Trong thời gian cách ly do bệnh COVID-19, gia đình chúng tôi giữ sinh hoạt năng động và tinh thần lạc quan, thoải mái nhẹ nhàng trải qua những ngày dương tính.

Giữ tinh thần thoải mái sống cùng COVID-19

Anh Ngọc | 10/03/2022, 12:53

Trong thời gian cách ly do bệnh COVID-19, gia đình chúng tôi giữ sinh hoạt năng động và tinh thần lạc quan, thoải mái nhẹ nhàng trải qua những ngày dương tính.

Những ngày bắt đầu chuẩn bị cho con 5 tuổi đến trường mầm non học trở lại, gia đình chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý con có khả năng nhiễm COVID-19 bất cứ lúc nào, do đó, tôi thường xuyên theo dõi tin tức trên báo chí, đọc các hướng dẫn của bác sĩ cách chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Bên cạnh đó, những chia sẻ của bạn bè, người quen kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ nhiễm covid giúp tôi học hỏi nhiều điều bổ ích thực tế. Nghe mọi người kể về các giai đoạn triệu chứng ban đầu cho đến khi âm tính khỏi hoàn toàn, tôi cũng an tâm vì cách chăm sóc trẻ em tương tự những lần bệnh khác.

be-khoi-sot-sau-mot-ngay-dieu-tri-ket-hop-siro-giam-sot-va-hoat-dong-cung-cay-xanh.jpg
Bé hạ sốt nhờ cây xanh-Ảnh: A.N

Theo BS Trương Hữu Khanh tư vấn thì SARS-CoV-2 cũng là siêu vi, nên triệu chứng của nó giống các đợt sốt siêu vi khác mà trẻ từng gặp, xuất hiện hiện tượng sốt cao trong 36 giờ đầu, chăm sóc trẻ như những lần sốt trước mà thôi: uống thuốc hạ sốt (paracetamol hay ibuprofen), lau mát tích cực nhiệt độ từ từ sẽ hạ; cho trẻ nghỉ ngơi và nhất là đừng xem ti vi, chơi điện thoại, máy tính bảng nhiều quá.

Từ trước Tết, những người lớn trong gia đình đã hoàn thành chích ngừa 3 mũi vắc xin phòng covid. Dù vậy, chúng tôi chẳng chủ quan bởi vì số ca nhiễm biến thể Omicron ngày càng lan rộng nhanh tăng cao trong thời gian ngắn, mỗi thành viên gia đình luôn ý thức tuân thủ đảm bảo 5K trong nhà và khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay sạch sẽ, vệ sinh lau nhà với Javel.

Tuy nhiên, dù rất cẩn thận, cách 5 ngày trước, chồng tôi đang làm việc tại công ty cảm thấy sốt nhẹ, mệt mỏi, do đó đến phòng khám xét nghiệm và kết quả dương tính COVID-19. Thế là cả gia đình tôi đều nghỉ để cách ly tại nhà an toàn sau khi trình báo trung tâm y tế phường và chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, thuốc men, thiết bị theo hướng dẫn.

Hai ngày sau khi ba dương tính, thằng bé 5 tuổi bắt đầu khó chịu ở cổ, tôi bèn cho bé uống siro thảo dược trị ho, tan đàm. Sáng ngủ dậy, con bắt đầu sốt 38.5 độ, uống liều siro ibuprofen khoảng 30 phút sau giảm nhiệt độ còn 37.2 độ.

Thực đơn chuyển sang các món cháo cá, súp bí đỏ đậu hũ… là những món dễ ăn, dễ tiêu hóa, bổ sung thêm cho bé uống sữa chua nước, nước cam tươi… hỗ trợ hạ sốt, tiêu hóa. Nhà tôi có khoảng sân nhỏ nên sáng và chiều cho con ra sân ngồi chơi, dặn bé vận động tay chân nhẹ nhàng, tập hít thở đơn giản. Trong nhà mở nhạc nhẹ, êm dịu để thư giãn, cả nhà đeo khẩu trang và hạn chế tối đa trò chuyện, trừ người trực tiếp chăm sóc bé.

Cả ngày đầu tiên con uống 3 lần siro hạ sốt và siro thảo dược, uống thêm nước, lau nước ấm toàn thân, nhiệt độ dao động từ 38.5 độ xuống còn 37.5-37.2 độ. Cả đêm bé hơi nóng nhẹ, không sốt cao và ngủ ngon giấc. Buổi sáng tiếp theo, bé ăn súp, uống sữa tươi, và tiếp tục uống 2 liều siro ho, hạ sốt, nước lọc, rồi ra sân ngồi ngắm cây hoa, hít thở không khí trong lành, có lẽ nhờ gió thổi qua lại thông thoáng, nhiệt độ con giảm 36.5 da dẻ mát lạnh. Từ sáng đến chiều, bé không tái sốt dù vẫn còn hơi mệt.

khu-vuon-cay-xanh-nho-nho-giup-chung-toi-thu-gian-va-tap-tho-sau.jpg
Khu vườn xanh giúp bệnh nhân thư giãn và hít thở sâu-Ảnh: A.N

Chồng tôi cũng áp dụng phương pháp tương tự nên chỉ sau 3 ngày uống thuốc đều đặn đã giảm sốt và bớt mệt mỏi. Ngoài thời gian cách ly trong phòng riêng thì chúng tôi thay nhau dành thời gian vài tiếng cách ly trong sân vườn nhỏ tại gia, tập thở sâu và vận động tay chân tập thể dục nhẹ nhàng, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ qua việc đọc sách báo, nghe nhạc nhẹ thư giãn, xem hài kịch…

Cả nhà vẫn giữ 5K đeo khẩu trang trong nhà, ăn uống vệ sinh riêng biệt, mở quạt quay trong các phòng thoáng khí, nấu các lá thảo dược xông mũi họng và xông cả căn phòng mỗi ngày để không lây lan, phát tán vi rút. Thực đơn hàng ngày cũng chỉ ăn uống những món đơn giản, cá nướng, thịt luộc, trứng gà, canh rau cải, canh bí đỏ, ăn sữa chua, uống nước cam tươi, uống nước lọc… không cố ăn uống bồi bổ nhiều vừa tốn kém vừa dễ rối loạn tiêu hóa khi cơ thể đang mệt mỏi. Chúng tôi cũng không mua nhiều kit xét nghiệm liên tục mà chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng và tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Trung tâm y tế Phường, và chờ đến khi cảm thấy khỏe khoắn sau 5-7 ngày theo quy định lại ra phòng khám kiểm tra cho kết quả chính xác.

Theo đánh giá nhận định của các chuyên gia, hiện nay biến thể Omicron tốc độ lây lan nhanh nhưng triệu chứng giảm nhẹ hẳn so với các giai đoạn trước. Theo Bộ Y tế công bố, ngày 5.3.2022, cả nước có 131.817 ca nhiễm mới, 82 ca tử vong; ngày 6.3.2022, cả nước có 202.172 ca nhiễm mới, 87 ca tử vong; Bắc Giang là tỉnh có tỷ lệ nhiễm cao, trong ngày có 29.046 ca mới và 3 ca tử vong; TP.HCM ngày 5.3 có 2.984 ca mới, 2 ca tử vong, ngày 6.3 có 2.879 ca mới và 0 ca tử vong. Những con số chứng minh rõ ràng tình trạng nguy hiểm của dịch COVID-19 đã và đang giảm nhẹ dần, các di chứng hậu COVID-19 tùy thể trạng của từng cá nhân và sự nỗ lực tập luyện của từng người. Việc trị liệu sau khi khỏi bệnh cũng là chuyện bình thường của rất nhiều chứng bệnh khác.

Trải qua những ngày sống cùng COVID-19, chúng tôi nhận thấy giữ tinh thần an yên, bình tĩnh, giữ sinh hoạt vận động điều độ, thực hiện hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn thì bệnh sẽ mau qua khỏi và hồi phục theo như thông điệp của Thủ tướng Chính phủ tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ tinh thần thoải mái sống cùng COVID-19