Đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật.

Gợi ý đáp án đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 28/06/2023, 10:37

Đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật.

Dưới đây là gợi ý đáp án đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 do Tuyensinh247 thực hiện:

de-thi-ngu-van(1).jpg
Đề thi THPT 2023 môn Ngữ văn



I. ĐỌC HIỂU

Câu 1. Thể thơ: tự do.

Câu 2. Từ ngữ, hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè: sấm, gõ, bầu trời thật thấp, gió, thổi, cát bay, lá bay, đá bay.
Câu 3.
- Biện pháp tu từ so sánh thể hiện rõ trong câu thơ "Mưa ròng ròng như triệu ngón tay .../ Ngỡ như hành quân trở về tuổi nhỏ".

Tác dụng biện pháp so sánh: Giúp hình ảnh, hiện tượng thiên nhiên (mưa) trở nên sinh động, giúp người đọc dễ dàng hình dung được cơn mưa đầu hạ. Qua hình ảnh so sánh tác giả nhấn mạnh, làm nổi bật hiện tượng tự nhiên của đất trời trong một cơn giông tố, những giọt mưa mạnh mẽ trút xuống cho con người nhiều trải nghiệm, được sống trọn trong cơn giông. Giúp cho lời thơ, đoạn thơ trở nên bay bổng và cuốn hút hơn.

Câu 4. Học sinh nêu quan điểm cá nhân về bài học mình rút ra.

Gợi ý:

- Cuộc sống luôn cần những thử thách, gian nan để con người trở nên mạnh mẽ hơn.

- Trước mỗi khó khăn, cần bình tĩnh nhìn nhận để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất.

- Mỗi con người cần phải nuôi dưỡng trong trái tim mình một tình yêu đối với thiên nhiên, quê hương, đất nước. 

thi-thpt-2023-11(1).jpg
Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được công bố vào 8h ngày 18.7

II. LÀM VĂN

Câu 1.

1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống.

2. Thân đoạn

a. Giải thích:

- Cảm xúc: là tình cảm nảy sinh do có sự rung động trong lòng.

- Cân bằng cảm xúc: là khả năng điều chỉnh, quản lý cảm xúc một cách hợp lý sao cho phù hợp với hoàn cảnh và mục tiêu. => Cân bằng cảm xúc trong cuộc sống là điều cần thiết với mỗi cá nhân.

b. Bàn luận

- Luận điểm 1: Tại sao chúng ta cần biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống? + Nếu để cảm xúc chi phối cuộc sống, sẽ dễ bị mất tự chủ, mất lý trí, làm những việc không suy nghĩ kỹ, gây hậu quả xấu cho bản thân và người khác. + Nếu biết cân bằng cảm xúc, chúng ta sẽ dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, duy trì một tâm trạng tốt, tạo ra những quan hệ tốt với người khác. + Cân bằng cảm xúc là một kỹ năng sống quan trọng, giúp chúng ta có được sự an toàn, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

- Luận điểm 2: Tầm quan trọng của cân bằng cảm xúc + Cân bằng cảm xúc giúp chúng ta chủ động đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống một cách hiệu quả. + Việc biết cân bằng các cảm xúc giúp chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn, giải quyết vấn đề và duy trì quan hệ tốt với người khác.

+ Cân bằng cảm xúc giúp chúng ta tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống và phát triển sự tự tin. => Ý nghĩa: Giúp chúng ta sống có chủ động và tự tin, có sự kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình theo hoàn cảnh và mục tiêu. HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

c. Phản đề

- Nhiều người vẫn sống theo cảm tính, không biết kiểm soát được cảm xúc của mình. - Lối sống thiếu ý thức, chỉ biết theo đuổi những thứ thoáng qua, không biết tôn trọng giá trị của cuộc sống.

Sau bài thi Văn sáng nay, các thí sinh sẽ làm bài thi Toán trong 90 phút vào buổi chiều. Ngày mai, thí sinh làm một trong hai bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng, ngoại ngữ vào buổi chiều.

Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được công bố vào 8h ngày 18.7. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ hoàn thành chậm nhất ngày 20.7. Muộn nhất ngày 22.7, các Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả tốt nghiệp THPT. Việc in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh hoàn thành muộn nhất ngày 24.7.

'Vợ nhặt' của nhà văn Kim Lân vào đề thi THPT quốc gia 2023

Hơn 1 triệu thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT 2023

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gợi ý đáp án đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023