Mới được thả thử nghiệm ở hồ Gươm chưa đầy một ngày, 12 con thiên nga vừa nhập từ Bỉ đã được di chuyển sang hồ Thiền Quang ngay trong đêm 5.2.

GS Nguyễn Lân Dũng: 'Thiên nga không tự bay đến, ta đã nuôi được 2 năm, ấp được trứng'

Trí Lâm | 06/02/2018, 13:23

Mới được thả thử nghiệm ở hồ Gươm chưa đầy một ngày, 12 con thiên nga vừa nhập từ Bỉ đã được di chuyển sang hồ Thiền Quang ngay trong đêm 5.2.

Lý do chuyển đàn thiên nga được vị lãnh đạo này thông tin là một số nhà khoa học phản đối việc này. Sau khi thả thiên nga xuống hồ Gươm, các nhà khoa học cho rằng nơi đây là chốn linh thiêng, gắn liền với truyền thuyết rùa vàng, thả loài động vật gì cũng phải nghiên cứu thận trọng.

PGS.TS Hà Đình Đức - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam - cho rằngviệc thả thiên nga xuống hồ Gươm tạm thời có thể chấp nhận, nhưng lâu dài thì không ổn, vì hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Trước khi can thiệp, tác động điều gì đó với hồ Gươm phải rất thận trọng, không thể tùy tiện.

12 con thiên nga đươc di chuyển sang hồ Thiền Quang

Trong khi đó, trao đổivới phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, chuyên gia sinh học, GS. Nguyễn Lân Dũng cho biết việc thả thiên nga đang được lấy ý kiến công luận và việc thả này chưa được sự cho phép của Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch Hà Nội nên tạm thời chuyển sang hồ Thiền Quang để tiếp tục lắng nghe dư luận và chờ ý kiến chính thức của cơ quan chức năng.

Đồng tình với ý tưởng thả thiên nga xuống hồ Gươm, ông cho biết, về mặt sinh thái thì thiên nga không ảnh hưởng gì. Hơn nữa, đây không phải là thiên nga tự nhiên bay đến, chúng ta đã nuôi được 2 năm, đã đẻ và ấp được trứng.

"Tôi cho rằng về mặt sinh học thì không có vấn đề gì, còn về tâm linh thì để các chuyên gia khác phát biểu", ông Dũng nói.

Cũng theo chuyên gia này, loài thiên nga thả xuống hồ Gươm là thiên nga có nguồn gốc từ nước Bỉ.Giá thành khoảng 20 triệu đồng/con được tài trợ từ nguồn xã hội hóa. Nếu thí điểm thả phù hợp thì sẽ đề nghị Hà Nội tăng số lượng lên đến 50 con.

Theo ông Dũng, việc thả thiên nga ở hồ Gươm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp. "Nguồn thức ăn chủ yếu của thiên nga là cám, phân thiên nga thì làm thức ăn cho cá”.

6 thiên nga trắng và 6 thiên nga đen được nhập từ Bỉ về bằng nguồn vốn xã hội hóa

Còn Sở Văn hóa Thể thao, Du lịch Hà Nội cho biết cơ quan này chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về dự án thả thử nghiệm thiên nga xuống hồ Gươm.

Theo công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, loài thiên nga này được nhập từ Bỉ, thích nghi được với khí hậu của Việt Nam. Trước mắt đơn vị này chỉ thả thí điểm một số cặp xuống hồ Gươm, và nhận góp ý từ các chuyên gia và người dân.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GS Nguyễn Lân Dũng: 'Thiên nga không tự bay đến, ta đã nuôi được 2 năm, ấp được trứng'