Hà Giang có bưng bít sai phạm khi lờ đi vụ việc trong báo cáo về Bộ GD-ĐT hay không?

Hà Giang bưng bít sai phạm trước khi bị phát giác gian lận điểm thi?

Hải Yến | 22/07/2018, 11:25

Hà Giang có bưng bít sai phạm khi lờ đi vụ việc trong báo cáo về Bộ GD-ĐT hay không?

Vào ngày 7.7, lãnh đạo Hội đồng thi đã phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Ban Thư ký của Hội đồng thi có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về phòng khảo thí và quản lý chất lượng của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang (nơi ông Lương là phó phòng) khi chưa được phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Do đó, sau khi phát hiện sự việc, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật, đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụđối với ông Vũ Trọng Lương.

Và cho tới ngày 12.7, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đã mở 1 hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) để kiểm tra và phát hiện 5 trên 6 túi đựng bài thi có nhãn niêm phong không phải nhãn niêm phong do tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

Dựa trên kết quả này, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đã quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), Phó trưởng Ban Chấm thi, Trưởng ban Thư ký Hội đồng thi, do đã đưa chìa khóanơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương trái với quy chế.

Từ báo cáo nàycó thể thấy Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang cũng như Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã biết về hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương từ ngày 7.7, 5 ngày trước khi điểm thi được công bố (11.7) và dư luận phát hiện ra những bất thường trong điểm thi của thí sinh tại Hà Giang (12.7).

Tuy nhiên, trả lời báo chí vào những ngày đầu tiên dấy lên nghi vấn về điểm thi của tỉnh Hà Giang, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang vẫn khẳng định, mọi khâu coi thi, chấm thi đều được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định, đồng thời được giám sát 24/24 nhưng không đề cập tới hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương đã được phát hiện từ ngày 7.7.

Và tới ngày 18.7, khi Bộ GD-ĐT có văn bản chỉ đạo cụm thi này làm rõ những bất thường trong điểm thi, vụ việc mới được làm sáng tỏ và câu hỏi đặt ra liệu có hay không việc Hà Giang bưng bít thông tin gian lận điểm thi tại nơi này?

Trảlời phỏng vấn báo chí ngay trong tối 21.7, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT khẳng định hoàn toàn không có chuyện Bộ GD-ĐT nhận được báo cáo về bất thường trong chấm thi tại Hà Giang từ ngày 7.7.

"Đúng là Hội đồng thi số 05 - Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang có văn bản báo cáo về sự việc bất thường xảy ra trong quá trình chấm thi THPT quốc gia 2018, nhưng văn bản đề nghị ngày 10.7 và Bộ GD-ĐT chính thức nhận được vào ngày 12.7. Ngay sau đó Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi ban chỉ đạo thi quốc gia tỉnh Hà Giang yêu cầu kiểm tra, xác minh, rà soát toàn bộ khâu chấm thi của kỳ thi để có báo cáo với Bộ một cách chính xác nhất" - ông Bằng cho hay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Giang bưng bít sai phạm trước khi bị phát giác gian lận điểm thi?