súng khiến công tác bảo vệ nhân vật cấp cao của Nhật bị đặt câu hỏi.

Cựu Thủ tướng Abe bị tấn công khi đang vận động tranh cử cho các ứng viên đảng Dân chủ tự do (LDP). Theo Nippon TV, nghi phạm chỉ đứng cách ông khoảng 3 mét.

Cảnh sát tỉnh Nara nơi xảy ra vụ việc cho biết lúc đó cựu Thủ tướng Abe được bảo vệ bởi một cảnh sát chuyên trách có vũ trang và một số sĩ quan địa phương khác. Đơn vị này nói yêu cầu an ninh cho buổi vận động rất đột ngột.

Khi bị tấn công, cựu Thủ tướng Abe đứng ở một ngã tư, bên ngoài một nhà ga xe lửa trò chuyện cùng hàng trăm người, trong lúc xe buýt và xe tải chạy qua con đường phía sau ông nơi nghi phạm xuất hiện.

Một số người cho rằng an ninh quanh cựu Thủ tướng Abe đáng lẽ phải chắc chắn hơn. Cựu cảnh sát Nhật Masazumi Nakajima nhận xét: “Bất cứ ai cũng có thể bắn trúng ông ấy ở khoảng cách đó. Tôi nghĩ an ninh đã quá mỏng”.

Chuyên gia an ninh bảo vệ yếu nhân (VIP) Koichi Ito có cùng quan điểm: “Ông ấy cần được bảo vệ từ mọi hướng. Thật không tốt chút nào nếu không đảm bảo điều này”.

t2jdpld6mzochbabb3cypufyr4.jpg
An ninh tại buổi vận động ngày 8.7 của cựu Thủ tướng Abe dường như không được chặt chẽ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, giới chức Nhật thường chỉ được bảo vệ bởi lực lượng khiêm tốn chủ yếu tập trung đối phó các mối đe dọa cơ thể trực tiếp thay vì đội ngũ an ninh vũ trang đầy đủ như Mỹ.

Cảnh sát Tokyo có đơn vị Cảnh sát an ninh (SP) mặc thường phục chuyên trách bảo vệ quan chức, gồm cả cựu thủ tướng. Thành viên SP phải trải qua kiểm tra nghiêm ngặt, trong đó có kỹ năng chiến đấu tay đôi, thường ở rất gần chính trị gia cần bảo vệ.

Tấn công liên quan đến súng rất hiếm tại Nhật. Nước này năm ngoái chỉ có 10 vụ việc liên quan đến súng, chỉ 1 vụ gây chết người. Ông Abe là Thủ tướng Nhật (đương nhiệm hoặc đã thôi nhiệm) đầu tiên bị ám sát kể từ những năm 1930 đến nay.

Giáo sư Paul Nadeau (Đại học Temple) - người từng tham gia nhiều sự kiện tranh cử với cựu Thủ tướng Abe, cho biết buổi vận động ngày 8.7 diễn ra “khá thân mật”.

“Người dân ở gần đó, lấp đầy quảng trường thành phố trước ga xe lửa. Không hề có cảm giác bất an hay nguy hiểm”, theo Giáo sư Nadeau.

Đảng viên LDP Iwao Horii đứng cạnh cựu Thủ tướng Abe lúc ông bị bắn cho biết công tác chuẩn bị cho buổi vận động diễn ra bình thường với khoảng 15 nhân viên của đảng được giao nhiệm vụ kiểm soát đám đông, còn an ninh do cảnh sát địa phương đảm bảo.

Cựu Thủ tướng Abe là nhân vật chính trị có ảnh hưởng hàng đầu nước Nhật, nên vài sự kiện vận động thời gian gần đây của ông thu hút rất nhiều người.

Một nguồn tin trong LDP tiết lộ dù là chính trị gia nổi tiếng, nhưng mức độ bảo vệ an ninh dành cho cựu Thủ tướng Abe dường như đã giảm xuống kể từ khi ông rời nhiệm sở vào năm 2020.

Cựu quan chức ngoại giao Mỹ Grant Newsham dự đoán Nhật sẽ siết chặt công tác bảo vệ an ninh cho chính trị gia cấp cao sau vụ ám sát mới nhất này: “Sự gần gũi với cử tri là đặc sắc của chiến dịch vận động tranh cử ở Nhật. Nhưng có lẽ điều này sẽ thay đổi. Thật đáng tiếc”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lỗ hổng trong công tác bảo vệ VIP của Nhật