Làn sóng tấn công nhắm vào người gốc Á tại Mỹ đang gây nên sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, trong đó có nhiều người nổi tiếng.

Giới sao đồng loạt lên án bạo lực nhằm vào người gốc Á

Đan Thuỳ | 22/03/2021, 13:53

Làn sóng tấn công nhắm vào người gốc Á tại Mỹ đang gây nên sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, trong đó có nhiều người nổi tiếng.

Sau vụ xả súng vào 3 cửa hàng spa tại ngoại ô Atlanta, Mỹ khiến 6 phụ nữ gốc Á thiệt mạng hôm 16.3 vừa qua đã dấy lên sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng người châu Á. Hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng đã đăng bài trên trang cá nhân kêu gọi chấm dứt thù ghét người gốc Á. 

Nữ ca sĩ Rihana bày tỏ đồng cảm với người gốc Á cùng gia đình các nạn nhân, nói rằng “sự thù ghét phải chấm dứt”. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ khác như Justin Timberlake, Ariana Grande, Janet Jackson... cũng kêu gọi chấm dứt thù ghét. Nhiều nghệ sĩ gốc Á như CL, Choi Siwon, Jay Park, Vương Gia Nhĩ... đăng bài viết trên trang cá nhân, sử dụng hashtag “StopAsianHate” (ngừng thù ghét người châu Á).

jpg.jpeg
Ca sĩ Rihanna - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, hàng loạt thương hiệu thời trang quốc tế kêu gọi chấm dứt sự thù ghét nhằm vào người gốc Á. Valentino là thương hiệu xa xỉ đầu tiên sử dụng hashtag “StopAsianHate”, phản đối bạo lực và bất công, kêu gọi con người xây dựng thế giới hài hòa, bao dung với nhau. Những năm gần đây, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo của Valentino đề xướng sự bình đẳng, đa dạng văn hóa trong thời trang. Ông gửi gắm thông điệp bình đẳng bằng cách tích cực hợp tác cùng các người mẫu da màu, người mẫu thừa cân, người chuyển giới, phi giới tính. Trên Vogue, ông nói: “Thời trang phải ghi nhớ và đón nhận những thay đổi lớn trên thế giới. Chúng ta phải khuyến khích sự khoan dung và bình đẳng”. Các hãng Versace, Michael Kors, Jimmy Choo, Calvin Klein cũng đăng bài phản đối tình trạng bạo lực, kỳ thị.

Ngày 20.3, nhiều cuộc biểu tình chống thù ghét người gốc Á đã diễn ra trên khắp nước Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris cũng đã đến TP.Atlanta, bang Georgia vào hôm 20.3 để thăm hỏi cộng đồng địa phương sau vụ nổ súng hôm 16.3. Tổng thống Biden nói rằng bất kể động cơ của nghi phạm là gì, sự thật là vụ tấn công xảy ra trong thời điểm tình trạng phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Á đang gia tăng nhanh chóng, theo AP. Sau cuộc gặp các lãnh đạo cộng đồng gốc Á tại địa phương, Tổng thống Biden có bài phát biểu tại Đại học Emory, trong đó ông lên án mạnh mẽ tình trạng thù ghét, bài ngoại và phân biệt chủng tộc đối với cộng đồng gốc Á.

bieu-tinh-thu-ghet-nguoi-goc-a-6019-9399-1616317094.jpg
Những vụ biểu tình chống thù ghét người gốc Á diễn ra khắp nước Mỹ - Ảnh: Internet

Tình trạng phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc châu Á tại Mỹ được cho là gia tăng trong thời gian đại dịch COVID-19. Ngay từ tháng 3.2020, khi đại dịch COVID-19 tràn vào Mỹ, tâm lý thù hằn với người châu Á đã xuất hiện ở nước này. Hiện trên khắp nước Mỹ có khoảng 21 triệu người gốc Á sinh sống (chiếm 5,5% dân số Mỹ). Không hẳn tất cả các vụ tấn công vào người gốc Á ở Mỹ đều mang động cơ kỳ thị chủng tộc, nhưng rõ ràng cộng đồng người Á cảm thấy không khí hận thù ngày càng gia tăng cùng với đà lây lan của COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới sao đồng loạt lên án bạo lực nhằm vào người gốc Á