Thay vì phản hồi trực tiếp như trước đây thì nay Google làm việc với lực lượng cảnh sát Hồng Kông về vấn đề cung cấp dữ liệu qua “quy trình ngoại giao”.

Google gây khó dễ cho cảnh sát Hồng Kông vì luật an ninh của Trung Quốc

16/08/2020, 11:07

Thay vì phản hồi trực tiếp như trước đây thì nay Google làm việc với lực lượng cảnh sát Hồng Kông về vấn đề cung cấp dữ liệu qua “quy trình ngoại giao”.

Cảnh sát Hồng Kông nay sẽ gặp khó khăn khi yêu cầu Google cung cấp dữ liệu - Ảnh: SCMP

Báo The Washington Post đưa tin Google trong tuần qua đã thông báo cho phía đặc khu rằng họ sẽ xử lý yêu cầu cung cấp dữ liệu theo cơ chế quy định bởi Hiệp ước Tương trợ pháp lý (MLAT) giữa Hồng Kông với Mỹ.

Phát ngôn viên Google trả lời The Washington Post: “Như mọi khi, giới chức trách bên ngoài nước Mỹ có thể tìm kiếm thông tin cần thiết cho công tác điều tra tội phạm thông qua quy trình ngoại giao. Chúng tôi xem xét cẩn thận và từ chối những đòi hỏi quá rộng nhằm bảo vệ dữ liệu của người dùng”.

Cảnh sát Hồng Kông cho biết: “Chúng tôi sẽ yêu cầu thông tin cùng sự hợp tác từ cá nhân/tổ chức liên quan trong các cuộc điều tra khác nhau. Yêu cầu chỉ được đưa ra lúc cần thiết, tuân thủ luật pháp liên quan, kể cả luật về dữ liệu cá nhân”.

Luật sư Craig Choy Ki (Mỹ) đánh giá động thái của Google bất thường nhưng hợp lý, trong bối cảnh luật an ninh Hồng Kông trở thành điểm nóng làm căng thẳng giữa hai chính quyền Washington - Bắc Kinh leo thang.

Với cơ chế quy định bởi MLAT, yêu cầu cung cấp dữ liệu phải được trình lên Bộ Ngoại giao Mỹ và phải nêu rõ thông tin phạm tội, chi tiết vụ việc… Phía Washington hoàn toàn có quyền từ chối nếu đánh giá yêu cầu liên quan đến hành vi phạm tội chính trị hoặc phục vụ cho việc truy tố, xét xử một người vì quan điểm chính trị của họ”.

Một tuần sau khi chính quyền Bắc Kinh áp đặt luật an ninh với Hồng Kông, Google cùng hàng loạt công ty công nghệ Mỹ quyết định tạm ngừng xem xét yêu cầu cung cấp thông tin từ giới chức đặc khu trong lúc đánh giá kỹ lưỡng về tác động của luật.

Một quy định trong luật an ninh cho phép quan chức đứng đầu lực lượng an ninh đặc khu ra lệnh cho nhóm chính trị ở Đài Loan lẫn nước ngoài cung cấp thông tin về hoạt động, cá nhân cụ thể nào đó, tài sản, thu nhập cùng nguồn thu nhập, chi tiêu của một tổ chức ở Hồng Kông mà họ có liên quan đến.

Không tuân thủ sẽ bị phạt 100.000 HKD và 6 tháng tù giam. Cung cấp thông tin sai là phạm tội, chịu phạt 100.000 HKD và án tù 2 năm.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google gây khó dễ cho cảnh sát Hồng Kông vì luật an ninh của Trung Quốc