“OKRs đã giữ cho tôi và Google đúng hẹn và đúng hướng khi chúng tôi chọn ra được “Cái gì là quan trọng nhất”. Tôi muốn tất cả mọi người đều hiểu OKRs như chúng tôi đã hiểu” - Lời giới thiệu được viết bởi nhà đồng sáng lập Google, Larry Page, cho quyển sách “Làm điều quan trọng” của John Doerr.
John Doerr là một kỹ sư, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm có tiếng và là chủ tịch của Kleiner Perkins. Ông từng là nhà đầu tư và thành viên của hội đồng quản trị Google và Amazon, góp phần tạo ra hơn nửa triệu việc làm và đưa hai công ty này lên vị trí giá trị thứ hai và thứ ba toàn cầu (tính đến năm 2017). Ngoài ra, John còn thuộc hội đồng quản trị của quỹ Obama và ONE.org.
“Làm điều quan trọng” giống như một quyển nhật ký ghi chép lại kinh nghiệm về những trường hợp điển hình đã thành công nhờ phương pháp OKRs. Với mục đích có thêm ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp, hay những công ty lâu năm cũng sẽ nhận ra những lợi ích và bắt đầu áp dụng OKRs vào mô hình vận hành.
OKRs là viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt, do Andy Grove – cựu CEO Intel - đặt nền tảng.
OKRs được truyền bá rộng rãi hơn khi John Doerr đến gặp và tiếp xúc với từng nhà sáng lập ở giai đoạn bước đầu thành lập doanh nghiệp của họ. Với những kinh nghiệm làm việc tại Intel cùng Andy Grove, John đã đi khắp nơi để trình bày lý thuyết về mục tiêu và kết quả then chốt để từ đó truyền cảm hứng và giúp đỡ được rất nhiều công ty khởi nghiệp tạo nên những đột phá, làm dịch chuyển cả thế giới.
Quyển sách là tập hợp các câu chuyện có thật được chính những nhà sáng lập của Google, Nuna, MyFitnessPal, Remind, Gates Foundation, Ford, Wells Fargo,… kể lại. Có người thành công và cũng không thiếu người thất bại. Nhưng điểm chung là chúng đều để lại những bài học kinh nghiệm cho các nhà lãnh đạo khi muốn áp dụng OKRs.
Qua từng trang sách, người đọc sẽ hiểu một cách đúng đắn để thiết lập OKRs sao cho phù hợp với doanh nghiệp cũng như với bản thân mình, những gì cần nắm rõ trước khi ấn định OKRs và lời khuyên về việc điều chỉnh OKRs để thích ứng với từng biến động bên ngoài.
OKRs giờ đây đã dần phổ biến và con số các doanh nghiệp thành công nhờ OKRs cũng liên tục tăng. Điều này chứng minh OKRs đang ngày càng đóng vai trò quan trọng giúp các nhà lãnh đạo tạo ra những đột phá trong thị trường. Đồng thời biến “Làm điều quan trọng” trở thành kim chỉ nam trong giới kinh doanh.
Sách có độ dày 295 trang, do First News thực hiện, Lương Trọng Vũ dịch, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành.
Đôi nét về tác giả
John Doerr là một kỹ sư, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm có tiếng và là chủ tịch của Kleiner Perkins.
Trong 37 năm qua, bằng sự sáng tạo và lạc quan của mình, John đã giúp đỡ rất nhiều nhà khởi nghiệp xây dựng những công ty tạo được tiếng vang cho mình cùng đội ngũ nhân viên xuất chúng.
John từng là nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị của Google và Amazon. Ông đã góp phần tạo ra hơn nửa triệu việc làm và đưa hai công ty này lên vị trí giá trị thứ nhì và thứ ba toàn cầu (tính đến năm 2017). Bên cạnh công việc chính tại Kleiner Perkins, John còn làm việc với các nhà khởi nghiệp xã hội để thay đổi tình hình giáo dục công lập, để tác động đến khủng hoảng khí hậu và nạn đói nghèo toàn cầu. John cũng thuộc hội đồng quản trị của quỹ Obama và ONE.org.