Vào lúc 0 giờ ngày 4.3, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được dỡ bỏ cách ly sau 21 ngày không phát hiện ca bệnh mới.

Giữa đêm qua, đã dỡ bỏ cách ly xã Sơn Lôi sau hơn 21 ngày phong tỏa

Hải Yến | 04/03/2020, 10:22

Vào lúc 0 giờ ngày 4.3, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được dỡ bỏ cách ly sau 21 ngày không phát hiện ca bệnh mới.

Vào lúc 23 giờ ngày 3.3, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ công bố chấm dứt việc cách ly với xã Sơn Lôi.

Đến 23 giờ 15, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố 2 quyết định. Quyết định thứ nhất là chấm dứt xác định hoạt động tại khu vực cấm tạm thời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cụ thể, phạm vi khu vực cấm tạm thời hoạt động tại xã Sơn Lôi, từ 0 giờ ngày 4.3. Quyết định thứ 2 về việc chấm dứt hoạt động của 12 chốt kiểm soát, cách ly, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ phòng chống dịch Covid-19 ở vùng có dịch, vùng nguy cơ có dịch tại xã Sơn Lôi. Thời gian, từ 0 giờ ngày 4.3. Như vậy, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được dỡ bỏ cách ly sau 21 ngày không phát hiện ca bệnh Covid-19 mới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi công bố quyết định

Tại sự kiện này, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tỉnh Vĩnh Phúc có một số công nhân sang học tập, tập huấn tại Vũ Hán. Sau khi về nước, các trường hợp này có biểu hiện nhiễm bệnh và đã được cán bộ y tế cơ sở giám sát chặt chẽ, kết hợp cùng cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế sàng lọc phát hiện theo dõi được đưa đi cách ly, điều trị.Đến nay, kết quả tại xã Sơn Lôi đạt được rất đáng ghi nhận.

Thứ trưởng Y tế dẫn đánh giá của WHO cho hay tình hình hình dịch bệnh đang lây lan rất mạnh trong cộng đồng, từ 1 quốc gia lây lan sang 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số quốc gia lây lan nhanh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Ý…"Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tôi đề nghị chúng ta không chủ quan, đây là thành quả bước đầu trong công tác phòng chống dịch nói chung của cả nước và là thành quả đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực trong thời gian qua. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tiếp tục huy động toàn bộ cả hệ thống chính trị vào công tác phòng chống dịch, vẫn phải tiếp tục làm công tác tuyên truyền vận động để nhân dân tham gia vào phòng chống dịch,” ông Tuyên nhấn mạnh.

Dỡ chốt phong toả xã Sơn Lôi vào lúc 0 giờngày 4.3

Lãnh đạo Bộ Y tế nhận định thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp các ngành có sự vào cuộc quyết liệt, sự ủng hộ nhân dân. Thời gian tới, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, vị lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng cần tiếp tục khoanh vùng phát hiện dập dịch, giám sát tốt các trường hợp từ vùng dịch, đi qua vùng dịch trở về địa phương.

Theo ông Tuyên, Vĩnh Phúc cần phát huy các kinh nghiệm sàng lọc, phân tuyến điều trị tại cơ sở. Với việc những ca bệnh được chữa khỏi trong thời gian qua cho thấy ngành y tế của tỉnh Vĩnh Phúc đã điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 thành công ở tuyến huyện, hạn chế vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Đặc biệt, Tổ công tác đặc nhiệm của Bộ Y tế phối hợp cùng với lực lượng y tế và chính quyền địa phương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thứ trưởng Y tế đề nghị tỉnh tiếp tục phát hiện, giám sát tốt các trường hợp từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch trở về địa phương. "Kinh nghiệm của Vĩnh Phúc có thể áp dụng cho nơi khác là sàng lọc, phân loại, điều trị ngay tại cơ sở. Làm được điều này sẽ hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên", ông Tuyên nói.

Gần 24 giờ, người dân vẫn nán lại hội trường nghe hết các phát biểu trong lễ công bố rồi mới ra về. Đúng 0 giờngày 4.3, ngay sau khi các chốt kiểm soát được dỡ bỏ, hàng chục ô tô, xe máy chạy qua. Nhiều người dânra đầu làng chứng kiến. Từng hàng barie được khiêng lên xe tải. Công an dỡ lều lán, trang thiết bị và rút quân lúc 1 giờsáng.

Trước đó từ ngày 13.2, Vĩnh Phúc lập 8 chốt trực 24/24 tại xã Sơn Lôi để phong tỏa vùng dịch. Một ngày sau, số chốt được tăng lên 12. Lực lượng trực chốt gồm công an, bộ đội, y tế và cán bộ địa phương. Mọi sinh hoạt của 10.600 người dân của 6thôn trong xã gói gọn bên trong các barie. Đến nay, Vĩnh Phúc trải qua 23 ngày không xuất hiện bệnh nhân dương tính với nCoV. Riêng Sơn Lôi trong 20 ngày qua cũng không ghi nhận ca bệnh mới.

Vĩnh Phúc trở thành tâm dịch khi ghi nhận 11 ca dương tính với nCoV, trong đó Sơn Lôi chiếm 7 trường hợp. Nguồn lây nhiễm xuất phát từ 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán (Trung Quốc) về nước hôm 17.1. Các trường hợp mắc bệnh đều đã được chữa khỏi và xuất viện về nhà.

Dạ Thảo - Ảnh: Tuấn Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa đêm qua, đã dỡ bỏ cách ly xã Sơn Lôi sau hơn 21 ngày phong tỏa