Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết chưa nhận được báo cáo của Grab về thương vụ mua lại Uber do hãng này xin lùi thời hạn nộp tài liệu này tới ngày 6.4.

Grab xin lùi thời gian báo cáo thương vụ mua lại Uber vào ngày 6.4

Anh Thư | 04/04/2018, 14:18

Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết chưa nhận được báo cáo của Grab về thương vụ mua lại Uber do hãng này xin lùi thời hạn nộp tài liệu này tới ngày 6.4.

Sau khi thương vụ Grab mua lại Uber Đông Nam Á,Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản gửi tới Grab yêu cầu báo cáo việc này trước ngày 3.4.2018. Tuy nhiên đến chiều 3.4 thìđại diện Cục cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo do phía Grab xin lùi thời hạn nộp tài liệu này tới ngày 6.4.

Dân Trí dẫn lại lời đại diện của Grab nói rằng lúc này chưa thể chia sẻ lý do lùi thời gian báo cáo về thương vụ và sẽ có thông tin sớm nhất có thể.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, luật Cạnh tranhcó quy địnhnhững trường hợp mua bán - sáp nhập (M&A) mà có ảnh hưởng lớn đến mức độ cạnh tranh của thị trường sẽ bị hạn chế.

Với trường hợp Grab mua lại Uber tại Đông Nam Áthì theo quy định, hai bên đối tác này phải gửi thông báo đến cơ quan cạnh tranh về vụ mua bán để cơ quan này xem xétảnh hưởng của mức độ cạnh tranh trước và sau khi mua bán. Nếu Cục thấy không ảnh hưởng đến cạnh tranh hoặc ảnh hưởng không đáng kể hoặc ảnh hưởng đáng kể nhưng rơi vào một số trường hợp miễn trừthì thương vụ mới được phép tiến hành.

Hiện Bộ Công Thương cũng chờ báo cáo về vụ việc này của Grab. Sau khi nhận được, Bộ sẽ có cơ sở đánh giá quá trình mua bán này ở mức độ nào, có vi phạm quy định của luật Cạnh tranh hay không, việc mua bán có được phép hay không.

Liên quan đến vụ mua bán - sáp nhập này, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai nói với báo giới bên rằng hiện Uber vẫn còn nợ 53,3 tỉ đồng tiền thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Khoản tiền thuế này đã nhiều lần được cơ quan thuế đòi, thậm chí có những biện pháp mạnh mà Uber vẫn không trả. Và Thứ trưởng nhấn mạnh nghĩa vụ của các doanh nghiệp sáp nhập thì doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm đó. Điều này có nghĩa là Grab phải có trách nhiệm trả khoản nợ đó thay Uber tại Cục Thuế TP.HCM.

Do Grab mua lại Uber ở cả khu vực Đông Nam Á nên không chỉ tại Việt Nam, liên tiếp 3nước khác là Philippines, Singapore và Malaysia cũng đã tiến hành điều tra thương vụ sáp nhập này vì lo nguy cơ độc quyền. Đáng chú ý làỦy ban Cạnh tranh Singapore (CCS) còn tuyên bố có đủ căn cứ hợp lý để nghi ngờ thỏa thuận Grab-Uber có thể triệt tiêu cạnh tranh tại thị trường Singapore.

Ở một diễn biến khác liên quan thì vào lúc 21h ngày 3.4, Grab đã thông báo trên Facebook rằng "công ty đang gặp vấn đề kỹ thuật và sẽ gián đoạn trong một khoảng thời gian ngắn", sau khi nhiều khách hàng phản hồi họ không thể đặt xe trong nhiều giờ đồng hồ bằng app Grab, kéo theo nhiều tài xế của Grab ngày hôm qua tạm... thất nghiệp.

"Grab thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này. Chúng tôi đang tích cực khắc phục và sẽ thông báo đến bạn ngay khi ứng dụng hoạt động lại bình thường", trích thông báo của Grab.

Và gần như cùng thời điểm, tin trên tờ The Star Online (Malaysia) cho biết ứng dụng Grab tại Malaysia cũng tạm ngưng hoạt động, tình hình tương tự xảy ra tại Singapore và Philippines.

A.Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Grab xin lùi thời gian báo cáo thương vụ mua lại Uber vào ngày 6.4