Các nhà nghiên cứu cho biết phiên bản lai của SARS-CoV-2 kết hợp gen từ biến thể Delta và Omicron (gọi là Deltacron) đã được xác định ở ít nhất 17 bệnh nhân Mỹ và châu Âu.

Phát hiện biến thể lai Omicron với Delta ở Mỹ và châu Âu

Sơn Vân | 10/03/2022, 09:39

Các nhà nghiên cứu cho biết phiên bản lai của SARS-CoV-2 kết hợp gen từ biến thể Delta và Omicron (gọi là Deltacron) đã được xác định ở ít nhất 17 bệnh nhân Mỹ và châu Âu.

Vì có rất ít trường hợp được xác nhận nên còn quá sớm để biết liệu Deltacron có dễ lây lan hay gây bệnh nặng hay không, theo Philippe Colson của Viện IHU Mediterranee Infection ở thành phố Marseille, Pháp, tác giả chính của báo cáo đăng trên trang medRxiv trước khi được đánh giá ngang hàng.

Nhóm của Philippe Colson đã mô tả 3 bệnh nhân ở Pháp nhiễm phiên bản SARS-CoV-2 kết hợp protein gai từ biến thể Omicron với “cơ thể” Delta.

Hai bệnh nhân nhiễm Deltacron không liên quan khác đã được xác định ở Mỹ, theo một báo cáo do công ty nghiên cứu di truyền học Helix đăng trên medRxiv.

Trên bảng thông báo nghiên cứu vi rút, các nhóm khác đã báo cáo thêm 12 trường hợp nhiễm Deltacron ở châu Âu kể từ tháng 1.2022 - tất cả đều kết hợp protein gai từ biến thể Omicron với “cơ thể” Delta.

Sự tái tổ hợp di truyền của SARS-CoV-2 ở người xảy ra khi hai biến thể lây nhiễm vào cùng một tế bào chủ.

Philippe Colson cho biết: “Trong đại dịch, hai hoặc nhiều biến thể cùng lưu hành trong cùng một khoảng thời gian và cùng khu vực địa lý... Điều này tạo cơ hội cho sự kết hợp lại giữa hai biến thể này”.

Philippe Colson nói thêm rằng nhóm của ông đã thiết kế một xét nghiệm PCR "có thể nhanh chóng phát hiện các mẫu dương tính với sự hiện diện của loại vi rút này".

phat-hien-bien-the-lai-omicron-voi-delta-o-my-va-chau-au.jpg
Biến thể lai Omicron với Delta được phát hiện ở ít nhất 17 bệnh nhân Mỹ và châu Âu

Đầu tháng 2.2022, các nhà chức trách y tế Anh đã xác định được Deltacron ở một bệnh nhân, nhưng các chuyên gia cho rằng nó không đáng lo ngại.

Biến thể lai giữa Delta và Omicron này được Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đặt tên trong danh sách "các biến thể đang theo dõi" hàng tuần. Đây là ký hiệu nằm dưới "biến thể đang được điều tra" và "biến thể đáng lo ngại".

Tái tổ hợp là không phổ biến nhưng không phải là một hiện tượng chưa từng thấy trong vi rút học. Các nhà khoa học trước đây cảnh báo rằng, với mức độ cao của cả Delta và Omicron trong tuần hoàn, rất có thể sự kiện như vậy sẽ xảy ra.

Số lượng chính xác các ca nhiễm Deltacron ở Anh vẫn chưa được biết đến. Có khả năng do số lượng rất ít và UKHSA cho biết nó chỉ được liệt kê trong bảng phân tích biến thể hàng tuần vì "chúng tôi giám sát mọi thứ như một điều tất nhiên".

Thời điểm đó, Paul Hunter, Giáo sư y khoa tại Đại học Đông Anglia (Anh), nói với MailOnline: "Hiện tại, tôi không quá lo lắng. Nếu cả Delta và Omicron đều giảm thì về lý thuyết, Deltacron sẽ phải vật lộn để cất cánh. Nó không lấp đầy sự sợ hãi của tôi".

Ba sự tái tổ hợp biến thể SARS-CoV-2 khác đã được báo cáo trên toàn cầu kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhưng không dòng nào có được chỗ đứng lâu trong dân số và nhanh chóng biến mất.

Chó phát hiện ra SARS-CoV-2 với độ chính xác cao

Nghiên cứu mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy những con chó được huấn luyện có thể giúp sàng lọc đám đông để xác định những người nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Tại hai trung tâm sàng lọc cộng đồng ở thủ đô Paris (Pháp), 335 tình nguyện viên được xét nghiệm PCR truyền thống đã cung cấp các mẫu mồ hôi. Kết quả là 78 người có triệu chứng và 31 người không triệu chứng xét nghiệm PCR dương tính.

Theo một báo cáo được đăng trên medRxiv trước khi đánh giá đồng cấp, những con chó này chính xác đến 97% khi phát hiện bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 và chính xác 100% khi phát hiện những người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng. Chúng chính xác đến 91% trong việc xác định những người tình nguyện không nhiễm SARS-CoV-2 và chính xác 94% trong việc loại trừ nhiễm SARS-CoV-2 ở những người không có triệu chứng.

Các tác giả cho biết: “Xét nghiệm này là không xâm lấn, cung cấp kết quả ngay lập tức và đáng tin cậy. Các nghiên cứu sâu hơn sẽ tập trung vào việc chó đánh hơi trực tiếp để đánh giá khả năng của chúng trước khi xét nghiệm hàng loạt người ở sân bay, bến cảng, nhà ga, các hoạt động văn hóa hoặc sự kiện thể thao".

Các biến thể SARS-CoV-2 đáng lo ngại trong tương lai có thể ẩn náu ở bệnh nhân ngày nay

Nhiều hạt vi rút SARS-CoV-2 bên trong bệnh nhân COVID-19 có thể bao gồm cả một số hạt bị đột biến có thể trở thành ví dụ ban đầu của các biến thể nghiêm trọng.

Phân tích kỹ lưỡng các hạt vi rút SARS-CoV-2 thu được từ 10 người nhiễm biến thể Alpha ở Tây Ban Nha vào tháng 4.2021, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số hạt đột biến giống với Omicron, điều này vẫn chưa được xác định chính thức cho đến 7 tháng sau đó. Họ cũng tìm thấy các đột biến đặc trưng của một dạng Delta và Iota, theo báo cáo được công bố trên Tạp chí Điều tra Lâm sàng.

Mặc dù việc xác định biến thể trong từng bệnh nhân có thể đủ cho mục đích chẩn đoán, giải trình tự gen "cực sâu" được sử dụng trong nghiên cứu này giúp các nhà khoa học theo dõi đột biến trong các hạt SARS-CoV-2 có thể phát triển thành các biến thể đáng lo ngại, nhóm nghiên cứu cho biết.

Đồng tác giả nghiên cứu, Celia Perales của Đại học Autonoma de Madrid (Tây Ban Nha), nói: “Loại vi rút nhân lên ở mỗi bệnh nhân COVID-19 trên thực tế là hỗn hợp của các loại vi rút SARS-CoV-2 hơi khác nhau”.

Số lượng hạt vi rút của một biến thể SARS-CoV-2 có thể ít trong một bệnh nhân COVID-19 nhưng lại nhiều ở người khác, do ngẫu nhiên hoặc lợi thế chọn lọc liên quan đến việc có hoặc không dùng thuốc, tiêm vắc xin hoặc các yếu tố khác, bà Celia Perales nói.

Bài liên quan
Người nhiễm Omicron có thể tái nhiễm biến thể 'tàng hình' và các triệu chứng cần chú ý
Quan chức y tế bang Washington, Mỹ cho biết các triệu chứng đáng chú ý ban đầu do BA.2 (biến thể Omicron “tàng hình”) gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện biến thể lai Omicron với Delta ở Mỹ và châu Âu