Ngày 1.5, ban tổ chức Lễ trao Giải Grammy tuyên bố loại bỏ “ủy ban bí mật’ sau hàng loạt cáo buộc tham nhũng và gian lận gần đây.

Grammy thay đổi quy tắc bầu chọn sau cáo buộc gian lận, tham nhũng

Đan Thuỳ | 02/05/2021, 14:12

Ngày 1.5, ban tổ chức Lễ trao Giải Grammy tuyên bố loại bỏ “ủy ban bí mật’ sau hàng loạt cáo buộc tham nhũng và gian lận gần đây.

Viện Hàn lâm thu âm cho biết các đề cử cho giải Grammy từ ngày 1.2022 sẽ được lựa chọn bởi 11.000 thành viên bỏ phiếu thay vì bởi các uỷ ban gồm 15-30 chuyên gia giấu tên trong ngành. Những chuyên gia này thường bị gọi mỉa mai là “uỷ ban bí mật”.

Nhiều năm qua, Grammy – giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới luôn vấp phải những vụ bê bối với hàng loạt chỉ trích, thị phi ảnh hưởng tới uy tín giải. Ngay sau khi công bố các đề cử ở những hạng mục chính thức, Grammy lần thứ 63 đã lập tức gây tranh cãi. Nam ca sĩ The Weeknd thậm chí còn chỉ trích giải thưởng đã “thối nát”.

“Các người nợ tôi, người hâm mộ của tôi và ngành công nghiệp về sự minh bạch”, The Weeknd bất bình.

Nguyên nhân là vì The Weeknd không nhận được bất cứ đề cử nào dù album After Hours của anh đã được giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đánh giá cao, đồng thời gặt hái được thành công vang dội. After Hours cũng là một trong những album bán chạy nhất năm 2020.

Cũng giống The Weeknd, Nicki Minaj tiếp tục trắng tay tại Grammy 2021 và cô đã đăng đàn bày tỏ sự bức xúc của mình. Nữ ca sĩ cho biết, Grammy đã không trao cho cô giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất vào năm 2011 khi cô có đến 7 bài hát đồng thời lọt vào BXH Billboard và đạt thành tích trong tuần đầu tiên lớn hơn bất kỳ rapper nữ nào trong thập kỷ trước.

ilji2ux2i5mp7obu3v72b5og3u.jpg
Nam ca sĩ The Weeknd - Ảnh: Internet

Nicki Minaj tố BTC Grammy phân biệt chủng tộc khi bỏ qua thành tích của cô mà trao giải cho ban nhạc Bon Iver - những người đàn ông da trắng.

5d25a4b4c03c0e293c96aa02.jpg
Nữ rapper Nicki Minaj - Ảnh: Internet

Bê bối lớn nhất của Grammy có lẽ là khi Deborah Dugan, cựu Giám đốc của Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ (đơn vị tổ chức Grammy) đứng ra tố cáo giải thưởng có gian lận vào đầu năm 2020.

10 ngày trước buổi lễ trao giải Grammy 2020, bà Deborah Dugan đã cho rằng Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ là một tổ chức đầy rẫy tham nhũng, trong đó nhiều đề cử bị thao túng bởi những thành viên trong hội đồng như “cơ hội để nâng đỡ những nghệ sĩ họ có quan hệ mật thiết”.

Sau những lùm xùm làm giải uy tín trầm trọng, Viện Hàn lâm thu âm cho biết những thay đổi mới rất quan trọng và được thực hiện “để đảm bảo các quy tắc của giải Grammy là minh bạch và công bằng”.

Bên cạnh những thay đổi về quy tắc, Viện Hàn lâm thu âm cho biết sẽ bổ sung thêm hai hạng mục Grammy mới cho phần trình diễn âm nhạc toàn cầu hay nhất và album nhạc đô thị Latin hay nhất, nâng tổng số giải Grammy lên 86.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Grammy thay đổi quy tắc bầu chọn sau cáo buộc gian lận, tham nhũng