Lynn Yaeger là một biên tập viên thời trang tài năng. Bà nổi tiếng vì cách ăn mặc “không đụng hàng” và tạo sự cảm nhận đặc biệt trong mắt người đối diện.

Gu thời trang 'không nhầm lẫn' của một BTV tạp chí Vogue, người duy trì sức sống cho sáng tạo thời trang

26/04/2018, 15:40

Lynn Yaeger là một biên tập viên thời trang tài năng. Bà nổi tiếng vì cách ăn mặc “không đụng hàng” và tạo sự cảm nhận đặc biệt trong mắt người đối diện.

Bà Lynn Yaeger với nhiếp ảnh gia thời trang quá cố Bill Cunningham - Ảnh: Internet

Khi còn là một đứa trẻ ở Long Island, thành phố New York, Lynn Yaeger không biết mình muốn làm gì khi lớn lên, nhưng Lynn biết nếu tập trung vào ăn mặc, các thứ khác đâu sẽ vào đấy. Nhiều thập niên sau này, Lynn, một biên tập viên tạp chí Vogue, cũng là một nhân vật uy tín trên các bài báo về trang phục ứng dụng từ Paris cho đến Thượng Hải, không chỉ là một trong những cây viết thành công nhất trong lĩnh vực thời trang, mà còn đạt kết quả ấn tượng trong việc tạo ảnh hưởng trong giới thời trang.

Không nhầm lẫn

Phong cách đậm nét của bà là giày thấp Repetto và váy phồng may bằng vải tuyn, lấp lánh ánh kim, giống váy múa ba lê của trẻ con, đem đến cái nhìn lạ lạ và cảm giác vui vui. Bà trang điểm kiểu búp bê với đôi môi mọng, má hồng và mái tóc cắt ngắn màu hung đỏ.

Bà Lynn Yaeger là biên tập viên thời trang tạp chí Vogue và là nguồn cảm hứng thời trang - Ảnh: Internet

Bà là người mê nữ trang cổ, thậm chí khi mặc trang phục thông thường nhất, bà vẫn tô điểm bằng những chiếc nhẫn và đồ cài trang trí, với một sự hiểu biết lịch sử đáng ngạc nhiên cho từng thứ. Đồ cài Baby này là món trang trí thời Victoria dành cho em bé. Chiếc nhẫn đó là món nữ trang tưởng niệm làm bằng tóc, nó giải thích chi tiết tên họ viết tắt của người chết.

“Tôi nhớ nhìn thấy bà khoảng cuối những năm 1990 tại các chương trình và sự kiện thời trang. Tôi nhớ tôi bị thôi miên bởi phong cách của bà. Vì thế, tôi đã bắt chước! Khó mà giữ được cá tính trong thời trang giống như bà khi thời trang liên tục thay đổi”, siêu mẫu Karen Elson kể.

Karen cảm thấy sự ảnh hưởng của bà Lynn không chỉ ở góc độ cá nhân, mà còn ở nghề nghiệp. “Tôi nghĩ hình bìa đầu tiên của tôi trên tạp chí Vogue Ý (tháng 2.1997 do Steven Meisel bấm máy) chắc chắn là để bày tỏ lòng kính trọng bà và nhiều tấm hình của tôi trong thời điểm đó đều tham khảo hình ảnh của bà. Tôi yêu sự cam kết của bà đối với thời trang. Đó là cách thể hiện bản thân và đó là cách thể hiện chân thật nhất”, cô bộc bạch.

Nhà thiết kế Marc Jacobs, người mà các chương trình thời trang của ông thường là những sự kiện bom tấn của Tuần lễ thời trang New York, cũng là người hâm mộ bà Lynn. Trên thực tế, bộ sưu tập mủa thu đông 2012 của ông, được lấy cảm hứng từ bà Lynn và những người phụ nữ khác có cùng phong cách như bà. Sân khấu thanh tao do nghệ sĩ Rachel Feinstein thực hiện, âm nhạc là sự phóng tác của Who Will Buy ám ảnh, từ phần nhạc của vở nhạc kịch Oliver! của sân khấu Broadway. Tất cả tạo nên bối cảnh ngọt ngào, thần tiên cho các bộ trang phục. Những chiếc nón lông to quá cỡ, những chiếc khăn len dày, những chân váy dài, giày với những chiếc khóa khổng lồ bằng pha lê, những chiếc túi to quá cỡ. Tâm trạng và kiểu dáng của bộ sưu tập đều gọi tên Lynn Yaeger.

Bà Lynn Yaeger luôn cố gắng “thổi bay” thành kiến - Ảnh: Internet


Jacobs giải thích, ông cần những người phụ nữ như bà Lynn để làm việc. “Tôi cần có niềm tin rằng bộ sưu tập không chỉ dành biểu diễn, rằng có những người ngoài đời thật sự yêu thời trang. Thời trang không phải để ngắm, mà còn là một hình thức để thể hiện bản thân và khiến cho người ta có thể đồng cảm - nó không chỉ đề cập đến nhu cầu, mà còn đề cập đến ý muốn, khát khao và sự thể hiện bản thân. Đó là những gì tôi cần cảm nhận tốt để làm bộ sưu tập khác. Vì thế, bà Lynn là một gương mặt đại diện quan trọng cho khát khao, ý muốn và tình yêu dành cho thời trang. Bà dùng quần áo và thời trang để diễn đạt con người mình”, ông trần tình.

Sự ảnh hưởng mạnh mẽ

London, thành phố mà bà Lynn yêu vì có lịch sử thời trang, chợ trời Portobello Road và các cửa hàng đồ cổ. Nơi đây còn có một thế hệ mới các nhà thiết kế như Simone Rocha và Molly Goddard, những người cảm nhận được ma lực của bà Lynn. Rocha nhớ lại, “Từ khi tôi còn là thanh thiếu niên, bà ấy đã "vởn vơ” trong đầu tôi. Tôi nhớ nhìn thấy những bức hình của bà trong nhiều bộ trang phục Comme des Garçons”. Kể từ khi Rocha giành giải Nhà thiết kế của năm tại Giải thưởng thời trang Anh, anh trở thành bạn và là nhân vật yêu thích của bà. “Tôi thích bà mặc trang phục của tôi. Bà quá truyền cảm hứng. Tôi đặc biệt thích khi bà mặc nhiều thứ khác nhau cùng một lúc như chân váy với 3 áo đầm và đeo vòng ôm sát cổ”.

Karen Elson trên trang bìa Vogue Ý năm 1997 - Ảnh: Internet

Ngoài làm nàng thơ và là nguồn cảm hứng, bà Lynn đôi khi còn tạo sức ảnh hưởng cụ thể. Simon Doonan, đại sứ sáng tạo của trung tâm thương mại Barneys là bạn và là hàng xóm của bà Lynn trong nhiều thập niên. Ông Doonan nhớ lại một giai đoạn với bà Lynn khi có liên quan đến Công ty túi xách xa xỉ Pháp Goyard. Tại thời điểm đó, túi xách Goyard không được bán khắp nơi ở Mỹ. Bà Lynn luôn mua sắm khi đi du lịch và không ngừng tìm kiếm những thứ độc, lạ và xưa cũ. Bà mê túi Goyard ở Paris, một trong những điểm đến thường xuyên nhất của bà. “Lần đầu tiên tôi nghe từ Goyard, nó được phát ra từ đôi môi căng mọng của bà Lynn. Vẻ duyên dáng của bà khi xách túi Goyard đem đến cho thương hiệu một phong cách không theo quy ước”, ông Doonan nhận xét.

Không lâu sau khi bà Lynn xách túi Goyard, trung tâm thương mại Barneys mở cửa hàng Goyard độc quyền trên đại lộ Madison, thành phố New York.

Hình 4: Bộ sưu tập Marc Jacobs mùa thu đông 2012 được lấy cảm hứng từ bà Lynn Yaeger - Ảnh: Internet

Một người bạn thân của bà Lynn công nhận, sự cam kết của bà với ăn mặc là nhất quán. Bà không mặc kiểu khác dù nổi tiếng làm về chủ đề thời trang biển. Khi ra biển làm việc, bà mặc một chiếc áo to của Margiela, đội khăn quàng cổ cũ túm chặt trên đầu làm nón và mang giày vải. Những người hâm mộ và những người bạn thời trang nói với bà họ yêu công việc của bà hoặc họ chưa từng thấy ai giống bà (hoặc đôi khi nhầm bà với những biểu tượng thời trang như Isabella Blow và Vivienne Westwood). Như Marc Jacobs đã nói, những phụ nữ truyền cảm hứng như bà Lynn Yaeger là những người duy trì sức sống cho sự sáng tạo thời trang, và sự sáng tạo vào thời điểm này thì cần hơn bao giờ hết.

Mê Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
29 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gu thời trang 'không nhầm lẫn' của một BTV tạp chí Vogue, người duy trì sức sống cho sáng tạo thời trang