Google vừa tiết lộ rằng trong vài năm qua công ty này đã dùng AI để kiểm soát hệ thống làm mát những trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình, một công việc rất phức tạp.

Google dùng AI để kiểm soát hệ thống làm mát trung tâm dữ liệu

19/08/2018, 06:50

Google vừa tiết lộ rằng trong vài năm qua công ty này đã dùng AI để kiểm soát hệ thống làm mát những trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình, một công việc rất phức tạp.

Một trung tâm lưu trữ dữ liệu của Google - Ảnh: Technology Review

Google ngày 17.8 cho hay hãng đã thử nghiệm những thuật toán có khả năng điều chỉnh hệ thống làm mát - gồm quạt, thiết bị thông gió, điều hòa và các thiết bị khác - theo cách tối ưu nhất, để giảm mức tiêu thụ điện năng.

Trước đó, AI này đưa ra những khuyến nghị điều chỉnh hệ thống làm mát cho những nhà quản lý trung tâm dữ liệu để họ xem có đồng ý thực hiện các khuyến nghị này hay không. Theo Google, những khuyến nghị của AI giúp họ tiết kiệm khoảng 40% năng lượng cho hệ thống làm mát.

Hiện tại, Google trao quyền điều khiển hệ thống làm mát của trung tâm dữ liệu cho AI mà không cần phải có sự đồng ý của con người.

"Đây là lần đầu tiên một hệ thống điều khiển công nghiệp tự động được triển khai ở quy mô này, theo hiểu biết của chúng tôi", Mustafa Suleyman, người đứng đầu DeepMind, công ty con chuyên nghiên cứu AI của Google cho biết.

Google cho hay dự án của họ cho thấy AI có thể giúp con người quản lý cơ sở hạ tầng tốt hơn và dù giao quyền điều khiển cho AI nhưng một người quản lý vẫn có thể can thiệp nếu trí thông minh nhân tạo làm sai.

Joe Kava, Phó chủ tịch trung tâm dữ liệu của Google cho hay nhờ AI công ty của họ sẽ tiết kiệm hàng triệu USD tiền điện mỗi năm, giúp công ty giảm phát thải carbon.

Ông Kava nói rằng những nhà quản lý của Google tin tưởng AI và không thấy nhiều lý do để lo ngại chuyện giao quyền điều hành hệ thống làm mát cho AI. Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn, Google đã thêm một "nút chặn" để có thể can thiệp vào việc quản lý hệ thống làm mát khi cần.

Việc tiêu thụ năng lượng để làm mát các trung tâm dữ liệu của các hãng công nghệ luôn là vấn đề cần được cải tiến. Theo một báo cáo năm 2016 thì vào năm 2014, các công ty công nghệ Mỹ đã tiêu thụ tới 70 tỉ kilowatt/giờ điện chỉ để chạy hệ thống làm mát trung tâm dữ liệu của họ, tương đương 1,8% tổng lượng điện người Mỹ dùng một năm.

Thiên Hà (theo Technology Review)

Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google dùng AI để kiểm soát hệ thống làm mát trung tâm dữ liệu