Iran sẽ tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu của mình, bất chấp việc các nước OPEC đang muốn kìm hãm tốc độ khai thác để nâng giá dầu lên trở lại sau thời gian dài mất giá.

Iran quyết tăng sản lượng khai thác dầu

Hà Ngọc Bách | 23/05/2016, 18:52

Iran sẽ tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu của mình, bất chấp việc các nước OPEC đang muốn kìm hãm tốc độ khai thác để nâng giá dầu lên trở lại sau thời gian dài mất giá.

Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Rokneddin Javadi nói hôm 22.5 rằngIran sẽ không đóng băng tốc độ khai thác dầu của mình cho đến khi đạt bằng năng suất trước khi bị thế giới trừng phạt dochương trình hạt nhân gây tranh cãi.

"Trong hoàn cảnh hiện nay, chính phủ và Bộ Dầu mỏ sẽ không đưa ra bất kỳ một chính sách hoặc kế hoạch nào cho Công ty Dầu khí quốc gia Iran (NIOC) nhằm ngăn chặn sự gia tăng trong khai thác và xuất khẩu dầu", ông Javadi, người kiêm nhiệm chức Chủ tịch NIOC nói với hãng tin Mehr của Iran.

"Hiệnnăng suất xuấtkhẩu dầu thô, gồm cả khí hóa lỏngcủa Iran đã đạt mức 2 triệu thùng mỗi ngày", ông Javadi cho biết.

"Có khả năng ngành xuất khẩu dầu thô của Iran sẽ đạt 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào giữa mùa hè này", ông nói thêm.

Một họp nhóm các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu OPEC, gồm cả Iran sẽ được tổ chức vào ngày 2.6. Kế hoạch cứu lấy thị trường dầu của OPEC và các nước không thuộc OPEC là ngừng gia tăng năng suất khai thác.

Hồi tháng 4, Ả Rập Saudi đã yêu cầu Iran, một nhà xuất khẩu dầu hàng đầu trong OPEC tham gia kế hoạch cứu lấy ngành sản xuất dầu mỏ.

Xuất khẩu dầu của Iran đã bị ảnh hưởng nặng bởi lệnh cấm vận của phương Tây, vì vậy khi được dỡ bỏ lệnh cấm vận hồi tháng 1, Iran đã xác định rằng mục tiêu của mình là gây dựng lại mức xuất khẩu trước khi bị cấm vận.

Vì vậy, một thỏa thuận đóng băng năng suất sản xuất dầu giữa Iran với Ả Rập Saudi là gần như không thể xảy ra.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Một mỏ dầu của Iran
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran quyết tăng sản lượng khai thác dầu