Brazil là một quốc gia hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự an toàn cho những người thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) tại đây.

Brazil: Hơn 300 người LGBT bị giết trong năm 2018

Chí Thiện | 28/09/2018, 16:56

Brazil là một quốc gia hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự an toàn cho những người thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) tại đây.

Theo một khảo sát được thực hiện bởi Grupo Gay da Bahia - tổ chức lớn nhất hoạt độngvề quyền của người LGBT tại Brazil, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2018 đã có 713 vụ tấn công nhắm đến những người thuộc cộng đồng LGBT cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Trong đó, hơn 300 cái chết đã được ghi nhận.

Kết quả này cho thấy đến hết tháng 12 thì 2018 sẽ là năm chết chóc nhất dành cho người LGBT tại Brazil nếu so sánh với năm 2016 (343 người chết) và 2017 (387 người chết).

Marielle Franco

Trường hợp đáng chú ý nhất là vụ ám sát Marielle Franco - một nhà hoạt động chính trị, nữ quyền và nhân quyền nổi tiếng. Bà là ủy viên hội đồng thành phố của Phòng thành phố Rio de Janeiro, đại diện cho Đảng Xã hội chủ nghĩa và Tự do (PSOL) từ 1.2017. Marielle Franco là một người song tính. Bà bị bắn ngay trước văn phòng thành phố Rio de Janeiro vào ngày 14.3.2019 và kéo theo đó là nhiều cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng ngàn người.

Anielle Silva - em gái của Marrielle Franco - khóc thương cho chị trong lễ truy điệu

Monica Benicio - bạn đời của Marielle Franco dự định cưới vào năm 2019 - cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một tội ác chính trị. Marielle là thành viên hội đồng duy nhất là phụ nữ da đen và song tính. Cô ấy nắm giữ một vị trí quyền lực thường thuộc về những người da trắng”.

Jair Bolsonaro - thành viên của Đảng Tự do Xã hội (PSL) - từng tuyên bố rằng việc có một đứa con đồng tính cũng đồng nghĩa với việc chúng đã chết. Năm 2015, ông cũng gây ra tranh cãi khi đưa ra ý kiến các bệnh viện không nên nhận máu được hiến tặng từ những người đồng tính.

Tuy nhiên, điều khiến cho cộng đồng LGBT Brazil lo ngại khi Jair Bolsonaro là ứng viên sáng giá nhất cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng sau.

Năm ngoái, Luiz Mott - giám đốc của Grupo Gay da Bahia - cho rằng làn sóng chống người LGBT gia tăng là do sự tăng trưởng về số lượng của các chính trị gia theo đường lối cực kỳ bảo thủ.

Lễ diễu hành tự hào đồng tính tại thành phố Sao Paolo

Brazil hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới từ năm 2013 thông qua phán quyết từ Tòa án Tối cao, và có cộng đồng LGBT lên đến gần 8 triệu người. Lễ diễu hành tự hào (Gay Pride) thường niên tại thành phố Sao Paulo là lớn nhất trên thế giớivới sự tham gia của 4 triệu người vào năm 2009.

Theo khảo sát của tổ chức Datafolha vào năm 2017, 74% dân số Brazil nghĩ rằng đồng tính luyến ái nên được xã hội chấp nhận. Con số này đã tăng từ 64% vào năm 2014. Đáng tiếc, trái ngược với những thông tin tích cực đó, Brazil lại là quốc gia có tỷ lệ người LGBT bị sát hại cao nhất thế giới.

Mai Thảo (theo PN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil: Hơn 300 người LGBT bị giết trong năm 2018