Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Google đã tạm khóa các tài khoản email (không rõ số lượng) thuộc về chính quyền Afghanistan cũ do lo ngại Taliban tìm cách tiếp cận lấy dữ liệu.

Google khóa nhiều tài khoản email chính quyền Afghanistan cũ do sợ lọt vào tay Taliban

Cẩm Bình | 04/09/2021, 10:09

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Google đã tạm khóa các tài khoản email (không rõ số lượng) thuộc về chính quyền Afghanistan cũ do lo ngại Taliban tìm cách tiếp cận lấy dữ liệu.

Ngày 3.9, Google không xác nhận thông tin nêu trên, nhưng cho biết họ có thực hiện một số hành động tạm thời để giữ bảo mật các tài khoản liên quan song song với theo dõi diễn biến tình hình.

Một nhân viên chính quyền Afghanistan cũ nói với Reuters rằng Taliban đang thu thập email cựu quan chức. Người này cho biết Taliban trước đó ra lệnh bảo quản dữ liệu lưu trữ trên máy chủ của bộ mà ông làm việc: “Nếu tôi làm vậy thì họ sẽ truy cập được vào dữ liệu và thông tin liên lạc chính thức vốn thuộc về giới lãnh đạo cũ”.

Nhân viên này cho biết anh ta không tuân thủ và đã lẩn trốn.

Hàng chục cơ quan trong chính quyền Afghanistan cũ, gồm cả Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp, Bộ Giáo dục thậm chí văn phòng Tổng thống, đều dùng dịch vụ Google xử lý email chính thức.

gok6vxdx3pzjkwlfrc2zmii7u6j4.jpg
Để dữ liệu cùng thông tin liên lạc qua email rơi vào tay Taliban sẽ đem lại hậu quả lớn - Ảnh: Reuters

Cơ sở dữ liệu cùng email thuộc chính quyền cũ có thể cung cấp thông tin về hàng loạt cựu quan chức, cựu bộ trưởng, nhà thầu lẫn đối tác nước ngoài từng hợp tác. Chuyên gia Chad Anderson thuộc công ty tình báo mạng DomainTools đánh giá: “Đây thực sự là nguồn thông tin dồi dào. Chỉ cần để lộ một danh sách công chức trên Google Sheet cũng đem lại vấn đề lớn”.

Chính quyền Afghanistan cũ còn sử dụng dịch vụ email của Microsoft. Chưa rõ Microsoft có hành động gì ngăn chặn dữ liệu lọt vào tay Taliban hay không.

Trước đó, không ít người đã nêu lên lo ngại Taliban có thể sử dụng cơ sở dữ liệu sinh trắc học và bảng lương mà chính quyền Afghanistan cũ bỏ lại để truy lùng những đối tượng họ muốn trả thù.

Bài liên quan
Hợp tác với Liverpool, Google DeepMind biến AI thành chuyên gia chiến thuật ở tình huống đá phạt góc
Google DeepMind đang nỗ lực đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào bóng đá bằng cách phát hành một công cụ mới giúp các huấn luyện viên đưa ra các quyết định chiến thuật tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google khóa nhiều tài khoản email chính quyền Afghanistan cũ do sợ lọt vào tay Taliban