Theo một nghiên cứu gần đây, việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 trong phân tích dữ liệu chỉ tốn chưa đến 1% so với chi phí thuê một nhà phân tích nhưng mang lại hiệu suất tương đương.

GPT-4 phân tích dữ liệu với chi phí chưa bằng 1% con người nhưng hiệu suất tương đương

Sơn Vân | 30/05/2023, 09:00

Theo một nghiên cứu gần đây, việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 trong phân tích dữ liệu chỉ tốn chưa đến 1% so với chi phí thuê một nhà phân tích nhưng mang lại hiệu suất tương đương.

Nghiên cứu này nhấn mạnh về nguy cơ mất việc làm trong bối cảnh áp dụng rộng rãi generative AI trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

GPT-4 là phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn do công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát triển, làm nền tảng cho ChatGPT hoạt động.

Chi phí dành cho GPT-4 chỉ bằng 0,45% so với việc thuê một nhà phân tích dữ liệu cao cấp nhận mức lương khoảng 90.000 USD hàng năm, hoặc 0,71% so với thuê một nhân viên cấp thấp hơn. Đó là phát hiện từ Damo Academy (bộ phận nghiên cứu nội bộ của Alibaba) và Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) được đăng trên trang arXiv.

Trong đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra câu hỏi và cung cấp dữ liệu, đồng thời tự động hóa toàn bộ quy trình phân tích dữ liệu bằng cách sử dụng GPT-4 để cuối cùng tạo ra thông tin chi tiết và biểu đồ. Kết quả này được so sánh với các nhà phân tích dữ liệu chuyên nghiệp về hiệu suất, thời gian và chi phí.

Theo kết quả, các thử nghiệm cho thấy GPT-4 không chỉ tiêu tốn chi phí ít hơn đáng kể so với một nhà phân tích dữ liệu mà còn hoàn thành các nhiệm vụ nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, Damo Academy và Đại học Công nghệ Nanyang lưu ý rằng cần thêm các nghiên cứu trước khi kết luận rằng GPT-4 có thể thay thế các nhà phân tích dữ liệu.

GPT-4 cũng có thể đánh bại nhà phân tích mới vào nghề về hiệu suất (được đánh giá thông qua một loạt chỉ số như độ chính xác và sự trôi chảy trong biểu đồ cũng như thông tin chi tiết mà họ tạo ra), đồng thời có hiệu suất tương đương nhà phân tích cấp cao, với những lợi thế tùy thuộc vào các trường hợp và chỉ số khác nhau.

Trong một số trường hợp, mô hình AI đã vượt qua các nhà phân tích dữ liệu về tính chính xác của các số liệu và phân tích, đồng thời các thông tin mà GPT-4 tạo ra thường có xu hướng phức tạp hơn. GPT-4 cũng đạt điểm tối đa ở khả năng tạo ra các đoạn văn mô tả kết quả phân tích một cách trôi chảy và đúng ngữ pháp.

Tuy nhiên, GPT-4 thua xa con người về khả năng hiển thị dữ liệu chính xác trong biểu đồ, cũng như cách trình bày và định dạng trong một số trường hợp.

Nghiên cứu chỉ ra rằng dù sai sót với một vài số liệu, GPT-4 vẫn có thể tạo ra phân tích gần như chính xác.

Nghiên cứu trên mở ra tiềm năng về việc ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn trong các ngành công nghiệp khác nhau, với kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả nhưng cũng đe dọa việc làm của con người.

gpt-4-phan-tich-du-lieu-voi-chi-phi-chua-bang-1-con-nguoi.jpg
Nghiên cứu về GPT-4 làm sáng tỏ chi phí phân tích dữ liệu - Ảnh: Shutterstock

Greg Jackson - Giám đốc điều hành Octopus Energy, nhà cung cấp năng lượng gia dụng có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết AI đang thực hiện công việc của 250 người tại công ty này.

Theo tờ The Times of London, Greg Jackson cho biết công ty đã thử nghiệm AI trong vài tháng qua. Ông cho biết công nghệ này đã được tích hợp vào các hệ thống Octopus Energy và nhân viên bắt đầu cho phép AI trả lời một số email của khách hàng từ tháng 2.

Giờ đây, AI đã trả lời hơn 1/3 email của khách hàng, tương đương công việc của khoảng 250 người, theo Greg Jackson Energy. Ông cho biết thêm: "Email do AI viết mang lại 80% sự hài lòng của khách hàng, cao hơn hẳn so với mức 65% mà những nhân viên có kỹ năng, được đào tạo đạt được".

Greg Jackson cho rằng điều này không dẫn đến tình trạng mất việc làm tại Octopus Energy nhưng tốc độ phát triển của AI có khả năng gây ra "sự xáo trộn lớn và nhanh chóng" cho thị trường lao động.

Nhân viên tại các công ty khác gần đây đã báo cáo về trải nghiệm sử dụng các công cụ AI để giúp thực hiện công việc của họ. Một người nói với trang Vice rằng ChatGPT đã hoàn thành 80% công việc của họ.

Hồi tháng 3, một báo cáo từ ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs (Mỹ) cho thấy các công cụ generative AI như ChatGPT có thể dẫn đến "sự gián đoạn đáng kể" trong thị trường lao động và ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian.

Theo Goldman Sachs, các hệ thống generative AI có thể tạo ra những nội dung không thể phân biệt được so với hoạt động sáng tạo của con người. Điều này có thể kích hoạt sự bùng nổ năng suất, giúp nâng GDP toàn cầu tăng thêm 7% hàng năm trong 10 năm tới.

GPT-4 ra mắt vào ngày 13.3. Theo OpenAI, GPT-4 tiên tiến hơn trong ba lĩnh vực chính: Tính sáng tạo, đầu vào trực quan và ngữ cảnh dài hơn. OpenAI nói GPT-4 tốt hơn nhiều trong cả việc tạo và cộng tác với người dùng trong các dự án sáng tạo.

GPT-4 hiện có thể xử lý tối đa 25.000 từ văn bản từ người dùng. Bạn thậm chí có thể gửi cho GPT-4 một liên kết web và yêu cầu nó tương tác với văn bản từ trang đó. OpenAI cho biết điều này có thể hữu ích cho việc tạo nội dung dài cũng như “các cuộc hội thoại mở rộng”.

GPT-4 với khả năng tạo văn bản nhiều hơn 8 lần so với GPT-3.5 nên OpenAI cho biết mô hình ngôn ngữ mới có thể được sử dụng như công cụ giảng dạy sinh viên.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, cho biết GPT-4 được cải tiến theo hướng sáng tạo hơn và ít thiên vị hơn so với bản trước đó. Ông nhấn mạnh đây là công nghệ AI tiên tiến chưa từng có, được đào tạo bằng cách sử dụng phản hồi của con người kết hợp công nghệ học sâu.

Theo Sam Altman, GPT-4 có hàng loạt khả năng mà các hệ thống AI hiện chưa thể đạt được. Cụ thể hơn, GPT-4 có thể đạt 1.410 điểm trong kỳ thi SAT - một trong những kỳ thi tiêu chuẩn hóa cho việc đăng ký vào các đại học tại Mỹ; đạt 4 hoặc 5 trong thang điểm 5 của các kỳ thi nâng cao (AP) ở các bộ môn Lịch sử Nghệ thuật, Sinh học, Giải tích và Hóa học - số điểm đủ cao để nhận được tín chỉ đại học.

GPT-4 đã đánh bại 90% số người tham gia để vượt qua kỳ thi sát hạch trở thành luật sư ở Mỹ, vượt 99% học sinh thi Olympic Sinh học. GPT-4 cũng đạt điểm cao nhất trong ít nhất 34 bài kiểm tra khác nhau trong các lĩnh vực như kinh tế vĩ mô, viết bài, Toán học hay thậm chí nội dung về nghiên cứu rượu vang.

Theo nghiên cứu mới đây của Đại học Toronto (Canada), GPT-4 đủ thông minh để vượt qua kỳ thi dạng hội đồng X quang. Cụ thể hơn, GPT-4 đã trả lời đúng 81% trong số 150 câu hỏi trắc nghiệm ở kỳ thi.

Ngoài ra, OpenAI cũng cho biết GPT-4 sử dụng an toàn hơn đáng kể so với thế hệ trước. Công ty đã dành 6 tháng để tinh chỉnh GPT-4 theo hướng an toàn và phù hợp hơn. OpenAI cho biết GPT-4 được đào tạo với phản hồi của con người để đạt được những bước tiến này, đồng thời tuyên bố đã làm việc với “hơn 50 chuyên gia để có phản hồi sớm trong các lĩnh vực bao gồm an toàn và bảo mật AI”.

Bài liên quan
Giám đốc nghiên cứu Microsoft mất ngủ vài tuần vì GPT-4
Peter Lee, Giám đốc nghiên cứu Microsoft, không được ngủ đủ giấc sau khi dành nhiều thời gian cho GPT-4, công cụ được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) giúp mô phỏng cuộc trò chuyện như con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GPT-4 phân tích dữ liệu với chi phí chưa bằng 1% con người nhưng hiệu suất tương đương