Bộ trưởng Y tế Nam Phi - Joe Phaahla hôm 3.9 cho biết các nhà khoa học nói với chính phủ rằng biến thể C.1.2 của SARS-CoV-2 được phát hiện tại địa phương không phải là mối đe dọa vào giai đoạn này.

Sau WHO, Nam Phi giảm bớt mối lo về chủng C.1.2 có thể tránh hệ miễn dịch tốt hơn Delta

Sơn Vân | 03/09/2021, 21:17

Bộ trưởng Y tế Nam Phi - Joe Phaahla hôm 3.9 cho biết các nhà khoa học nói với chính phủ rằng biến thể C.1.2 của SARS-CoV-2 được phát hiện tại địa phương không phải là mối đe dọa vào giai đoạn này.

Biến thể C.1.2 lần đầu tiên được xác định vào tháng 5 và hiện được tìm thấy ở tất cả 9 tỉnh của Nam Phi.

C.1.2 chứa một số đột biến liên quan đến các biến thể khác với khả năng lây truyền tăng và giảm hiệu quả của các kháng thể trung hòa, khiến các nhà nghiên cứu phải gắn cờ phát hiện nó với chính phủ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Ở giai đoạn này, các nhà khoa học đảm bảo với chúng tôi rằng nó không thực sự là một mối đe dọa, họ chỉ đang theo dõi nó", ông Joe Phaahla nói trong cuộc họp báo, lưu ý rằng C.1.2 mới chỉ được phát hiện với số lượng nhỏ cho đến nay.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi nói thêm rằng gần như chắc chắn rằng đất nước sẽ phải đối mặt với đợt dịch COVID-19 thứ tư vào khoảng cuối năm nay.

WHO tuần này đã chỉ định C.1.2 là biến thể cần theo dõi thêm, một loại phản ánh rằng nó có thể gây ra rủi ro trong tương lai nhưng bằng chứng hiện chưa rõ ràng.

C.1.2 không được chỉ định là "biến thể cần quan tâm hoặc đáng lo ngại", hai danh mục được coi là nghiêm trọng hơn và được ghi chú bằng chữ cái Hy Lạp.

Các nhà nghiên cứu Nam Phi đang tiến hành các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm về cách C.1.2 phản ứng với các kháng thể được tạo ra bởi vắc xin hoặc nhiễm trùng trước đó, nhưng có thể mất vài tuần trước khi những kết quả đó được đưa ra.

Dữ liệu giải trình tự bộ gen từ Nam Phi trong tuần này cho thấy C.1.2 chiếm 2,4% số bộ gen được giải trình tự trong tháng 8, so với 2,5% vào tháng 7 và 1,2% vào tháng 6. Biến thể Delta chiếm khoảng 95% số bộ gen được giải trình tự trong tháng 8.

Delta là biến thể lây lan nhanh nhất mà thế giới gặp phải cho đến nay, đang làm tăng sự lo lắng về COVID-19 khi các quốc gia định nới lỏng các hạn chế và mở cửa lại nền kinh tế.

Nam Phi là nước đầu tiên phát hiện ra Beta, 1 trong 4 biến thể hiện được WHO dán nhãn là cần quan tâm.

Beta được cho là lây lan dễ dàng hơn so với phiên bản gốc của SARS-CoV-2 ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và có bằng chứng vắc xin hoạt động kém hiệu quả hơn trong việc chống lại nó, khiến một số quốc gia hạn chế du lịch đến và đi từ Nam Phi.

sau-who-nam-phim-giam-bot-moi-lo-ve-chung-c12.jpg
Nhân viên y tế tại ga xe lửa Springs ở East Rand, Nam Phi, nơi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ngày 27.8 - Ảnh: Reuters

Richard Lessells, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là một trong những tác giả của nghiên cứu về C.1.2, cho biết sự xuất hiện của nó cho chúng ta biết "đại dịch còn lâu mới kết thúc và vi rút này vẫn đang khám phá các cách để có khả năng lây nhiễm cho chúng ta dễ dàng hơn".

Ông nói rằng mọi người không nên quá lo lắng vào giai đoạn này và rằng các biến thể có nhiều đột biến hơn nhất định sẽ xuất hiện sâu hơn trong đại dịch.

Richard Lessells cho biết C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính né tránh hệ miễn dịch hơn Delta, dựa trên kiểu đột biến của nó và các phát hiện đã được gắn cờ cho WHO.

Hôm 31.8, WHO cho biết C.1.2 dường như không lây lan mạnh, đồng thời cho biết đang theo dõi biến thể này khi vi rút tiến hóa.

Phát biểu tại cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc, người phát ngôn của WHO - Margaret Harris nói biến thể có nhãn C.1.2 dường như không gia tăng mạnh. Vì thế, C.1.2 hiện không được WHO phân loại là "biến thể đáng lo ngại".

Bài liên quan
Nghiên cứu trên 43.000 ca mắc COVID-19, biến thể Delta gây nguy cơ nhập viện cao gấp đôi Alpha
Một nghiên cứu cho thấy những người nhiễm biến thể Delta của SARS-CoV-2 có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với những người nhiễm chủng Alpha (lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào năm ngoái).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau WHO, Nam Phi giảm bớt mối lo về chủng C.1.2 có thể tránh hệ miễn dịch tốt hơn Delta